สังคมข่าวหุ้น

*…ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,676.29 จุด ปรับลดลง 19.06 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5.3 หมื่นล้านบาท …


นิวส์เวฟ

*…ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,676.29 จุด ปรับลดลง 19.06 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5.3 หมื่นล้านบาท

*… ตลาดหุ้นไทยเมื่อวานเจอการประสานขายสุทธิถึงสามขา เริ่มจากต่างชาติสาดออกไป 1,958 ล้านบาท ตามด้วยบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ 1,149 ล้านบาท และสถาบัน 96 ล้านบาท ส่วนทางรายย่อยเห็นหุ้นลงไม่รอช้าซื้อสุทธิสวนไปทันที 3,204 ล้านบาท …

*… เหมือนที่เคยกล่าวกับทางผู้อ่านมาตลอดว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทยเรานั้น ยังคงอยู่ในภาวะเปราะบาง แน่นอนปัจจัยภายในประเทศยังนิ่ง แม้ไม่ได้มีข่าวดีแต่ก็ไม่ได้มีข่าวร้ายอะไรให้น่ากังวล แต่ปัจจัยภายนอกกลับเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสงครามการค้าระหว่างจีนและอเมริกา ล่าสุดตามมาด้วยประเด็นใหม่ของตุรกี แล้วในวันข้างหน้าก็ยังไม่รู้อีกว่า “โดนัลด์ ทรัมป์” จะทำอะไรเขย่าขวัญตลาดออกมาเพิ่มเติมอีกหรือไม่ ดังนั้น การลงทุนช่วงนี้จึงยังคงต้องใช้ความระมัดระวังไม่เปลี่ยน พยายามมุ่งเน้นโฟกัสหุ้นที่มีพื้นฐานซัพพอร์ตเป็นหลัก ยิ่งล่าสุดประกาศงบไตรมาส 2 กันเรียบร้อยแล้ว ทำให้เห็นทิศทางของธุรกิจชัดเจนมากยิ่งขึ้น เพราะอย่างน้อยในยามที่หุ้นถอยลงตามภาวะตลาด จะมีแรงซื้อรับเข้ามาช่วยพยุงหุ้นเสมอ …

*… หุ้น BANPU ล่าสุดถอยลงมาซื้อขายแถว 20 บาท บอกตรง ๆ เป็นระดับราคาหุ้นที่ไม่สมเหตุผลเอามาก เนื่องจากฐานหุ้นในตอนนี้นับเป็นราคาที่ต่ำกว่าสมัยช่วงเดือน มี.ค. ที่ต้องเผชิญกับปัจจัยลบชิ้นใหญ่กรณี “คดีโรงไฟฟ้าหงสา” เสียอีก ซึ่งในตอนนั้นราคาหุ้นซื้อขายแถว 22-23 บาท เสียด้วยซ้ำไป ดังนั้น  เมื่อประเด็นเรื่องคดีความจบสิ้นลงแล้ว มีการบันทึกค่าใช้จ่ายพิเศษไปตั้งแต่ไตรมาสแรก ทุกอย่างจึงเท่ากับจบสิ้นไม่มีปัจจัยลบกดดันอีกต่อไป ส่วนในเชิงพื้นฐานยังอยู่ในเกณฑ์แข็งแกร่งมาก สะท้อนได้จากงวดไตรมาส 2 ที่ฟันกำไรไปเกือบ 4 พันล้านบาท จากแรงหนุนของปริมาณขายและราคาถ่านหินที่เคลื่อนไหวระดับสูง …

*… หลายคนคงตั้งคำถามว่า อ้าว ในเมื่อปัจจัยลบไม่มี พื้นฐานก็ยังดี แล้วเหตุใดราคาหุ้น BANPU ถึงยัง “นั่งนิ่งรออะไรกันอยู่” ที่หุ้นบ้านปูไม่ขยับไม่ใช่เรื่องพื้นฐานบริษัท แต่เป็นเพราะถูกบรรยากาศการลงทุนของ SET กดดันมากกว่า ต้องยอมรับว่า BANPU เป็นหนึ่งในหุ้นที่ราคาจะขยับได้ดีต้องอาศัยแรงซื้อของต่างชาติและกลุ่มสถาบันในประเทศรวมถึงภาวะตลาด แต่ในปัจจุบันก็อย่างที่เราทุกคนได้เห็นกัน ทั้ง SET หลุดระดับ 1,700 จุด ต่างชาติและสถาบันยังคงขายไม่เปลี่ยน ก็เลยทำให้หุ้นออกตัวเคลื่อนที่ไม่ได้สักที …

*… แต่อย่างไรก็ตาม ถ้ามองลึกไปที่ตัวพื้นฐานเป็นหลัก BANPU ยังเป็นตัวเลือกที่ดีและถือเป็นเบอร์หนึ่งหุ้นสายถ่านหินในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งมีทั้งฐานกำไรและมาร์เก็ตแคปใหญ่มากที่สุด ดังนั้น เมื่อพื้นฐานยังไปได้สวยจึงถือเป็นโอกาสทยอยสะสมหุ้น เพราะอย่าลืมว่า SET มีวันถอยลงย่อมต้องมีวันปรับเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน และในช่วงที่ดัชนีดีดขึ้น BANPU เป็นหนึ่งในหุ้นที่มักวิ่งได้ดีกว่าภาวะตลาดเสมอ จึงขอฝากลองพิจารณากันดูว่า ที่เขียนมาทั้งหมดนี้นี่คือ “วิกฤตหรือโอกาส” สำหรับนักลงทุนกันแน่ …

*… หุ้น HUMAN เป็นหนึ่งในหุ้นไซด์กลางนอกกระแสที่น่าสนใจ หลังจากประกาศงบไตรมาส 2 ออกมาด้วยกำไรโต 36 ล้านบาท เพิ่มเกิน 100% จากปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากได้รับลูกค้าใหม่เข้ามาใช้บริการมากขึ้น และยังสามารถรักษาอัตราทำกำไรขั้นดีถึงระดับ 42% นับเป็นธุรกิจที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงมาก และจากงบไตรมาส 2 ที่ออกมาเด่น ส่งผลให้ภาพรวมครึ่งปีแรกกวาดกำไรสุทธิไปแล้ว 65 ล้านบาท ถ้าหากอิงตามที่โบรกฯ ประเมินล่าสุด แนวโน้มครึ่งหลังปีนี้จะยังโตได้ดีและส่งผลให้ภาพรวมปี 2561 จะมีลุ้นทำกำไรสุทธิสูงกว่า 150 ล้านบาท เพิ่มโดดเด่นกว่า 60% จากปีก่อน เมื่อวานนี้หุ้นเจอแรงขายทำกำไรกดดันให้ราคาถอยมาอยู่ที่แนวรับประจำแถว 10 บาท ถือเป็นจังหวะดีทั้งสายเก็งกำไรและขาลงทุนระยะยาวให้เข้าเก็บหุ้นได้แล้ว *

Back to top button