IVLธุรกิจ High value added หนุนกำไรคาดกำไรปีนี้โต 200% แนะซื้อเป้า 31 บ.

IVL โบรกฯมองผลิตภัณฑ์ที่เป็น High value added ช่วยหนุนกำไรของบริษัท เพราะผลิตภัณฑ์นี้มี EBITDA margin สูงขึ้น 17 ดอลลาร์/ตัน ซึ่งขณะนี้บริษัทมีกำลังการผลิตสินค้าที่อยู่ในหมวดมาร์จิ้นี้ราว 70-75% ของกำลังการผลิตทั้งหมด ซึ่งจะช่วยให้ความสามารถในการทำกำไรดีขึ้น แนะนำซื้อ ให้ราคาพื้นฐาน 31 บาท โดยคาดการณ์กำไรสุทธิปี 58 เติบโตกว่า 200% อันเนื่องจากฐานที่ต่ำมากในปีก่อน


บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (10 มิ.ย.) ว่า บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL คาดรายได้รูปดอลลาร์สหรัฐปี 58 จะเติบโตได้ 8% เป็น 8.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (อิงกับราคาน้ำมันดิบที่ 60-65 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล) ซึ่งมาจากกำลังการผลิตที่สูงขึ้นหลังเข้าซื้อกิจการ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปจนถึง 10 ล้านตัน/ปี ในปี 2561 (ปัจจุบันอยู่ที่ 8.5 ล้านตัน/ปี)

คาดการณ์ผลประกอบการ ไตรมาส2/58 ดีขึ้นจากการที่ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นทำให้มีกำไรจากสต็อก และราคา MEG ปรับขึ้นราว 50-70 ดอลลาร์/ตันจาก ไตรมาส1/58 ขณะที่ราคาเอทธีลีนซึ่งเป็นวัตถุดิบในการผลิต MEG มีราคาต่ำ ทำให้ Spread ของ MEG ใน ไตรมาส2/58 จะดีขึ้น เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนสำหรับ PTA ก็ดีขึ้นเนื่องจากอุปทานลดลงหลังโรงงานในจีนปิดตัว มาร์จิ้นจึงดีขึ้น ส่วน PET ราคาปรับขึ้น 20 ดอลลาร์/ตันจาก ไตรมาส1/58 เพราะความต้องการในยุโรปและสหรัฐสูงขึ้นในช่วงฤดูร้อน (ความต้องการใช้ขวด PET เพิ่มขึ้น)

ผลิตภัณฑ์ที่เป็น High value added ช่วยหนุนกำไรของบริษัท เพราะผลิตภัณฑ์นี้มี EBITDA margin สูงขึ้น 17 ดอลลาร์/ตัน ซึ่งขณะนี้บริษัทมีกำลังการผลิตสินค้าที่อยู่ในหมวดมาร์จิ้นสูง (โดยหลักเป็นผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับ Health care และ Auto) นี้ราว 70-75% ของกำลังการผลิตทั้งหมด ซึ่งจะช่วยให้ความสามารถในการทำกำไรดีขึ้น

แนะนำซื้อ ให้ราคาพื้นฐาน 31 บาท โดยคาดการณ์กำไรสุทธิปี 58 เติบโตกว่า 200% อันเนื่องจากฐานที่ต่ำมากในปีก่อน และขยายตัวต่อ 19% ในปี 59 ซึ่งมาจากยอดขายและมาร์จิ้นที่ดีขึ้น

Back to top button