ช้อปหุ้นปันผลก่อนขึ้น XD

การซื้อหุ้นเพื่อรับเงินปันผลก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการลงทุนที่นักลงทุนมักจะมองว่าการลงทุนดังกล่าวค่อนข้างปลอดภัย เพราะได้รับเงินปันผลอย่างแน่นอน


เส้นทางนักลงทุน

การซื้อหุ้นเพื่อรับเงินปันผลก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการลงทุนที่นักลงทุนมักจะมองว่าการลงทุนดังกล่าวค่อนข้างปลอดภัย เพราะได้รับเงินปันผลอย่างแน่นอน

ส่วนการซื้อหุ้นให้ได้เงินปันผล… โดยหลักทรัพย์ที่มีการจ่ายปันผล มักขึ้นเครื่องหมาย XD (Exclude Dividend) ก่อนวันจ่ายปันผล แปลว่าใครที่ซื้อหุ้นตัวนั้นหลังวันที่ขึ้น XD จะไม่ได้รับเงินปันผลในรอบนั้น ๆ

ดังนั้น นักลงทุนควรซื้อหุ้นก่อนวันขึ้นเครื่องหมาย XD ถึงจะได้รับเงินปันผล…

ผลดังกล่าวจึงเป็นที่มาให้ทางหนังสือพิมพ์ “ข่าวหุ้นธุรกิจ”  ทำการสำรวจหลักทรัพย์ที่จะแจ้งการจ่ายปันผลและหุ้นปันผลระหว่างกาล เพื่อจะซื้อก่อนขึ้นเครื่องหมาย XD

โดยรวบรวมหลักทรัพย์ที่จะขึ้นเครื่องหมาย XD นับตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม 2561 เป็นต้นไป อาทิ  ASP, BEAUTY,CK , D, FORTH, HTECH, JMT, KIAT, SPRC, THMUI, TOA, UVAN, VNG, 2S, AMATA, BJC, CPF, DCC, EPCO, FPI, GPSC, HUMAN, IHL, KCAR, LH, MEGA, PB, SAMTEL, SENA, SIRI, SNP, SPALI, SUTHA, TSR, TVO, AH, LALIN, MAJOR, ROJNA, TAE, TNITY, TTW, TKS, EGCO, PTTGC, BCPG, CCET, THREL, BEM, IRPC, SCB, BAY, RATCH และ ORI

สำหรับรายละเอียดวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) ประกอบกับอัตราการจ่ายปันผลเป็นเงินสด (บาทต่อหุ้น) และวันที่จ่ายปันผล (ดูข้อมูลได้จากตารางประกอบ)

ทั้งนี้มีตัวอย่างหลักทรัพย์ที่จ่ายเงินปันผลเยอะ เช่น EGCO  อัตราการจ่ายปันผลเป็นเงินสด 6 บาทต่อหุ้น โดยวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) 31 ส.ค. 61 ส่วนวันที่จ่ายปันผล 14 ก.ย. 61 ถัดมา PTTGC อัตราการจ่ายปันผลเป็นเงินสด 1.75 บาทต่อหุ้น โดยวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) 31 ส.ค. 61 ส่วนวันที่จ่ายปันผล 18 ก.ย. 61 ถัดมา SCB อัตราการจ่ายปันผลเป็นเงินสด 1.50 บาทต่อหุ้น โดยวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) 4 ก.ย. 61 ส่วนวันที่จ่ายปันผล 20 ก.ย. 61

ถัดมา RATCH  อัตราการจ่ายปันผลเป็นเงินสด 1.15 บาทต่อหุ้น โดยวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) 5 ก.ย. 61 ส่วนวันที่จ่ายปันผล 19 ก.ย. 61 และ TVO อัตราการจ่ายปันผลเป็นเงินสด 1.10 บาทต่อหุ้น โดยวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) 28 ส.ค. 61 ส่วนวันที่จ่ายปันผล 7 ก.ย. 61

ขณะที่ ORI มีการจ่ายปันผลเป็นเงินสดและปันผลเป็นหุ้น คือ อัตราการจ่ายปันผลเป็นเงินสด 0.04 บาทต่อหุ้น และอัตราการจ่ายหุ้นปันผล (2 หุ้นเดิม : 1 หุ้นปันผล) โดยวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) 16 ต.ค. 61 ส่วนวันที่จ่ายปันผล 31 ต.ค. 61

ข้อมูลหลักทรัพย์ที่จ่ายปันผลระหว่างกาลข้างต้น เพื่อเป็นแนวทางให้ใครที่คิดจะลงทุนในกลุ่มหุ้นปันผล ก็ลองนำข้อมูลเหล่านี้ไปพิจารณาในการตัดสินใจได้เลย

Back to top button