สังคมข่าวหุ้น

*..หุ้น IRPC เมื่อวานราคาวิ่งสนั่นแบบชนิดปลดล็อก หลังจากมีปัจจัยบวกกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีมติเสียงข้างมากยกฟ้อง "ทักษิณ ชินวัตร " กรณีแทรกแซงฟื้นฟูกิจการทีพีไอ ไม่ผิดตามมาตรา 157


นิวส์เวฟ

*..ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,722.26 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 4.11 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3.8 หมื่นล้านบาท

*..หุ้น IRPC เมื่อวานราคาวิ่งสนั่นแบบชนิดปลดล็อก หลังจากมีปัจจัยบวกกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีมติเสียงข้างมากยกฟ้อง “ทักษิณ ชินวัตร ” กรณีแทรกแซงฟื้นฟูกิจการทีพีไอ ไม่ผิดตามมาตรา 157 (รายละเอียดสามารถหาอ่านได้จากข่าวหน้า 1) ส่งผลให้ราคาหุ้น IRPC ที่เคยถูกกดดันจากประเด็นนี้มายาวนานพลิกกลับมาวิ่งฉิวในทันที สะท้อนได้จากราคาหุ้นในช่วงเปิดการซื้อขายภาคบ่ายที่พุ่งไปถึงระดับ 6.90 บาท จากนั้นขยับขึ้นทำจุดสูงสุดของวันที่ 6.95 บาท และถือเป็นจุดนิวไฮในรอบ 3 เดือนเลยทีเดียว เมื่อหุ้นไร้ปัจจัยลบกดดันและพื้นฐานบริษัทอยู่ในเกณฑ์ดีไม่เปลี่ยน ทำให้ภาพรวมตลาดโถมแรงซื้อเข้าใส่ IRPC กันแบบท่วมท้น จนส่งผลให้ราคาเพิ่มขึ้นแรงเกือบ 3% และสุดท้ายปิดตลาดในแดนบวกที่ 6.85 บาท มีมูลค่าการซื้อขายมหาศาล 1.1 พันล้านบาท

*..งานนี้ขอแสดงความยินดีกับคนที่มีหุ้น IRPC เพราะที่ผ่านมารอเพียงแค่จังหวะปลดล็อกราคาหุ้นเท่านั้น ซึ่งในที่สุดวันที่ทุกคนเฝ้าคอยก็มาถึงจนได้ ขณะที่ภาพรวมธุรกิจงวดครึ่งปีหลังยังไปได้สวย หลังจากได้รับผลบวกสถานการณ์ค่าการกลั่นไตรมาส 3 ที่เคลื่อนไหวระดับสูง ประกอบกับยังได้ผลดีจากทั้งโครงการ UHV โครงการขยาย PP และ Everest ส่งผลให้กำไรขั้นต้นของบริษัททำได้ดีต่อเนื่อง และถือเป็นหุ้นเด่นของกลุ่มโรงกลั่นที่น่าจับตาในขณะนี้เป็นอย่างมาก ที่สำคัญซื้อหุ้นช่วงนี้ยังได้รับปันผล 10 สตางค์/หุ้น อีกด้วยนะ มีกำหนดขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที่ 4 ก.ย.นี้กันแล้ว

*..เป็นไปตามที่คาดกันไว้ไม่ผิดกับกรณีหุ้น PTG ช่วงปลายสัปดาห์ก่อนราคาหุ้นดีดตัวขึ้นมาได้ หลังจากมีคนมาเล่นลุ้นประเด็น “ซื้อหุ้นคืน” หลังจากช่วงที่ผ่านมาราคาหุ้นถอยดิ่งรูดลงไปหนักมาก สุดท้ายแล้วทางบริษัทยืนยันว่า ไม่มีแผนซื้อหุ้นทั้งสิ้น เพราะต้องการเตรียมใช้เงินลงทุนรองรับแผนขยายธุรกิจบริษัทในอนาคต ส่งผลให้ราคาหุ้น PTG ช่วงวานนี้ถอยกลับมาอยู่ในแดนลบอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม งานนี้นิวส์เวฟเห็นด้วยกับทางบริษัทนะ ไม่เถียงว่านโยบายการซื้อหุ้นคืนนั้นถือเป็นเรื่องดี แต่มันเหมาะกับกรณีที่ราคาหุ้นบริษัทอยู่ดี ๆ ร่วงลงแรงจนต่ำพื้นฐาน ทั้งที่ภาพรวมธุรกิจไม่ได้เปลี่ยนแปลงและยังคงอยู่ในเกณฑ์ดีต่อเนื่อง

*..แต่กรณี PTG ราคาหุ้นดิ่งลงมาหนักเป็นผลมาจากงบไตรมาส 2 ที่ออกมาต่ำกว่าที่ตลาดและนักลงทุนคาดไว้มาก รวมถึงทางบริษัทยังได้ปรับเป้าปริมาณขายน้ำมันเติบโตลดลงจากเดิมเสียอีก เลยทำให้เกิดแรงสาดขายหุ้นออกมาในกระดาน ซึ่งในอดีตหุ้นตัวนี้เคยวิ่งบวกแรงด้วยปัจจัยด้านกำไรโตก้าวกระโดด วานนี้หุ้นก็ลงเพราะสาเหตุประเด็นกำไรชะลอตัวเช่นกัน ดังนั้น สิ่งที่ PTG ตัดสินใจทำคือเก็บเงินไว้ขยายธุรกิจแทนซื้อหุ้นคืน พร้อมกับพยายามปรับกลยุทธ์บริหารงานเพื่อให้บริษัทกลับมาเติบโตได้อีกครั้ง นับเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว เพราะนี่คือแนวทางที่จะเรียกความเชื่อมั่นในระยะยาวกลับคืนมาได้เร็วที่สุด

*..ปิดท้ายด้วยหุ้น JKN หนึ่งในหุ้นดาวเด่นประจำตลาด mai ในปัจจุบัน ช่วงระยะหลังวอลุ่มการซื้อขายไหลเข้ามาหนาแน่นมาก ขานรับทิศทางผลการดำเนินงานที่เติบโตได้สวย ฟากงบครึ่งปีหลังยิ่งน่าจับตา เพราะมีปัจจัยบวกทั้งในแง่การส่งมอบงานคอนเทนต์ให้ลูกค้าและการรับรู้รายได้จากการขยายตลาดในรูปแบบต่าง ๆ ล่าสุด ทางนักวิเคราะห์ดีดคาดการณ์กำไรทั้งปี 2561 มีโอกาสโตถึง 260-270 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 40% จากปีก่อน ด้วยแรงหนุนของทิศทางธุรกิจครึ่งปีหลังที่อยู่ในช่วงขาขึ้น เมื่อตุนปัจจัยบวกเพียบเต็มมือก็เลยผลักดันให้ราคาหุ้นช่วงวานนี้กลับมายืนเหนือระดับ 11 บาทได้อีกครั้ง

Back to top button