IVL เด้งกว่า 2% รับทริสฯ เพิ่มเครดิตเป็น AA- สะท้อนธุรกิจโตแกร่ง

IVL เด้งกว่า 2% รับทริสฯ เพิ่มเครดิตเป็น AA- สะท้อนธุรกิจโตแกร่ง โบรกฯ แนะซื้อ เคาะเป้า 70 บ. ล่าสุด ณ เวลา 11.06 น. อยู่ที่ 60 บาท บวก 1.25 บาท หรือ 2.13% สูงสุดที่ 60 บาท ต่ำสุดที่ 58.75 บาท ด้วยมูลซื้อขาย 361.42 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL ล่าสุด ณ เวลา 11.06 น. อยู่ที่ 60 บาท บวก 1.25 บาท หรือ 2.13% สูงสุดที่ 60 บาท ต่ำสุดที่ 58.75 บาท ด้วยมูลซื้อขาย 361.42 ล้านบาท

ทั้งนี้ ราคาหุ้น IVL ปรับตัวขึ้นหลัง บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เพิ่มอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ IVL เป็นระดับ “AA-” จากเดิมที่ระดับ “A+” พร้อมทั้งปรับเพิ่มอันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนของบริษัทเป็นระดับ “A” จากเดิมที่ระดับ “A-“

โดย อันดับเครดิตที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวสะท้อนถึงสถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งขึ้นซึ่งเป็นผลจากกลยุทธ์ของบริษัทในการเพิ่มสัดส่วนสินค้าที่มีมูลค่าสูง (High Value Added — HVA) ให้มากขึ้น รวมถึงการกระจายการลงทุนในแต่ละภูมิภาคจากการซื้อกิจการในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

รวมถึงอันดับเครดิตยังคงสะท้อนถึงการเป็นผู้ผลิตชั้นนำในธุรกิจห่วงโซ่โพลีเอสเตอร์ของบริษัท ตลอดจนความได้เปรียบในการแข่งขันจากการมีระบบการผลิตที่ครบวงจร (Vertical Integration) รวมถึงการมีฐานการผลิตและฐานลูกค้าที่กระจายตัวอยู่ทั่วโลก ในการพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงความสามารถและประสบการณ์ของคณะผู้บริหารของบริษัท รวมทั้งการเข้าถึงเทคโนโลยีสำคัญในอุตสาหกรรมด้วย อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตก็มีข้อจำกัดจากความผันผวนของอุตสาหกรรมปิโตรเคมี

ด้าน บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ทริส เรทติ้ง เพิ่มอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) เป็นระดับ AA- จากเดิมที่ระดับ A+ ปรับเพิ่มอันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนของบริษัทเป็น A จากเดิม A- สะท้อนธุรกิจที่แข็งแกร่งขึ้นจากการเพิ่มสัดส่วนสินค้าที่มีมูลค่าสูงให้มากขึ้น รวมถึงกระจายการลงทุนในแต่ละภูมิภาคจากการซื้อกิจการใน 5 ปีที่ผ่านมา

โดยการได้รับการปรับ Rating ขึ้นทำให้ IVL สามารถกู้เงินเพิ่มในอนาคตด้วยต้นทุนที่ต่ำลง ตอบสนองการเติบโตในอนาคตของบริษัทที่ตั้งเป้าการเติบโตต่อเนื่องผ่านการซื้อกิจการในธุรกิจโพลีเอสเตอร์ แนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมาย 70 บาท เทคนิคลุ้นรีบาวน์ ต้านสั้น 60 รับ 58 บาท

Back to top button