KTAM ออกกองตราสารหนี้ ตปท. ให้ Yield 1.80%

KTAM ออกกองตราสารหนี้ ตปท. ให้ Yield 1.80% ขายวันนี้ – 4 ก.ย.61


นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บลจ.กรุงไทย (KTAM) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเปิดจำหน่ายกองทุนเปิดกรุงไทย ตราสารหนี้ เอฟไอเอฟ 198 (KTFF198)  เสนอขายตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 4 ก.ย.61 อายุกองทุน 12 เดือน

โดยกองทุนดังกล่าวเน้นลงทุนในเงินฝากประจำ Agricultural   Bank  of China  ,  Bank  of China  , AL Khalij Commercial Bank  , AL Ahli Bank  ในสัดส่วนสถาบันการเงินละ 18%  ลงทุนในเงินฝากประจำ  China Construction Bank Asia  บัตรเงินฝาก Industrial  and Commercial  Bank  of China  ,China Merchanyts Bank  และ  Bank  of  Communications สัดส่วนสถาบันการเงินละ5%  และ MTN   ของ Mashreq Bank  8%  ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน  โดยผู้ลงทุนจะได้รับผลตอบแทนประมาณ 1.80% ต่อปี  โดยบุคคลธรรมดาไม่เสียภาษีหัก  ณ ที่จ่าย

ส่วนการที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในหลักการร่างพ.ร.บ.จัดเก็บภาษีเงินได้จากการลงทุนในตราสารหนี้ผ่านกองทุนรวม โดยให้เก็บภาษีเงินได้นิติบุคคล หัก ณ ที่จ่ายในอัตรา 15%  จากรายได้ดอกเบี้ยหรือส่วนลดของตราสารหนี้ที่กองทุนรวมได้รับ โดยไม่เก็บในส่วนของ Capital  gain นั้น ผู้ถือหน่วยลงทุนจะได้รับยกเว้นภาษีทั้งจำนวน สำหรับเงินส่วนแบ่งของกำไรจากกองทุนรวมตราสารหนี้ ที่ได้ผ่านการเสียภาษีมาแล้ว

ทั้งนี้ คาดว่าจะกระทบกับผลตอบแทนของกองทุนรวมบ้าง โดยเฉพาะในส่วนของรายได้จากดอกเบี้ยหรือส่วนลดรับที่ต้องถูกหักภาษีไป 15%  เช่นหากกองทุนลงทุนในตราสารหนี้อัตราดอกเบี้ย 2%  ก็จะเหลือ 1.70% บริษัทต้องหาทางสร้างผลตอบแทนให้เพิ่มขึ้น (AlPha) เพื่อชดเชยส่วนที่ถูกหักภาษีไป ทั้งนี้ หากผลตอบแทนของกองทุนยังสูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝาก ก็ยังสามารถสร้างความน่าสนใจให้กับผู้ลงทุนได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกองทุนยังคงมีสภาพคล่องดีกว่าเงินฝากประจำ เนื่องจากขายคืนได้ทุกวัน

ส่วนอัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้ในประเทศมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบทุกช่วงอายุโดยเฉพาะช่วงอายุ 2-3 ปี ที่อัตราผลตอบแทนมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าช่วงอายุอื่นตามแรงขายของนักลงทุนสถาบันในประเทศ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยเร็วกว่าคาด หลังผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 ปี 2561 ออกมาดีกว่าที่คาดไว้  และผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยออกมาแถลงว่าพร้อมที่ขึ้นดอกเบี้ยในจังหวะเวลาที่เหมาะสม

Back to top button