ย่ำอยู่ที่เดิม !

*สถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยในรอบ 6 วันที่ผ่านมายังไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันสักอย่าง เลยทำให้ผู้เล่นซุ้มต่าง ๆ เกิดอาการเบื่อหน่ายอย่างสุดขีดก็จริง แต่ทุกคนยังคงมุ่งมั่นกับการเคาะซ้ายเคาะขวาไปตามอารมณ์ของตลาดหุ้นเช่นเดิม “โมนิก้า” ถึงมองสถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยในยามนี้ ยังไม่มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรม จึงทำให้ดัชนีวนเวียนไปมาอยู่ที่บริเวณ 1,720 จุด (+/- 5 จุด) ไงล่ะจ๊ะ


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

*สถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยในรอบ 6 วันที่ผ่านมายังไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันสักอย่าง เลยทำให้ผู้เล่นซุ้มต่าง ๆ เกิดอาการเบื่อหน่ายอย่างสุดขีดก็จริง แต่ทุกคนยังคงมุ่งมั่นกับการเคาะซ้ายเคาะขวาไปตามอารมณ์ของตลาดหุ้นเช่นเดิม “โมนิก้า” ถึงมองสถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยในยามนี้ ยังไม่มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรม จึงทำให้ดัชนีวนเวียนไปมาอยู่ที่บริเวณ 1,720 จุด (+/- 5 จุด) ไงล่ะจ๊ะ

*นั่นหมายความว่า วันนี้คงไม่มีอะไรแตกต่างจากวันก่อน ๆ หลังวานนี้ดัชนีทำได้ดีสุดแค่การยืนปิดที่ 1,714.41 จุด ลบไป 6.80 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 4.44 หมื่นล้านบาท โดยตลอดทั้งวันดัชนีได้แกว่งตัวไปมาทั้งในแดนบวกและแดนลบ ก่อนจะจบลงตรงจุดเดิมที่เคยออกสตาร์ต “โมนิก้า” มองเป็นโมเมนต์ที่นักลงทุนต้องซึมซับรับอารมณ์แบบนี้ไว้เยอะ ๆ เพื่อจะได้เดาทางดัชนีวันนี้ได้แม่นขึ้นพะยะค่ะ

*ประเด็นข้างต้นทำให้ “โมนิก้า” พยายามค้นหาหุ้นทางเลือกสำหรับการลงทุนระยะกลางถึงระยะยาว เพราะแฟนคลับบางคนมือไม่ไวเท่าพวกเดย์เทรด บวกกับมีการหมุนเวียนหุ้นที่เคาะขวากันไปเรื่อย ๆ เดี๊ยนถึงอยากให้นักเล่นจับตาดูหุ้นที่มีสตอรี่เด่น ๆ เป็นลำดับแรก เพราะหุ้นกลุ่มนี้จะถูกดึงขึ้นมาเล่นไม่ช้าก็เร็ว จึงต้องมีการซื้อหุ้นดักไว้ล่วงหน้านะจะบอกให้

*เหมือนกับในรายของหุ้นสุดเลิฟ EA ทะยานขึ้นมาปิดที่ 40.25 บาท บวกไป 1.75 บาท หรือขึ้นไป 4.55% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.72 พันล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นเรื่องของการให้แวลูตามเนื้อผ้ามากกว่าประเด็นอื่น ๆ แต่ถ้ามองให้ไกลไปกว่านั้นนิดหนึ่งจะเห็นว่า กำไรต่อหุ้นปีนี้จะอยู่ราว ๆ 1.50 บาท หากอิงกับการเทรดบนค่า P/E 30 เท่าเป็นที่ตั้ง เป้าของหุ้นเที่ยวนี้จะอยู่แถว 45 บาทเลยนะจ๊ะ

*ส่วนจอมสร้างสตอรี่แบบโอเวอร์แอ็กติ้งอย่าง CBG ยังคงเป็นหุ้นเฝ้าระวังในสายตา “โมนิก้า” เหมือนเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา เพราะการที่หุ้นเทรดบนค่า P/E 50 เท่า ทั้งที่ความสามารถในการทำกำไรยังไม่กระเตื้องขึ้นกว่าเดิม ย่อมตีความได้ทันทีว่า นี่เป็นเกมหุ้นที่ไม่ได้อิงปัจจัยพื้นฐาน หุ้นมีโอกาสม้วนตัวลงมาง่าย ๆ เดี๊ยนถึงมองการขึ้นมาปิดที่ 52.25 บาท บวกไป 3 บาท หรือขึ้นไป 6% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 740 ล้านบาท เป็นเกมวัดใจอย่างแท้จริงนะคะ

*อีกหนึ่งรายที่มาด้วยสตอรี่คัมแบ็กเต็มตัวอย่าง S กลายเป็นช็อตที่นักเล่นต้องเพิ่มความละเอียดลออมากขึ้นมานิดหนึ่ง เพราะสเต็ปของหุ้นออกไปในโทนวิ่ง “แรงแล้วพัก” ซึ่งเป็นแบบนี้มาประมาณ 3 เที่ยวเห็นจะได้กระมั้ง ! เดี๊ยนถึงอยากให้จับตาดูวันนี้มากเป็นพิเศษ หลังหุ้นทะยานขึ้นมาปิดที่ 3.48 บาท บวกไป 0.18 บาท หรือขึ้นไป 5.45% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 168 ล้านบาทแล้วนะซี

*หากมองสเต็ปดังกล่าวไม่ออก “โมนิก้า” ขอแนะนำให้ย้อนกลับมาดูการทะยานของ AMANAH จนวานนี้ขึ้นมาปิดที่ระดับ 2.04 บาท บวกไป 0.12 บาท หรือขึ้นไป 6.25% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 100 ล้านบาท เกิดจากปัจจัยพื้นฐานที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น หรือแค่เป็นผลทางจิตวิทยาของการลงทุน หลัง ครม. มีมติเพิ่มทุนในธนาคารอิสลามฯ 1.60 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นบริษัทแม่กันแน่..ลองไปคิดกันดูนะออเจ้า !

*ส่วนรายที่มีพัฒนาการดีขึ้นแน่ ๆ อย่างเช่น ESSO กลายเป็นตัวทีเด็ดที่นักโหนกระแสต้องตามดูทุกช็อต หลังหุ้นย่ำฐานเป็นเวลากว่า 2 สัปดาห์ ก่อนจะพุ่งขึ้นมาปิดที่ระดับ 16.30 บาท บวกไป 0.50 บาท หรือขึ้นไป 3.15% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 455 ล้านบาท มันเป็นช็อตที่ทำให้เชื่อว่า หุ้นน่าจะไปต่อได้แบบชิว ๆ เพราะวันนี้หุ้นเทรดบนค่า P/E 5.50 เท่า ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำเกินไปจริง ๆ นะจ๊ะ

*สำหรับรายที่ทำให้ “โมนิก้า” รู้สึกมีอารมณ์ครึ่ง ๆ กลาง ๆ อย่างเช่น GFPT กลายเป็นจังหวะที่ต้องให้นักเล่นเป็นคนตัดสินใจกันเอาเอง เพราะในมุมของกำไรยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะดีขึ้นจริง ! บวกกับก่อนหน้านี้ชอบบิลต์อารมณ์ให้อยากแล้วจากไปดื้อ ๆ เดี๊ยนถึงมองไม่ออกสักทีว่า การขึ้นมาปิดที่ระดับ 15.50 บาท บวกไป 0.50 บาท หรือขึ้นไป 3.30% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 223 ล้านบาท เป็นช็อตที่ต้องลุยต่อนะซี

*ส่วนที่แน่ชัดอย่างหนึ่งในเที่ยวนี้คือ MTC เมื่อหุ้นวิ่งขึ้นมาใกล้ถึงยอดเก่าบริเวณ 44 บาทแล้วถูกเทขายทำกำไรออกมาทันทีนั้น “โมนิก้า” มองเป็นเรื่องปกติของเหล่านักเล่นที่ช่ำชองการเล่นรอบ และสิ่งที่ต้องจับตาดูต่อไปหลังจากนี้คงเป็นการม้วนตัวลงมาพักฐานบริเวณไหน ? หลังหุ้นลงมายืนปิดที่ 40.50 บาท ลบไป 1.25 บาท หรือลงไป 3% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 437 ล้านบาท เพราะเที่ยวก่อนพี่ท่านทรุดตัวรวดเดียวลงมายืนแถว 36 บาท จนแฟนคลับขาประจำทำอะไรไม่ถูกเลยนะซี

Back to top button