สังคมข่าวหุ้น

* ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,686.37 จุด ปรับลดลง 28.04 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 6 หมื่นล้านบาท


นิวส์เวฟ

* ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,686.37 จุด ปรับลดลง 28.04 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 6 หมื่นล้านบาท

 * ตลาดหุ้นไทยไหลรูดจนหลุดระดับ 1,690 จุดไปจนได้ วันนี้คงต้องลุ้นให้รีบาวด์คืนมา แต่ถ้ายังไหลลงต่อไปอีก งานนี้คงต้องตัวใครตัวมันกันแล้วล่ะ ช่วงที่ผ่านมาถึงได้ย้ำกับนักลงทุนเสมอว่า ตลาดหุ้นไทยเราเปราะบางมาก ข่าวดีใหม่ ๆ ไม่มีให้เห็น มีแต่ข่าวร้ายเดิม ๆ ที่ไม่รู้ว่าวันไหนจะกลับมาป่วนตลาดหุ้นไทย (อีกหน) เพราะเอาจริง ๆ เรื่องกังวลวิกฤติค่าเงินใน Emerging Market หรือจะกรณีสงครามการค้า นับเป็นสิ่งที่ตลาดล้วนรับทราบกันมานานแล้ว ดังนั้น ปัจจัยลบตอนนี้ตัวการหลักจึงมาจากภายนอกทั้งสิ้น และถือเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถควบคุมได้ หนทางที่ดีสุดคือการดูแลตัวเอง ติดตามสถานการณ์ราคาหุ้นในพอร์ต รวมถึงแนวโน้มธุรกิจบริษัทที่เรากำลังถือหุ้น หากคิดว่าช่วงนี้ยุ่งมากไม่มีเวลาติดตามความเคลื่อนไหวหุ้น แนะนำถอยมาถือเงินสดไปเลยดีกว่า เพราะพลาดแวบเดียวปรับพอร์ตไม่ทันโอกาสติดดอยสูงมาก

* หุ้นแรกวันนี้ HANA ผู้กล้าจาก SET100 ที่ฟ่าฟันกระดานเลือดสามารถทำราคาปิดบวกกว่า 2% สวนทางภาวะตลาดหุ้นไทยไปได้ ประเด็นหลัก ๆ ที่ทำให้ HANA วิ่งได้ดิบดี มาจากแนวโน้มธุรกิจครึ่งปีหลังที่มีโอกาสเติบโต เพราะตามสไตล์หุ้นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ครึ่งปีหลังจะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น บวกกับผลการประชุมนักวิเคราะห์รอบล่าสุด ล้วนออกมาเป็นโทนบวก ให้คำแนะนำ “ซื้อ” และเคาะราคาเป้าหมายไว้สูงเกินระดับ 40 บาททั้งสิ้น ทำให้เม็ดเงินลงทุนพากันไหลเข้ามากองที่หุ้น HANA เต็มกำลัง เพราะในตอนนี้คนกำลังต้องการหาหุ้นที่มีประเด็นใหม่ ๆ เพื่อลงทุนแทนหุ้นเดิมที่ส่วนใหญ่รับทราบพื้นฐานหรือสตอรี่ไปพอสมควรแล้ว

* อย่างไรก็ตาม งานนี้ ต้องบอกกล่าวกันตามไปข้อเท็จจริงว่า หลังจาก HANA ยืนอยู่ในแดนบวกเมื่อวาน เท่ากับปิดบวกได้ติดต่อกันแล้วถึง 6 วันทำการ รวมปรับเพิ่มขึ้นมาแล้วเกือบ 10% ช่วงระยะสั้นมีโอกาสเจอแรงขายทำกำไรออกมากดดันหุ้นได้เช่นกัน จึงแนะนำนักลงทุนที่มีกำไรแล้ว (ตามเป้าหมาย) ควรขายรับกำไรกันบ้าง เพราะจังหวะตลาดแบบนี้เมื่อมีกำไรหุ้นแล้วอย่ารอช้า มัวแต่กลัวขายหมูระวังสุดท้ายจะไม่ได้อะไรเลย ส่วนคนที่สนใจแนะรอจังหวะอ่อนตัวแล้วค่อยพิจารณาอีกหน จะเข้าไปไล่กับเขาตอนนี้เท่ากับคุณอยู่ภาวะตกขบวนรถไฟ คนอื่นเขาต้นทุนกันแถว 36-37 บาท แต่คุณจะเข้าไปแถวต้นทุน 41 บาท (ราคาปิดล่าสุด) ดูแค่นี้ก็รู้แล้วว่าเสี่ยงกว่าขนาดไหน พูดแบบนี้ไม่ใช่ว่าพื้นฐานหุ้น HANA ไม่ดีหรือไม่มีโอกาสไปลุ้นสัมผัสราคาเป้าหมายที่โบรกฯ เขาเคาะกันไว้ แต่นี่คือข้อเท็จจริง ในเมื่อช้าไปแล้วก็ต้องยอมรับและมองหาตัวใหม่แทนย่อมดีกว่าเดินบนหนทางเสี่ยง

* หุ้น BDMS ล่าสุดได้ประเด็นใหม่โผล่ออกมาช่วยหนุนหุ้น เพราะมีข่าว Movenpick” จะเข้ามาร่วมบริหารในส่วนโรงแรมของ BDMS Wellness ภายใต้ชื่อ “Movenpick BDMS Wellness Resort” ซึ่งตามกำหนดเห็นว่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วงปี 62 ซึ่งถือเป็นเรื่องดีมากเพราะเท่ากับได้รีดประสิทธิภาพจาก “ปาร์ค นายเลิศ” ที่ BDMS เข้าลงทุนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด แล้วยังได้คนที่เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยดำเนินการในส่วนโรงแรม ส่วนทาง BDMS เองจะได้มุ่งหน้าโฟกัสในตลาดสุขภาพที่ตัวเองถนัดได้เต็มที่ ระยะสั้นหุ้น BDMS จะได้ปัจจัยบวกนี้เข้ามาเติมเต็ม ควบคู่กับเรื่องงบไตรมาส 3 โดยหากไม่มีปัจจัยลบ (เหนือความคาดหมาย) มากดดัน ดูแล้วยังไงกำไรมีโอกาสโตได้ดี เนื่องจากเป็นช่วงหน้าซีซั่นที่เกิดโรคระบาดและสภาพอากาศแปรปรวน ทำให้มีลูกค้าไหลเข้ามาใช้บริการหนาแน่น และยังถือเป็นกลุ่มหุ้น “Defensive stock” ที่รับมือกับความผันผวนตลาดได้ดี จึงนับเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่กำลังมองหาหุ้นพื้นฐานในช่วงนี้

* ส่งท้ายด้วย TPLAS เข้าเทรดวันแรกฟอร์มสวยงดงาม ทำราคาเปิดสูงถึง 3.02 บาท และในช่วงระหว่างวันยังลุยไปทำจุดสูงสุดที่ 3.18 บาท และสุดท้ายปิดตลาดที่ 2.38 บาท เท่ากับบวกไปกว่า 60% จากระดับราคาไอพีโอ จึงขอแสดงความยินดีสำหรับผู้ที่ได้รับสิทธิเป็นเจ้าของหุ้น TPLAS กันด้วย เพราะเท่ากับได้รับกำไรหุ้นมหาศาลเลยทีเดียว *

Back to top button