ลูกค้า KBANK ทำใจด่วน! ผบห.ไม่รับปากระบบโอนเงินไม่ล่มวันเงินเดือนออก

ลูกค้า KBANK ทำใจด่วน ผบห.ไม่รับปากระบบโอนเงินไม่ล่มวันเงินเดือนออก


นายสมคิด จิรานันตรัตน์ ประธาน กสิกร บิซิเนส-เทคโน โลยี กรุ๊ป ในฐานะประธานชมรม เทคโนโลยีสารสนเทศ สมาคม ธนาคารไทย เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่ลูกค้าไม่สามารถใช้ บริการทางการเงินอิเล็กทรอ นิกส์ได้ ในวันที่ 31 ส.ค.-1 ก.ย.2561 นั้น โดยในวันที่ 31 ส.ค.นั้นยืนยันว่าไม่ได้เป็นปัญหา จากระบบของธนาคารกสิกรไทย ที่ไม่รองรับปริมาณธุรกรรมจำ นวนมากได้ แต่เกิดจากความผิดพลาดของผู้ปฏิบัติงาน (Human Error) ของธนาคารที่ใช้คำสั่งผิด รูปแบบ ทำให้อุปกรณ์เครือข่าย หลัก (Core switch) ของธนา คารไม่สามารถทำงานได้ ถือเป็นเรื่องที่ไม่น่าเกิดขึ้น

ส่วนกรณีวันที่ 1 ก.ย.2561 ระบบของธนาคารกสิกรไทยไม่ได้ขัดข้อง ยังใช้งานได้ปกติ แต่มีรายการโอนเงินต่างธนาคารที่ลูกค้าใส่เลขบัญชีผิดพลาดกว่า 4 หมื่นรายการ จากปกติพบปัญหาดังกล่าวเฉลี่ยวันละ 3 หมื่นกว่ารายการ ทำให้บริษัทกลางที่ดูแลการเชื่อมต่อระบบระหว่างธนาคาร (ITMX) เห็นผิดสังเกต จึงตัดธนาคารออกจากระบบกลาง

“ธนาคารรู้สึกเสียใจและ ขอยอมรับข้อผิดพลาดว่าปัญหา เริ่มต้นที่ธนาคารกสิกรไทย โดยปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น ไม่ได้เกิดจาก ปัญหาระบบที่มีปริมาณรองรับไม่เพียงพอ ส่วนที่ธนาคารแห่ง ประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ปัญหา เกิดจากธนาคารใหญ่แห่งหนึ่งมีปริมาณธุรกรรมมากจนกระทบให้ทั้งระบบล่ม ก็ไม่ทราบว่าใคร เป็นผู้ให้ข้อมูล เพราะทางกสิกร ไทยไม่เคยชี้แจงเรื่องนี้กับ ธปท. ส่วนความเสียหายจากเหตุการณ์ นี้ หากลูกค้ารอได้ก็ไม่ได้มี ความเสียหายอะไร” นายสมคิดกล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะไม่เกิดปัญหาในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก แต่จะปรับปรุงระเบียบวิธีการให้รัดกุมยิ่งขึ้น และระมัดระวังที่สุด ดูแลให้ ระบบเกิดปัญหาน้อยที่สุด โดย ยืนยันว่าที่ผ่านมาก็เคยมีเหตุ การณ์ลักษณะแบบนี้เกิดขึ้นมา ก่อนแล้ว ดังนั้นก็มีโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ในลักษณ์นี้ได้อีก อยู่แล้ว เราไม่ได้บอกว่ามันจะ เป็นศูนย์ ดังนั้นทุกส่วนที่เกี่ยว ข้องต้องคุยกันเพื่อหาทางป้อง กันระบบโดยรวม ซึ่งที่ผ่านมา ธปท.เห็นภาพที่ดีขึ้น และคงไม่โทษธนาคารกสิกรไทยคนเดียว

อย่างไรก็ดี จากการหารือในสมาคมธนาคาร กับ ITMX ได้กำหนดแนวทางป้องกันปัญหา ไว้ 6 ด้าน คือ 1.เพิ่มความแข็ง แรงของระบบให้รองรับปริมาณ การใช้บริการได้อย่างน้อย 2 เท่าในช่วงพีก 2.ให้แต่ละธนา คารจัดการระบบภายในให้รัด กุมมากขึ้น 3.เพิ่มระดับความ สามารถของ ITMX เป็น 2 เท่า 4.ตั้งคณะทำงานร่วมระหว่าง ธนาคารกับ ITMX กำหนดแนว ทางที่ชัดเจนในการตัดธนาคารที่มีปัญหาออกจากระบบเพื่อไม่ให้ปัญหาลุกลาม 5.วางระบบ กลางสำหรับแสดงสถานะของ ระบบแต่ละธนาคาร และ 6.ปรับ ปรุงระบบโมบายแบงกิ้งให้ชัด เจนขึ้น โดยเชื่อว่าหลังจากนี้ ธปท.จะนำเอามาตรการดังกล่าว ไปดูแลต่อไป

Back to top button