BGRIM เซ็น PPA โซลาร์ฟาร์ม “DAU TIENG1-2” กำลังผลิต 420MW ลุยขายไฟการไฟฟ้าเวียดนาม 20 ปี

BGRIM เซ็น PPA โซลาร์ฟาร์ม “DAU TIENG1-2” กำลังผลิต 420MW ลุยขายไฟการไฟฟ้าเวียดนาม 20 ปี


บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทได้เข้าถือหุ้นใน Dau Tieng Ninh Energy Joint Stock Company ผ่านบริษัทย่อยในสัดส่วนร้อยละ 55 ซึ่งบริษัทดังกล่าวเป็นบริษัทผู้ดำเนินโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังการผลิตติดตั้ง 420 เมกะวัตต์ (MW) ในประเทศเวียดนาม โดยมีอัตรารับซื้อไฟฟ้าที่ 9.35 เซ็นดอลลาร์สหรัฐต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง เป็นระยะเวลา 20 ปี คาดว่าจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ภายใน 30 มิถุนายน 2562

โดยขณะนี้ บริษัท Dau Tieng Ninh Energy Joint Stock Company ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (Power Purchase Agreement หรือ PPA) กับการไฟฟ้าแห่งเวียดนาม (Electricity of Vietnam :EVN) แล้วเมื่อวานนี้ (5 ก.ย.) ภายใต้ชื่อโครงการ DAU TIENG 1 AND DAU TIENG 2 SOLAR PLANTS

 

ด้านนางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ BGRIM เปิดเผยว่า โครงการ DAU TIENG 1 AND DAU TIENG 2 SOLAR PLANTS เป็นความร่วมมือระหว่างบริษัทถือหุ้นร้อยละ 55 และพันธมิตร Xuan Cau Hlldings ที่ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 45

นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับการยืนยันจากการไฟฟ้าแห่งเวียดนามและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผ่านการลงนามในสัญญาต่าง ๆ เช่น Gid Connection Agreement, SCADA/EMS (DMS) Agreement, Metering Agreement และ Load Dispatch information System Agreement ก่อนที่จะได้มาซึ่งสัญญาซื้อขายไฟฟ้าฉบับนี้

ทั้งนี้ ยังมีข้อกำหนดจากนายกรัฐมนตรีของเวียดนาม “Decision No.11/2017/QD-TTG” ประกาศ ณ วันที่ 11 เมษายน 2560 เพื่อส่งเสริมการพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในเวียดนาม โดยมีรายละเอียดชัดเจนว่า การไฟฟ้าแห่งเวียดนามจะเป็นผู้รับผิดชอบในการรับซื้อไฟฟ้าทั้งหมดที่ผลิตได้จากโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เป็น ระยะเวลา 20 ปี

สำหรับโครงการดังกล่าวได้ดำเนินการก่อสร้างแล้ว และอยู่ระหว่างการเตรียมการติดตั้งแผงโซลาร์ ซึ่งเป็นไปตามแผนงานที่ได้วางไว้ทั้งหมด และคาดว่าจะสามารถเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ ได้ภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2562 โดยมีอัตรารับซื้อไฟฟ้าที่ 9.35 เซ็นดอลลาร์สหรัฐต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง ตลอดระยะเวลา 20 ปี

โดยปัจจุบัน BGRIM มีโรงไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ทั้งสิ้น 32 แห่ง แบ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม 14 แห่ง โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 15 แห่ง โรงไฟฟ้าพลังน้ำ 2 แห่ง และโรงไฟฟ้าพลังงานดีเซล 1 แห่ง ตั้งอยู่ในประเทศไทยและต่างประเทศ มีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมกว่า 2,000 เมกะวัตต์ และมีโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างแผนการก่อสร้างอีกว่า 1,000 เมกะวัตต์ รวมเป็นจำนวนกำลังการผลิตไฟฟ้า ทีมีสัญญาขายไฟฟ้าในประเทศและต่างประเทศแล้วขณะนี้รวม 3,200 เมกะวัตต์

Back to top button