เคาท์ดาวน์DTACหมดสัญญา850MHz ฟากTRUEสวมบทตาอยู่ชวนลูกค้าย้ายค่าย ลั่น“ซิมไม่ดับแน่นอน!”

สืบเนื่องจากกรณีที่ บริการโทรคมนาคมบนโครงข่ายย่าน 850 M …


สืบเนื่องจากกรณีที่ บริการโทรคมนาคมบนโครงข่ายย่าน 850 MHz ซึ่งเป็นสัมปทานของ บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ใกล้ถึงวันสิ้นสุดสัญญาสัมปทานแล้วในวันพรุ่งนี้ (15 กันยายน 2561) ซึ่งเกิดเป็นกระแสวิภาควิจารณ์กันอย่างแพร่หลาย ว่า ซิมของลูกค้า DTAC คลื่นดังกล่าวจะไม่สามารถใช้งานได้หรือไม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีมติเกี่ยวเรื่องการให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคมย่านความถี่ 850 MHz ว่าให้ DTAC ได้รับสิทธิเข้าสู่มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน (มาตรการเยียวยาฯ)

โดยมีเงื่อนไขว่า DTAC ต้องเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ซึ่ง กสทช.กำหนดให้มีขึ้นในวันที่ 18 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา โดยทาง DTAC ไม่ได้เข้าประมูลคลื่นดังกล่าว ซึ่งกสทช.ระบุว่า ตามเงื่อนไขดังกล่าวผู้ใช้บริการก็จะไม่ได้รับสิทธิเข้าสู่มาตรการคุ้มครองและไม่สามารถใช้โครงข่ายย่านคลื่นความถี่ 850MHz ได้ภายหลังวันสิ้นสุดสัมปทาน

ส่งผลให้ DTAC ได้ยื่นฟ้องกสทช.ในคดีข้อพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยระบุว่า กสทช.กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีผู้ถูกฟ้องคดีมีมติในคราวประชุมครั้งที่ 13/2561 เมื่อวันที่ 18 ก.ค.2561 กำหนดให้ผู้ฟ้องคดีต้องเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz และย่าน 800 MHz โดยอ้างว่าหากไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขจะไม่ได้รับสิทธิเข้าสู่มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการ และมีคำสั่งที่ สทช 5009/21072.25 ลว. 31 ก.ค. 2561 ให้ผู้ฟ้องคดีปฏิบัติตามมติดังกล่าว ซึ่งผู้ฟ้องคดีเห็นว่าเป็นมติและคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม วานนี้ (13 ก.ย.61) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้เผยแพร่ประกาศแจ้งเตือนลูกค้า DTAC ที่ใช้โทรศัพท์มือถือบนคลื่นความถี่ 850 MHz ที่จะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในวันที่ 15 ก.ย.นี้ ให้รีบย้ายไปใช้บริการบนคลื่นความถี่อื่นในค่ายเดิม หรือโอนย้ายค่าย ภายในวันที่ 15 ก.ย.2561 เพื่อให้สามารถใช้บริการเบอร์เดิมได้ต่อเนื่อง หากไม่ดำเนินการภายในเวลา 24.00 น.ของวันที่ 15 ก.ย.นี้ จะไม่สามารถใช้งานโทรศัพท์ได้

 

ด้าน DTAC ได้โพสข้อความผ่านทางแฟนเพจเฟซบุ๊คของ DTAC ระบุข้อความว่า “ดีแทคยืนยันลูกค้ามากกว่า 99% #ซิมไม่ดับ แน่นอน!!”

 

ขณะที่ แฟนเพจเฟซบุ๊ก “TrueMove H” บริษัทในเครือ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) TRUE ได้ขึ้นโฆษณาในช่วงเวลาเดียวกัน ระบุว่า “ย้ายค่ายกันเถอะ…ทรูมูฟ เอช เครือข่ายที่มีครบทุกคลื่น ใช้ได้กับทุกเครื่อง ไม่ต้องกลัวซิมดับ ย้ายค่ายเบอรฺ์เดิมมาใช้เติมเงินวันนี้ พิเศษสุดๆ รับโบนัสค่าโทรและเน็ต 24,000 บาท ติดต่อขอย้ายได้ง่ายๆ ที่ ทรูช้อปทุกสาขา และ ตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ”

Back to top button