น้ำมันดิบปิดวานนี้ปรับลงหลังโอเปกเพิ่มการผลิต

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (11 มิ.ย.) หลังจากมีรายงานว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนพ.ค.


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 66 เซนต์ ปิดวานนี้ (11 มิ.ย.) ที่ 60.77 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 59 เซนต์ ปิดที่ 65.11 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงหลังจากมีรายงานว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของโอเปกในเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 50,000 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 31.33 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2555 ทั้งนี้ ซาอุดิอาระเบีย อิรัก และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ต่างก็เพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันดิบรายเดือนขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งส่งผลให้การผลิตน้ำมันของโอเปกยังคงเกินเพดานที่กำหนดไว้

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบ WTI ขยับลงเล็กน้อย เนื่องจากตลาดได้รับแรงหนุนในระหว่างวัน หลังจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันดิบทั่วโลกในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ สู่ระดับ 1.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน และได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์ตลอดปี 2558 ขึ้นสู่ระดับ 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ด้านสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) คาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐในปี 2558 จะอยู่ที่ 9.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน และคาดว่าในปี 2559 การผลิตน้ำมันดิบจะอยู่ที่ 9.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน

Back to top button