“เอ็นจีโอ” พาชาวบ้านฟ้องศาล อ้างกกพ.ออกใบอนุญาตให้ GUNKUL ผิดกฎหมาย!

"เอ็นจีโอ" พาชาวบ้านฟ้องศาล อ้างกกพ.ออกใบอนุญาตให้ GUNKUL ผิดกฎหมาย!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 ก.ย.) นายธีระศักดิ์ ชึขุนทด นายกสมาคมนักกฎหมายพิทักษ์สิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยตัวแทนชาวบ้านจาก ต.ห้วยบง อ.ด่านขุนทด และ ต.หนองแวง อ.เทพารักษ์ จ.นครราชสีมา จำนวน 98 ราย ที่อาศัยติดกับโครงการโรงไฟฟ้าสราญรมย์วินด์ฟาร์ม เดินทางเข้ายื่นฟ้องคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) และ บริษัทกรีโนเวชั่น เพาเวอร์ จำกัด (GNP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL ต่อศาลปกครองกลาง แผนกคดีสิ่งแวดล้อม ว่า กกพ.ออกใบอนุญาตให้ บริษัทกรีโนเวชั่น เพาเวอร์ จำกัด (GNP) ประกอบกิจการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานลม โครงการโรงไฟฟ้าสราญรมย์วินด์ฟาร์ม กำลังการผลิต 60 เมกะวัตต์ ในพื้นที่ ต.ห้วยบง อ.ด่านขุนทด และ ต.หนองแวง อ.เทพารักษ์ จ.นครราชสีมา เพื่อจำหน่ายให้แก่หน่วยงานเอกชนและหน่วยงานของรัฐ โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวสร้างความเดือดร้อนเสียหายให้ชาวบ้านในพื้นที่ จำนวน 957 ราย ไม่สามารถดำรงชีพได้ตามปกติสุข จึงขอให้ศาลมีคำพิพากษาให้ กกพ.และบริษัทจีพีเอ็น รับผิดชอบชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายทั้งหมดอย่างเป็นธรรมและโดยไม่ชักช้า

สำหรับสาเหตุที่ต้องมาฟ้องคดีเนื่องจากโครงการโรงไฟฟ้าดังกล่าวไม่มีการดำเนินการศึกษาประเมินผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนหรือชุมนุม ไม่มีการจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสีย ประชาชนและชุมชนที่เกี่ยวข้องตามรัฐธรรมนูญ 2560 และกฎหมายการประกอบกิจการพลังงงาน พ.ศ.2550

รวมทั้งการอนุมัติการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าดังกล่าว ยังไม่เป็นไปตามประกาศ กกพ. ที่กำหนดมาตรฐานความปลอดภัยโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม ว่า ผลกระทบด้านความปลอดภัย ให้กำหนดระยะห่างจากโคนเสากังหันลมไม่น้อยกว่า 3เท่าของผลรวมของความสูงเสากังหันลมบวกรัศมีใบพัดถึงเขตที่ดินของบ้านหรือที่อยู่อาศัยหลังที่ใกล้ที่สุดของชุมชนของเขตชุมชน ซึ่งตามกฎหมายโครงการดังกล่าวต้องอยู่ห่างจากเขตชุมชนไม่น้อยกว่า 630 เมตร แต่ข้อเท็จจริงปรากฏว่า ที่ตั้งเสากังหันลมห่างจากเขตที่ดินของชาวบ้านที่ชุมนุมไม่ถึง 200

ทั้งนี้เมื่อโรงไฟฟ้าแห่งนี้เปิดดำเนินการผลิตกระแสไฟฟ้ามาตั้งแต่เดือน มี.ค.2561 ได้สร้างมลภาวะเสียงดังรบกวนชาวบ้านในชุมชนโดยรอบโครงการโรงไฟฟ้า ทั้งกลางวัน กลางคืน สร้างเดือดร้อนรำคาญให้กับชาวบ้าน 2 อำเภอทั้ง 957 คน จึงต้องมาร้องขอความเป็นธรรมต่อศาลปกครอง และขอให้ศาลเปิดไต่สวนฉุกเฉินเพื่อพิจารณาสั่งปิดโรงไฟฟ้าสราญรมย์วินด์ฟาร์มเป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา

Back to top button