SAWADลุยขายPPพันธมิตรไต้หวัน57ล้านหุ้น เปิดทาง“คาเธ่ย์ฯ”ถือหุ้นร่วม10% รับทรัพย์2.5พันลบ.

SAWAD ลุยขาย PP พันธมิตรไต้หวัน 57 ล้านหุ้น เปิดทาง “คาเธ่ย์ฯ” ถือหุ้นร่วม 10% พร้อมรับทรัพย์กว่า 2.5 พันลบ.


นางสาวธิดา แก้วบุตตา ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร บริษัทศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติให้บริษัทเพิ่มทุนจดทะเบียนจำนวน 57 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราหุ้นไว้หุ้นละ 1 บาท หรือคิดเป็น 4.73% เพื่อรองรับการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) ให้กับ คาเธ่ย์ ไฟแนนเชียล โฮลดิ้ง (Cathay Financial Holding Co., Ltd) ซึ่งเป็นกลุ่มสถาบันการเงินชั้นนำจากประเทศไต้หวัน ในราคาเสนอขาย 45 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 2,565 ล้านบาท โดยมีมติอนุมัติเพิ่มทุนจดทะเบียนจากเดิม 1,192,710,379 บาท เป็นทุนจดทะเบียนจำนวน 1,249,710,379 บาท

โดย กลุ่มคาเธ่ย์ ไฟแนนเชียล โฮลดิ้ง ถือเป็นหนึ่งในกลุ่มสถาบันการเงินขนาดใหญ่ที่สุดและมีความน่าเชื่อของไต้หวัน ด้วยทุนจดทะเบียนกว่า 1.6 แสนล้านบาท และสินทรัพย์รวมกว่า 10.17 ล้านล้านบาท และการเข้ามาเพิ่มทุนในครั้งนี้นอกจากจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งฐานะทางการเงิน และความน่าเชื่อถือให้กับบริษัทแล้ว ยังเข้ามาช่วยเสริมศักยภาพการแข่งขันทั้งในและต่างประทศ โดยทางกลุ่มคาเธ่ย์ฯ จะสนับสนุนในส่วนเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามา เพื่อรองรับการขยายธุรกิจผ่านฟินเทค โดยมีเป้าหมายชัดเจนที่จะขยายธุรกิจร่วมกันไปในประเทศเพื่อนบ้านแถบเอเชีย

“กลุ่มคาเธ่ย์ฯ ไม่ใช่เพียงแต่ใส่เงินเพิ่มทุนเข้ามาอย่างเดียว แต่ยังนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาหนุนการเติบโตของกลุ่มศรีสวัสดิ์ด้วย  ซึ่งถือเป็นพันธมิตรที่มีความแข็งแกร่งทั้งการเงินและเพิ่มความสามารถการแข่งขัน แถมยังเป็นกลุ่มสถาบันการเงินที่มีความน่าเชื่อถือสูง  ทำให้ในอนาคตต้นทุนการเงินของกลุ่มศรีสวัสดิ์ ก็มีแนวโน้มที่ถูกลงด้วย” นางสาวธิดา กล่าว

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน Cathay  Financial Holding Co., Ltd ถือหุ้นในบริษัทสัดส่วน 4.99% และภายหลังจากการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนแล้วจะส่งผลให้กลุ่มดังกล่าวเป็นผู้ถือหุ้นบริษัท 9.49%

 

อนึ่งเมื่อวันที่ 6 มี.ค.61 ที่ผ่านมา SAWAD ได้มีการจำหน่ายหลักทรัพย์ให้กับ Cathay United Bank โดยภายหลังการเข้าทำรายการครั้งนี้ส่งผลให้ Cathay United Bank ถือหุ้นใน SAWAD คิดเป็นสัดส่วน 4.99% 

โดยก่อนหน้านี้ จากการตรวจสอบข้อมูลของ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” พบว่า Cathay United Bank เป็นผู้ดำเนินธุรกิจการเงิน ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Cathay Financial Holdings Co.Ltd. ผู้ให้บริการทางการเงินรายใหญ่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออก ซึ่งจดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ไต้หวัน (Taiwan Stock Exchange)

โดย Cathay Financial Holdings มีบริษัทในเครือที่ประกอบธุรกิจด้านการเงินอีกหลายบริษัทด้วยกัน อาทิ Cathay Securities Investment Trust Co.Ltd. , Cathay Pacific Venture Capital Co. Ltd. , Cathay Property Insurance Agent Co., Ltd , Cathay Pricate Equity Co., Ltd. และ Yi Tai Venture Capital Co., Ltd.

นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังระบุว่า ในอนาคต Cathay Financial Holdings มีแผนจะเข้าซื้อหุ้น SAWAD เพิ่มอีกราว 10-15% ซึ่งจะเท่ากับว่า Cathay Financial Holdings จะมีสัดส่วนถือหุ้นใน SAWAD ทั้งหมด 15-20% ในอนาคต

Back to top button