สังคมข่าวหุ้น

*ตลาดหุ้นไทยวานนี้คึกคัก เขียวยกแผง  วอลุ่มหนาแน่นเฉียด 8 หมื่นล้าน จากแรงซื้อของนักลงทุนต่างชาติอย่างต่อเนื่อง  ซื้อสุทธิอีก 1.5 พันล้าน  กองทุนเอาด้วย 4.8 พันล้าน แนวโน้มตลาดฯ ดูสดใส


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*ลุ้นประชุมกนง.วันนี้

*ตลาดหุ้นไทยวานนี้คึกคัก เขียวยกแผง  วอลุ่มหนาแน่นเฉียด 8 หมื่นล้าน จากแรงซื้อของนักลงทุนต่างชาติอย่างต่อเนื่อง  ซื้อสุทธิอีก 1.5 พันล้าน  กองทุนเอาด้วย 4.8 พันล้าน แนวโน้มตลาดฯ ดูสดใส  ส่วนวันนี้ต้องมาดูกันว่าการประชุมกนง. จะมีสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยชัดเจนหรือไม่ หรืออาจมีเซอร์ไพรส์ ปรับขึ้นดอกเบี้ยจากปัจจุบัน 1.50% แม้ว่าหลายสำนักจะฟันธงว่าการประชุมครั้งนี้จะคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ต่อไป แต่หากมีเสียงแตกมากกว่า 1 เสียงงานนี้มีเฮ เนื่องจากที่ผ่านมาวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย พูดชัดเจนว่าแบงก์ชาติกำลังรอจังหวะเหมาะ ๆ ขึ้นดอกเบี้ยแน่นอน ด้านบริษัทจดทะเบียนก็เริ่มระดมทุน เพื่อล็อกต้นทุนไม่ให้พุ่ง หากดอกเบี้ยขึ้นจริง ๆ จะได้ไม่กระทบมากนัก ส่วนสงครามการค้าจีนกับสหรัฐฯ  ยังมีแรงกดดันจากสงครามการค้าอยู่ แต่ไม่มากเหมือนก่อนหน้านี้ แนวต้าน 1,750 จุด

*SAWAD เสือปืนไว ล่าสุดรีบล็อกต้นทุนทางการเงินก่อนดอกเบี้ยขึ้น ธิดา แก้วบุตตา หุ้นใหญ่ศรีสวัสดิ์ ยอมลดสัดส่วนการถือหุ้นลง ขายให้กับกลุ่ม คาเธ่ย์ ไฟแนนเชียล โฮลดิ้ง จากไต้หวัน  นักวิเคราะห์มองว่าเกิดผลดีมากกว่าเสีย แม้ว่าในแง่ของรายได้ต่อหุ้นจะกระทบ แต่ได้การเติบโตของกำไรมาทดแทนมากกว่า ส่วนการไดลูทด้านราคาก็ไม่มี แม้ว่าจะขายต่ำกว่ากระดานก็ตาม ส่วนบริษัทไหนจะเอาเป็นตัวอย่างไปใช้บ้างก็ลองดู

*ดีลควบรวมแบงก์ดีลแรก หลังจากที่กระทรวงการคลัง ออกมาตรการภาษีมาสนับสนุน ใกล้ได้ข้อสรุป ทั้ง KTB  และ  TMB คู่บ่าวสาวก็พร้อม เหลือแค่เจ้าภาพ อภิศักดิ์ ขุนคลังเคาะวันเท่านั้น หากสำเร็จแบงก์ที่เหลืออย่าง BBL ของเฮียโทนี่ KBANK ของเสี่ยปั้น และ SCB คงนั่งไม่ติด เพราะกรุงไทยจะแซงหน้าไป วงการนี้คงจะกระเพื่อมไม่น้อย การแข่งขันคงดุเดือดมากยิ่งขึ้น ส่วนแบงก์ขนาดกลางและเล็กคงหลีกไม่พ้นต้องหันหน้าหาพันธมิตร หรือควบรวมกัน ไม่งั้นจะถูกแย่งส่วนแบ่งตลาดไปหมด ในที่สุดจะเหลือไม่กี่แบงก์ในตลาดฯ

*คนจนผู้ยิ่งใหญ่ รัฐบาลไหนไม่ว่าจะมาจากการเลือกตั้งหรือไม่ ก็ต้องให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ล่าสุดครม.เปิดไฟเขียวให้คืนภาษีแวตให้กับผู้ถือบัตรคนจน เพิ่มเงินในกระเป๋าไว้จับจ่ายใช้สอยมากขึ้น งานนี้ กลุ่มค้าปลีกวิ่งรับกันคึกคัก โดยเฉพาะ HMPRO ของกลุ่มบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์, CPALL ของตระกูลเจียรวนนท์, ROBINS, BJC ของเสี่ยเจริญ รับไปเต็ม ๆ

*เสี่ยชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน  คล้องแขน CPALL ทำแบงกิ้งเอเจนต์ รับฝาก และถอนเงิน ผ่านสาขาเซเว่นฯ บอกได้เลยว่าวินวินทั้งคู่ ออมสินได้เงินฝากเพิ่ม ส่วนซีพีได้ลูกค้าเพิ่ม แถมได้ค่าธรรมเนียมด้วย หลังจากนี้คงเห็นซีพีออลล์จับมือกับแบงก์อื่นอีกที่เหลือ

*CPN  ราคาวิ่งแรง หลังจากที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง  แม้ทริสเรทติ้งจะไม่กล้าฟันธง แต่ก็มองว่าการซื้อ  GLAND จะช่วยเสริมธุรกิจของกลุ่มจิราธิวัฒน์  แต่ก็ยังห่วงว่าหากสิ้นสุดการทำคำเสนอซื้อคือวันที่ 31 ตุลาคมนี้ บริษัทซื้อหุ้น 100%  จะต้องใช้เงินกู้กว่า 2 หมื่นล้าน  ซึ่งก็เป็นไปได้ยาก เพราะราคารับซื้อแค่ 3.10 บาทสูงกว่ากระดานเล็กน้อย หากถือไว้น่าจะดีกว่า ราคาอาจขยับไปสูงกว่านี้ ดังนั้นหุ้นแกรนด์ จึงถือว่ามีอนาคตดี น่าทยอยสะสม

Back to top button