จีนตอกกลับ “ทรัมป์” เก็บภาษีนำเข้า 6 หมื่นล้านดอลล์ ก่อนยื่นฟ้อง WTO ชี้สหรัฐละเมิดกฎ

จีนตอกกลับ "ทรัมป์" เก็บภาษีนำเข้า 6 หมื่นล้านดอลล์ ก่อนยื่นฟ้อง WTO ชี้สหรัฐละเมิดกฎ


จีนประกาศเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐในอัตราภาษี 5-10% คิดเป็นวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อตอบโต้ต่อการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยการประกาศเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐประมาณ 5,207 รายการจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 24 ก.ย.นี้

โดยกระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนได้ยื่นคำร้องต่อองค์การการค้าโลก (WTO) เพิ่มเติมเมื่อวานนี้ ต่อกรณีที่สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ ภายใต้กฎหมายมาตรา 301

ส่วน สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การที่สหรัฐออกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีนครั้งล่าสุด ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีนี้ ถือเป็นการละเมิดกฎของ WTO ด้วยเหตุนี้ จีนจึงได้ตัดสินใจยื่นคำร้องต่อ WTO

นอกจากนี้ จีนยังวิพากษ์วิจารณ์ว่า สหรัฐกำลังทำให้การเจรจาการค้าระหว่างสองประเทศตกอยู่ในความไม่แน่นอน

ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์จีน ระบุว่า จีนไม่มีทางเลือก จึงได้ตัดสินใจตอบโต้สหรัฐด้วยการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐครั้งใหม่เช่นกัน เนื่องจากจีนต้องปกป้องสิทธิตามกฎหมายและผลประโยชน์ของประเทศ และเพื่อระบบเสรีการค้าโลกดำเนินไปอย่างเป็นระเบียบ

ทั้งนี้ ส่วนต่างระหว่างการนำเข้า และส่งออกของทางสหรัฐอเมริกากับจีนในปี 2560 นั้นมีอยู่ถึง 3.75 แสนล้านดอลลาห์สหรัฐ โดยที่สหรัฐอเมริกานำเข้าสินค้าจากจีนมากถึง 5.06 แสนล้านดอลลาห์สหรัฐ ในขณะที่จีนนำเข้าสินค้าจากสหรัฐอเมริกาเพียง 1.3 แสนล้านดอลลาห์สหรัฐเท่านั้น

สำหรับสินค้าที่สหรัฐอเมริกานำเข้าเป็นอันดับต้นๆนั้นคือ อุปกรณ์ และอะไหล่ต่างๆของคอมพิวเตอร์ โดยมีอัตราการนำเข้ามากถึง 7.7หมื่นล้านดอลลาห์สหรัฐ รองมาคือ อะไหล่ และอุปกรณ์จำพวกมือถือ ที่นำเข้ามามากถึง 7 หมื่นล้านดอลลาห์สหรัฐ ในส่วนของเครื่องแต่งกาย และรองเท้านั้นอยู่ที่ 5.4หมื่นล้านดอลลาห์สหรัฐ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว สินค้าเหล่านั้นเป็นวัสดุ และชิ้นส่วนที่ผลิตขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ถูกส่งไปประกอบที่ประเทศจีนด้วยเหตุที่ว่าอัตราค่าแรงในการประกอบนั้นถูกกว่า เมื่อประกอบเสร็จแล้วจึงส่งกลับเข้ามายังสหรัฐอเมริกา สินค้าเหล่านั้นจึงถือว่าเป็นสินค้าที่นำเข้ามาจากจีน

ขณะเดียวกัน จีนที่นำเข้าสินค้าจากสหรัฐเพียง 1.3 แสนล้านดอลลาห์สหรัฐในปี 2560 นั้น หลักๆแล้วเป็นการนำเข้าเครื่องบินด้วยเงินจำนวน 1.6 หมื่นล้านดอลลาห์สหรัฐ ถั่วเหลือง 1.2 หมื่นล้านดอลลาห์สหรัฐ และอะไหล่ยนต์ 1 หมื่นล้านดอลลาห์สหรัฐ

Back to top button