ชัดอีกขั้น! ระเบียบกกต.ว่าด้วยการเลือกสว. ประกาศแล้ว

ชัดอีกขั้น! ระเบียบกกต.ว่าด้วยการเลือกสว. ประกาศแล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (21 ก.ย.61) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.๒๕๖๑ โดยที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ๒๕๖๑ มาตรา ๙๐ กำหนดว่า ในวาระเริ่มแรกให้มีคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภาทำหน้าที่ดำเนินการสรรหาบุคคลซึ่งสมควรเป็นสมาชิกวุฒิสภา และกำหนดให้คณะกรรมการการเลือกตั้งดำเนินการจัดให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภาจำนวนสองร้อยคน แล้วจัดทำเป็นบัญชีรายชื่อเสนอต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติโดยแยกผู้ได้รับเลือกตามกลุ่มและตามวิธีการสมัคร

โดยเป็นการเลือกสมาชิกวุฒิสภาครั้งแรกภายหลังรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ ใช้บังคับ และเป็นการเลือกสมาชิกวุฒิสภาตามบทเฉพาะกาลของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ๒๕๖๑ จึงเป็นการสมควรให้มีระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ๒๕๖๑ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ๒๕๖๑

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๒๒ มาตรา ๒๗ มาตรา ๒๘ มาตรา ๓๓ มาตรา ๓๔มาตรา ๓๗ มาตรา ๕๙ แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งพ.ศ. ๒๕๖๐ และมาตรา ๖ มาตรา ๑๒ มาตรา ๑๕ มาตรา ๑๖ มาตรา ๑๗ มาตรา ๒๐มาตรา ๒๑ มาตรา ๒๔ มาตรา ๒๖ มาตรา ๒๗ มาตรา ๒๘ มาตรา ๒๙ มาตรา ๓๐ มาตรา ๓๑มาตรา ๓๔ มาตรา ๓๕ มาตรา ๓๖ มาตรา ๓๘ มาตรา ๔๓ มาตรา ๔๘ มาตรา ๔๙ มาตรา ๕๖ มาตรา ๕๙ มาตรา ๖๔ มาตรา ๖๕ มาตรา ๙๐ มาตรา ๙๑ มาตรา ๙๒ มาตรา ๙๓ มาตรา ๙๔มาตรา๙๕ และมาตรา ๙๖ แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ. ๒๕๖๑

ประกอบกับมติคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในการประชุมครั้งที่ ๔๔/๒๕๖๑ เมื่อวันที่๑๗ กันยายน ๒๕๖๑ คณะกรรมการการเลือกตั้งจึงออกระเบียบไว้ ดังต่อไปนี้

Back to top button