พักฐาน

*หากเปรียบเทียบการ “วิ่งขึ้น วิ่งลง” ของดัชนีเป็นเรื่องของแรงโน้มถ่วงเป็นหลัก “โมนิก้า” คงต้องเอ่ยถึงเรื่องการพักฐานเพื่อทำให้ทุกคนเห็นภาพการเคลื่อนตัวได้ชัดเจนขึ้น และเข้ากับสถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยตอนนี้มากสุด หลังแกนนำที่เคยเป็นผู้ซื้อหลักเริ่มผ่อนแรงซื้อลงอย่าช้า ๆ ตลาดหุ้นไทยเลยไม่สวิงสวายเหมือนในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมาไงล่ะคะ


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

*หากเปรียบเทียบการ “วิ่งขึ้น วิ่งลง” ของดัชนีเป็นเรื่องของแรงโน้มถ่วงเป็นหลัก “โมนิก้า” คงต้องเอ่ยถึงเรื่องการพักฐานเพื่อทำให้ทุกคนเห็นภาพการเคลื่อนตัวได้ชัดเจนขึ้น และเข้ากับสถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยตอนนี้มากสุด หลังแกนนำที่เคยเป็นผู้ซื้อหลักเริ่มผ่อนแรงซื้อลงอย่าช้า ๆ ตลาดหุ้นไทยเลยไม่สวิงสวายเหมือนในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมาไงล่ะคะ

*ตรงนี้เป็นประเด็นที่นำไปสู่การเม้าท์มอยเพื่อหาข้อสรุปการเล่นต่อจากนี้ยังเน้นทำเกมสั้น แล้วถอยฉากออกไปยืนดูข้างนอกสักแป๊บหนึ่ง ก่อนจะย้อนกลับเข้ามาลุยสั้น ๆ แบบเต็มตัวอีกยกหนึ่งหรือเปล่า ? “โมนิก้า” มองเป็นเรื่องความถนัดของผู้เล่นแต่ละคนมากกว่า และการฝืนธรรมชาติของตัวเองไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ จึงต้องรู้จักวิธีเอาตัวรอดให้ได้นะคะ

*หากมองตามรูปการณ์ที่ดัชนีพยายามเกาะแนว 1,750 จุดอย่างเหนียวแน่น “โมนิก้า” ถึงกล้าเม้าท์มอยทันทีว่า โมเมนตัมของการลงทุนยังดูดีเหมือนเดิม..ยกเว้นเส้นแนวรับ 10 วัน กับ 25 วันเริ่มโค้งตัวลงอย่างต่อเนื่อง ย่อมเป็นจุดที่ชี้ให้เห็นว่า ดัชนีต้องลงมาพักตัวบริเวณ 1,735 จุดเป็นที่แรก หากยังยืนไม่ไหวจะถอยร่นลงมาบริเวณ 1,720 จุดอีกครั้ง “โมนิก้า” ถึงภาวนาให้มีแรงซื้อเข้ามารับหุ้นเยอะ ๆ เพื่อทำให้โมเมนตัมของตลาดหุ้นไทยยังอยู่ในทิศทางที่ดี หลังดัชนีอ่อนตัวลงมายืนที่ 1,747.99 จุด ลบไป 1.43 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 4.23 หมื่นล้านบาทแล้วนะซี

*เหมือนกับการเด้งกลับของหุ้น PTTGC ก่อนจะลงเอยที่ระดับ 81 บาท บวกไป 1.25 บาท หรือขึ้นไป 1.60% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.14 พันล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นเรื่องของแวลูที่นักเล่นสถาบันให้ค่อนข้างสูง แต่บรรยากาศการลงทุนไม่เป็นใจ บวกกับสัญญาณเทคนิคยังไม่สามารถผงกหัวขึ้นได้อย่างแข็งแกร่ง วันนี้ถึงต้องดูว่า หุ้นจะมีแรงวิ่งฝ่าแนวต้านบริเวณ 82.50 บาทขึ้นไปได้อะป่าว !

*ประเด็นดังกล่าวคล้ายกับการเคลื่อนตัวของหุ้น CPALL หลังหุ้นลงมาแตะตรงเส้นแนวรับ 10 วัน กับ 25 วัน ซึ่งตัดกันที่บริเวณ 69 บาท ต่อจากนั้นหุ้นเด้งขึ้นมาปิดที่ 70 บาท บวกไป 0.75 บาท หรือขึ้นไป 1% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.77 พันล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นการเล่นหุ้นที่อิงกับสัญญาณเทคนิคเป็นหลัก หลังปัจจัยพื้นฐานไม่แน่นปึ้กเหมือนสมัยแรก ๆ วันนี้ถึงต้องดูไปทีละช็อต เพราะเมื่อวันก่อนก็จอดป้ายแถวบริเวณ 72 บาทนะซี

*ส่วนในรายของหุ้นสุดเลิฟอย่าง EA ยังคงเป็นทีเด็ดสำหรับคนที่ชอบเล่นยาวเสมอ ส่วนคนที่ชอบทำรอบสั้น ๆ ยังเป็นทางเลือกที่ดีเช่นกัน “โมนิก้า” ถึงไม่ค่อยซีเรียสกับการอ่อนตัวลงมาสักเท่าไหร่ ! หลังเกจิอาจารย์ดังหลายสำนักให้ราคาเป้าหมายสูงถึง 60 บาท ขณะที่วานนี้หุ้นยืนปิด 47 บาท ลบไป 1 บาท หรือลงไป 2% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 1.31 พันล้านบาท แถมมีเส้นแนวรับ 10 วันมารองตรงราคา 46 บาทแบบนี้..ไม่มีอะไรต้องวอรี่เลยนะเนี่ย !

*คล้ายกับแรงซื้อที่พุ่งเข้ามายังหุ้น GUNKUL จนราคาหุ้นวิ่งขึ้นมาปิดที่ 3.06 บาท บวกไป 0.14 บาท หรือขึ้นไป 4.80% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 199 ล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นจังหวะของการเล่นเกมโต้กลับ หลังหุ้นพยายามฝ่าเส้นแนวต้าน 75 วันมาสักพัก พอสบช่องได้โอกาสเลยช่วยกันดันสุดลิ่มทิ่มประตู พร้อมกับเกิดความเชื่อไปในทางเดียวกันว่า วันนี้หุ้นมีโอกาสไปต่อสูงนะจะบอกให้

*อีกรายที่น่าชำเลืองตามองมากสุด ๆ “โมนิก้า” คงให้น้ำหนักไปที่หุ้น CENTEL หลังหุ้นวิ่งทะลุกรอบแนวต้านสำคัญ และกำลังวิ่งขึ้นไปทดสอบแนวต้านบริเวณ 44.50 บาท…หากผ่านขึ้นไปได้แบบชิว ๆ ก็มีโอกาสได้เห็นยอดเก่าที่บริเวณ  50 บาทอย่างไม่ต้องสงสัย บวกกับวันนี้หุ้นยังเทรดบนค่า P/E 27 เท่า เลยทำให้ราคาปิดที่ 42.50 บาท บวกไป 0.75 บาท หรือขึ้นไป 1.80% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 467 ล้านบาท ยังเป็นจุดที่ลงทุนได้สบาย ๆ นะจ๊ะ

*ส่วนคนที่ชอบแบบ จัดหนัก..จัดเต็ม คงต้องโฟกัสไปที่หุ้นเก็งกำไรสุดโต่ง SPPT หากดูตามเนื้อผ้าที่โชว์ให้เห็นหลายรอบ “โมนิก้า” พูดได้ทันทีว่า ยังไม่มีอะไรที่เป็นชิ้นเป็นอัน และยังมองไม่เห็นอนาคต บวกกับครึ่งปีแรกยังขาดทุนตัวแดงโร่ เดี๊ยนเลยกังวลไม่ใช่น้อยที่เห็นหุ้นวิ่งขึ้นมาปิด 4.32 บาท บวกไป 0.54 บาท หรือขึ้นไป 14.30% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 109 ล้านบาท เพราะเที่ยวก่อนลากขึ้นไปถึงระดับ 6.65 บาทแล้วทุบลงมาถึง 3.20 บาทเจ้าค่ะ

*เหมือนกับหุ้นเสื้อในยอดนิยม SABINA เด้งขึ้นมาปิดที่ 30.25 บาท บวกไป 1.25 บาท หรือขึ้นไป 4.30% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 260 ล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นอาการโอเวอร์แอ็กติ้งมากกว่าประเด็นอื่น ๆ เพราะสตอรี่เรื่องขายหุ้นเพิ่มสภาพคล่องให้กับกองทุนบัวหลวง เอาเข้าจริงก็เป็นเพียงการฝากขายหุ้นแบบเนียน ๆ รวมทั้งประเด็นการจ่ายเงินปันผลก็จบลงไปหมดแล้วเช่นกัน เดี๊ยนถึงสงสัยเหลือเกินว่า ขึ้นได้ไง ?

*ประเด็นดังกล่าวสอดคล้องกับการวิ่งของหุ้น OCEAN จนสุดท้ายปิดไปที่ระดับ 2.22 บาท บวกไป 0.27 บาท หรือขึ้นไป 13.85% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 187 ล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นเรื่องของการบิลต์อารมณ์เพื่อทำให้เชื่อว่า มื่อแบ็กดอร์สำเร็จจะทำให้แวลูของหุ้นตัวนี้ขึ้นอีกเยอะ วานนี้ถึงเห็นรายการไล่ราคาแบบบ้าระห่ำเป็นวันที่ 2 และขอเตือนคนที่เพิ่งเข้าไปรับของระวังตัวไว้หน่อยนะคะ

Back to top button