OCEAN เลี่ยง “คอนฟลิคต์ฯ” ผุดแนวทางซื้อ “น้ำมันปาล์ม” จากผู้ถือหุ้นใหญ่

OCEAN เลี่ยง "คอนฟลิคต์ฯ" ผุดแนวทางซื้อ "น้ำมันปาล์ม" จากผู้ถือหุ้นใหญ่


บริษัท โอเชี่ยน คอมเมิรช จากัด (มหาชน)  หรือ OCEAN เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทได้ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 5/2561 วันนี้(25 ก.ย.) บริษัทได้มีมติอนุมัติหลักเกณฑ์การทำรายการเกี่ยวโยงในช่วงการโอนธุรกิจน้ำมันปาล์มดิบ CPOA มาในบริษัทเพื่อป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ (Conflict of Interest) ในการซื้อขายน้ำมันปาล์มดิบ CPOA จากบุคคล หรือ นิติบุคคลที่เกี่ยวโยงระหว่างกันในอนาคตซึ่งกำหนดขอบเขตดังนี้

1.การซื้อน้ำมันปาล์มดิบ CPOA จากบุคคล หรือ นิติบุคคลที่เกี่ยวโยงระหว่างกัน กำหนดให้ซื้อในราคาที่ไม่สูงกว่าราคาเฉลี่ยย้อนหลัง 30 วัน ตามราคาประกาศกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เนื่องจากในการทาธุรกิจปรกติการซื้อน้ำมันปาล์มดิบ CPOA สาหรับปริมาณที่ค่อนข้างสูงจะมีเงื่อนไขในการส่งมอบน้ำมันปาล์มดิบ CPOA ภายใน 30 วันนับจากวันที่ได้ทำสัญญาซื้อขาย

2.การเช่าถังน้ำมันปาล์ม กำหนดให้ใช้เกณฑ์มูลค่ายุติธรรมในการพิจารณาตามคู่มืออำนาจดเนินการ

3.การเช่า/จ้างรถขนส่งน้ามันปาล์ม กำหนดให้ใช้เกณฑ์มูลค่ายุติธรรมในการพิจารณา ตามคู่มืออานาจดำเนินการ

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัทยังมีมติอนุมัติเปลี่ยนแปลงตำแหน่ง และแต่งตั้งผู้บริหารและกรรมการบริหารใหม่ ดังนี้

-มีมติเปลี่ยนแปลงตำแหน่ง นายอุชัย วิไลเลิศโภคา เดิม ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ  ใหม่ ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการธุรกิจสุขภัณฑ์ก๊อกน้าและอุปกรณ์ประปา

-มีมติแต่งตั้งนางชัชชญา ไตรตระกูลชัย ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ–ธุรกิจน้ามันปาล์ม / กรรมการบริหาร

-มติแต่งตั้ง นายจิรัฏฐ์ ไตรตระกูลชัย ดำรงตำแหน่ง รองกรรมการผู้จัดการสายงานการตลาด-ธุรกิจน้ามันปาล์ม /กรรมการบริหาร

-มีมติแต่งตั้งนายเอก คล้ายบุญมี ดำรงตำแหน่ง รองกรรมการผู้จัดการสายงานปฏิบัติการ-ธุรกิจน้ามันปาล์ม /กรรมการบริหาร

อนึ่งก่อนหน้านี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่12 มิ.ย.61ได้อนุมัติลดทุนจดทะเบียนโดยตัดหุ้นที่ยังไม่ได้นำออกจำหน่าย หลังจากนั้นให้เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 301.61 ล้านบาท จากเดิมที่ 180.97 ล้านบาท โดยออกหุ้นเพิ่มทุน 482.57 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.25 บาท เสนอขายให้แก่บุคคลในวงจำกัด (PP) คือนางชัชชญา ไตรตระกูลชัย ในราคาหุ้นละ 0.80 บาท คิดเป็นมูลค่า 386.05 ล้านบาท โดยภายหลังการซื้อหุ้นเพิ่มทุนครั้งนี้จะส่งผลให้นางชัชชญาจะเข้ามาถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 ของบริษัทในสัดส่วน 40%

ขณะเดียวกันเป็นที่น่าจับตาเพราะจากการตรวจสอบข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ พบว่า นางชัชชญา ไตรตระกูลชัย (ร่วมกับนายจิรัฎฐ์ ไตรตระกูลชัย และนายเอก คล้ายบุญมี) เป็นเจ้าของธุรกิจโรงสกัดและหีบน้ำมันปาล์ม น้ำมันพืชทุกชนิด ในนามบริษัท ละแมน้ำมันปาล์ม จำกัด จดทะเบียนจัดตั้งวันที่ 19 มิถุนายน 2557

ประเด็นจึงอยู่ที่ว่า หาก OCEAN ต้องการขยายสู่ธุรกิจพลังงานทางเลือกครอบคลุมธุรกิจผลิตและจำหน่าย น้ำมันปาล์มเพื่อผลิตไบโอดีเซล ตามวัตถุประสงค์การเพิ่มทุนข้างต้น จะต้องเกิดความเชื่อมโยงระหว่าง OCEAN และ “ละแมน้ำมันปาล์ม” อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในฐานะมีเจ้าของคนเดียวกันคือ ชัชชญา ไตรตระกูลชัย..นั่นเอง

Back to top button