จับตาผลประชุมเฟดคืนนี้ โบรกฯฟันธงขึ้นดอกเบี้ย0.25% ลุ้น”เจอโรม”คอมเมนต์ปมสงครามการค้า

จับตาผลประชุมเฟดคืนนี้ โบรกฯฟันธงขึ้นดอกเบี้ย0.25% ลุ้น"เจอโรม"คอมเมนต์ปมสงครามการค้า


ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะมีการแถลงในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าตรู่วันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย ขณะที่กระแสคาดการณ์ส่วนใหญ่บ่งชี้ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมครั้งนี้ ก่อนที่จะปรับขึ้นอีกครั้งในเดือนธ.ค. หลังจากปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.และมิ.ย. ซึ่งจะส่งผลให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 4 ครั้งในปีนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด โดยคาดว่า นายเจอโรมอาจจะส่งสัญญาณเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยในอนาคต และอาจแสดงความเห็นเกี่ยวกับสงครามการค้าที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

ทั้งนี้ นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 32.42 บาท/ดอลลาร์ ทรงตัวใกล้เคียงกับช่วงปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 32.43 บาท/ดอลลาร์ โดยนักลงทุนรอดูผลประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC)

“บาทมีทิศทางทรงตัว นักลงทุนรอดูผลประชุม FOMC ว่าจะส่งสัญญานไปในทิศทางใด นอกเหนือจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย” นักบริหารเงิน กล่าว

ขณะที่ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะมีการแถลงในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าตรู่วันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย ขณะที่กระแสคาดการณ์ส่วนใหญ่บ่งชี้ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมครั้งนี้ ก่อนที่จะปรับขึ้นอีกครั้งในเดือนธ.ค. หลังจากปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.และมิ.ย. ซึ่งจะส่งผลให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 4 ครั้งในปีนี้

โดย นักลงทุนยังรอดูถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด โดยคาดว่า นายเจอโรมอาจจะส่งสัญญาณเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยในอนาคต และอาจแสดงความเห็นเกี่ยวกับสงครามการค้าที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

ด้าน บล.กรุงศรี จำกัด (มหาชน) คาดการณ์ SET Index แกว่งตัวในกรอบ 1,740 – 1,755 จุด เนื่องจากขาดปัจจัยใหม่กระตุ้นการลงทุน โดยแม้ว่าภาวะตลาดจะได้ปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 2 เดือน เหนือ 72 US/Barrel หลังคาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันดิบในตลาดโลกจะลดลงราว 600,000 – 1,500,000 บาร์เรลจากมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐ อย่างไรก็ตามความกังวลผลกระทบ Trade war ระหว่างสหรัฐและจีนที่ไม่ยืดเยื้อยังคงเป็นแรงกดดัน

ประกอบกับคาดว่านักลงทุนจะชะลอการซื้อขายเพื่อรอผลการประชุม FOMC ในวันที่ 25 -26 ก.ย. (คาดขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% เป็น 2.25%) รวมถึงติดตามถ้อยแถลงของประธานเฟดเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยในอนาคตและสงครามการค้าที่มีผลกระทบต่อเศรษบกิจสหรัฐซึ่งจะมีผลต่อภาวะการลงทุน

ทั้งนี้ดาวโจนส์พักตัวแม้จะมั่นใจเฟดขึ้นดอกเบี้ยในวันนี้ แต่ยังชะลอลงทุนเพื่อรอดูทิศทางการปรับขึ้นดอกเบี้ยในช่วงที่เหลือของปีนี้และปีหน้า : ดัชนีดาวโจนส์เคลื่อนไหวผันผวนในกรอบจำกัด โดยปิดลดลง 70 จุด (-0.26%) ปิดที่ 26,492 จุด แม้นักลงทุนจะมองข้ามการประชุมเฟดในวันนี้ไปแล้ว (คาดเฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เป็น 2.25%) แต่ยังเลือกชะลอลงทุนเพื่อรอดูทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่เหลือของปีนี้และในปีหน้า รวมไปถึงการแสดงความเห็นต่อปัญหา trade war ระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้าโดยเฉพาะจีน

ขณะที่ บล.ไอร่า ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า ตลาดอยู่ระหว่างรอผลการประชุมเฟด ภายใต้คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในครั้งนี้ หลังปีนี้ปรับขึ้น 2 ครั้ง เมื่อมี.ค.และมิ.ย. ที่ผ่านมา รวมถึงติดตามถ้อยแถลงของประธานเฟด ซึ่งคาดว่าอาจจะส่งสัญญาณเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยในอนาคต และอาจแสดงความเห็นเกี่ยวกับสงครามการค้าที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ

 

 

Back to top button