ธปท.ขยายวงเงินโอนออนไลน์ 700,000 บ./ครั้ง แก้ปัญหาโอนซ้ำทำระบบรวน

ธปท.ขยายวงเงินธุรกรรมออนไลน์ 700,000 บ./ครั้ง จากเดิม 50,000 บ./ครั้ง แก้ปัญหาโอนซ้ำทำระบบรวน เริ่ม ต.ค.61


นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันประชาชนมีการโอนเงินผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ขณะที่ธนาคารพาณิชย์ก็มีการฟรีค่าธรรมเนียมการโอนออนไลน์ แต่ยังคงจำกัดการโอนเงินผ่านเลขบัญชีอยู่ที่ 50,000 บาทต่อครั้ง

ดังนั้นเพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชน ทางธนาคารแห่งประเทศไทยจึงได้หารือกับสมาคมธนาคารไทย ในการขยายวงเงินการโอนจากเดิม 50,000 บาทต่อครั้ง เป็นไม่เกิน 700,000 บาทต่อครั้ง ซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนให้สามารถโอนเงินในแต่ละรายการได้สูงขึ้น ไม่ต้องแยกทำรายการหลายครั้ง สอดคล้องกับความต้องการใช้งาน และช่วยสนับสนุนการทธุรกรรมทางเศรษฐกิจการเงินของประชาชน โดยจะเริ่มตั้งแต่ตุลาคมนี้เป็นต้นไป

นอกจากนี้ จากเหตุการณ์ระบบของสถาบันการเงินล่มในช่วงวันสิ้นเดือน เนื่องจากมีธุรกรรมสูงกว่าช่วงวันปกติ ทาง ธปท.จึงได้หารือร่วมกับ สมาคมธนาคารไทย และบริษัทกลาง ITMX เพื่อขยายช่องในการทำธุรกรรมผ่านโมบายแบงก์กิ้ง โดยกำหนดให้รองรับปริมาณธุรกรรมสูงถึง 2 เท่าจากช่วงปกติ รวมถึงการติดตามปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อให้สามารถแก้ไขได้ทันท่วงที

Back to top button