ตั้งกองทุนพยุงหุ้น ?

*ทันทีที่ “โมนิก้า” ได้ยินผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ หน้ามนเอ่ยถึงเรื่องการจัดตั้งกองทุนพยุงหุ้นขึ้นมาอีกครั้ง ก็ทำให้เดี๊ยนต้องรำลึกถึงความหลังในทันที โดยเฉพาะเมื่อครั้งที่ผู้คนในตลาดหุ้นออกมาส่งเสียงเจื้อยแจ้วให้รีบตั้งกองทุนดังกล่าวเร็ว ๆ มันเป็นจังหวะที่ทำให้บรรยากาศการลงทุนกลับมาสดใสซาบซ่าอีกครั้ง พร้อมกับเห็นอาการระริกระรี้ของแมงเม่าทั่วสารทิศกันเลยทีเดียวนะจ๊ะ


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

*ทันทีที่ “โมนิก้า” ได้ยินผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ หน้ามนเอ่ยถึงเรื่องการจัดตั้งกองทุนพยุงหุ้นขึ้นมาอีกครั้ง ก็ทำให้เดี๊ยนต้องรำลึกถึงความหลังในทันที โดยเฉพาะเมื่อครั้งที่ผู้คนในตลาดหุ้นออกมาส่งเสียงเจื้อยแจ้วให้รีบตั้งกองทุนดังกล่าวเร็ว ๆ มันเป็นจังหวะที่ทำให้บรรยากาศการลงทุนกลับมาสดใสซาบซ่าอีกครั้ง พร้อมกับเห็นอาการระริกระรี้ของแมงเม่าทั่วสารทิศกันเลยทีเดียวนะจ๊ะ

*ประเด็นข้างต้นเป็นเรื่องที่นักเล่นต้องจับทางให้ได้ว่า เมื่อกองทุนพยุงหุ้นถูกปัดฝุ่นขึ้นมาใหม่ ย่อมทำให้หุ้นขนาดใหญ่และขนาดกลางตกเป็นเป้าหมายสำคัญสำหรับการเล่นในรอบหน้า “โมนิก้า” ถึงต้องออกมาย้ำหัวหมุดกับแฟนเพลงอีกครั้งว่า โมเมนตัมของตลาดหุ้นไทยยังอยู่ในทิศทางที่ดี เพียงแต่ดัชนีเดินเข้าสู่เขตซื้อมากเกินไปมาระยะหนึ่ง จึงต้องมีการพักฐานเพื่อทดสอบแรงเทขายให้สะเด็ดน้ำเสียก่อนเจ้าค่ะ

*เหล่านี้เป็นเรื่องที่เดี๊ยนพร่ำบอกให้มิตรรักแฟนเพลงเข้าใจการแกว่งตัวไปมาของดัชนีที่บริเวณ 1,750 จุด มันเป็นจุดเปลี่ยนสำหรับการทะยานขึ้นในอนาคต หลังสัญญาณเทคนิคชี้ชัดลงไปว่า ดัชนียังคงพยายามประคองตัวอยู่ที่แนวดังกล่าว (มีคนดักช้อนหุ้น) และเมื่อผ่านห้วงเวลาดังกล่าวไปอย่างแข็งแกร่ง ดัชนีน่าจะมีความพร้อมขึ้นไปทดสอบแนวต้าน 1,800 จุด เพราะมีประเด็นกองทุนพยุงหุ้นเข้ามาเสริมทัพอีกทีหนึ่งแบบนี้..เริ่ดสะแมนแตนสุด ๆ จ้า !

*วันนี้ถึงต้องถามถึงการขึ้นของดัชนีมายืนปิดที่ 1,749.93 จุด บวกไป 1.94 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 4.81 หมื่นล้านบาท ว่ายังเป็นจุดทยอยสะสมหุ้นพื้นฐานดีเข้าพอร์ตอย่างต่อเนื่องหรือเปล่า ? รวมทั้งประเด็นที่เฟดขึ้นดอกเบี้ยมีผลกระทบต่อการลงทุนมากขนาดไหน ? เพราะเรื่องดังกล่าวจะเป็นตัวกำหนดจังหวะการขึ้นของดัชนี “โมนิก้า” ถึงอยากให้มิตรสหายสำรวจความพร้อมในการลุยซื้อหุ้นไงล่ะคะ

*เรื่องดังกล่าวเหมือนกับหุ้น AOT เคยโดนถล่มเทขายทิ้งแบบไม่ยั้ง จนทรุดลงมากองอยู่ที่ระดับ 61 บาท ก่อนจะมีการไล่กลับขึ้นไปถึงบริเวณ 67 บาท (บางครั้งลงมาแค่ 64.50 บาทแล้วเด้งกลับทันที) ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้เห็นมาแล้ว 3 ครั้งในรอบระยะเวลา 3 เดือน “โมนิก้า” ถึงอยากให้แฟนคลับติดตามดูกันเอาเองว่า การลงมาปิดที่ 65 บาท ลบไป 1.50 บาท หรือลงไป 2.25% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 3.31 พันล้านบาท ใช่จุดที่ควรซื้อหรือเปล่า ?

*เช่นเดียวกับในรายของ KTB ออกอาการลิงโลดเพราะมีโชค 2 เด้งจากข่าว ศาลให้ขายที่ดินเจ้าปัญหา กับความคืบหน้าในการควบรวมกิจการแบงก์ ซึ่งทำให้ราคาหุ้นวิ่งขึ้นจากระดับ 17 บาท ขึ้นไปถึง 20.50 บาท ขณะที่ล่าสุดมีข่าวดีเกี่ยวกับการขึ้นดอกเบี้ยออกมาเป็นระยะ แต่ราคาหุ้นในกระดานกลับทรุดตัวลงมาปิดที่ 19.80 บาท ลบไป 0.40 บาท หรือลงไป 2% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 805 ล้านบาท ไม่เมกเซนส์เลยนะนายจ๋า !

*ผิดกับการทะยานขึ้นอย่างร้อนแรงของหุ้น STA จนวานนี้ขึ้นมาปิดที่ระดับ 16.10 บาท บวกไป 0.90 บาท หรือขึ้นไป 5.90% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 614 ล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นไฟต์บังคับที่ทำให้หุ้นขึ้นแบบชิว ๆ เพราะเมื่อมองดูจากการพลิกกำไรเป็นจำนวนมหาศาล ต่อจากนั้นดูควบคู่กับมูลค่างทางบัญชี (BV) ที่ระดับ 15.99 บาทต่อหุ้น แล้วพ่วงท้ายด้วยค่า P/E 11.50 เท่า มันเป็นจังหวะที่ต้องใส่กันสุดติ่งนะคะ

*คล้ายกับกรณีของ GULF พุ่งพรวดขึ้นมาปิดที่ 74.75 บาท บวกไป 2.75 บาท หรือขึ้นไป 3.80% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 855 ล้านบาท “โมนิก้า” ย่อมมองเป็นช็อตชวนฝันหวานของนักโหนกระแสอย่างแน่นอน เพราะการขึ้นเที่ยวนี้คาดหวังได้ถึง 80 บาทกันเลยทีเดียว และเรื่องดังกล่าวใกล้จะเป็นจริงมากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อดูจากแผนจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ที่มีอยู่หลายหน้ากระดาษเจ้าค่ะ

*เม้าท์ถึงหุ้นใหญ่เยอะเกินไปแล้ว “โมนิก้า” ขอเบรกอารมณ์ไปดูหุ้นขนาดเล็ก เพื่อเพิ่มสีสันให้กับการเล่นสักหน่อย เพราะร้อยวันพันปีไม่เคยเห็นหุ้นรองเท้า RSP ทะยานขึ้นอย่างร้อนแรง จู่ ๆ วานนี้กลับเด้งขึ้นมาปิดที่ 4.22 บาท บวกไป 0.34 บาท หรือขึ้นไป 8.80% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 81 ล้านบาท บรรดาแมงลือเลยเม้าท์กันสนั่นหวั่นไหวว่า ลากไปเชือดอีกตามเคย เพราะมันเป็นงานถนัดของตั้วเฮียนะซี

*ส่วนตั้วเจ้ที่เข้ามาสิงหุ้น OCEAN อย่างเต็มตัวไปเมื่อไม่นานมานี้ “โมนิก้า” มองเป็นช็อตอันตรายมาก ๆ สำหรับพวกอ่อนหัด และรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะต้นทุนของกลุ่มใหม่เข้ามาอยู่แค่ 0.80 บาท บวกกับธุรกิจน้ำมันปาล์มไม่ได้ทำกำไรอู้ฟู่สุด ๆ แถมยังต้องมองเรื่องไดลูทเป็นองค์ประกอบสำคัญอีกด้วย วานนี้เลยมีเจ้าที่สะกิดให้ดูราคาหุ้นในกระดานที่ระดับ 2.12 บาท ลบไป 0.10 บาท หรือลงไป 4.50% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 105 ล้านบาท ยังเล่นกันได้อีกเหรอ?…ชัชชญา!

*ผิดกับในรายของ DOD เพราะรายนี้มีสตอรี่ growth เป็นธงนำในการเล่น บวกกับหัวเรือใหญ่อย่าง “น้องผึ้ง” เร่งคลอดโปรเจกต์ดี ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง เลยทำให้เจ้าสำนักใหญ่ ๆ ปรับเป้าราคาขึ้นไปถึงระดับ 16.70 บาท ขณะที่ราคาหุ้นในกระดานยืนอยู่ที่ 14.30 บาท บวกไป 0.20 บาท หรือขึ้นไป 1.40% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 70 ล้านบาท “โมนิก้า” ถึงมองเป็นช็อตชิว ๆ สำหรับการเล่นเที่ยวนี้ แถมได้ยินข่าวแว่ว ๆ กำลังมีดีลใหญ่ในมือด้วยแล้ว..ลุยโลดค่ะ

*เหมือนกับ GUNKUL มีพรายกระซิบเม้าท์มอยให้ฟังว่า คว้าไฟฟ้าที่ประเทศเวียดนามได้มาไม่ต่ำกว่า 50 เมกฯ และตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของการรอเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการ “โมนิก้า” ถึงอยากให้แฟนคลับจับตาดูราคาวันนี้ให้ดีเป็นพิเศษ หลังวานนี้ยืนนิ่งอยู่ที่ 3.06 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 133 ล้านบาท..แสดงว่า มีคนแอบเก็บของนะจ๊ะ

Back to top button