กกพ.ชุดใหม่ยังไม่อนุมัติ GPSC ซื้อ GLOW ขอต่อเวลา 15 วันศึกษาผลประโยชน์ทับซ้อน

กกพ.ชุดใหม่ต่อเวลาพิจารณาแผน GPSC เข้าซื้อกิจการ GLOW ออกไปอีก 15 วัน ขอศึกษาข้อมูลทุกด้าน


สืบเนื่องจากกรณีที่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ในกลุ่ม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT จะเข้าซื้อกิจการ บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW ด้วยมูลค่าราว 1.4 แสนล้านบาท โดยก่อนหน้านี้ได้มีผู้ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เพื่อคัดค้านแผนดังกล่าว เนื่องจากอาจจะมีผลต่อการดำเนินการที่ขัดกับรัฐธรรมนูญตามมาตรา 75 ที่ห้ามภาครัฐทำธุรกิจแข่งกันเอกชน

ล่าสุด นางสาวนฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการ กกพ.เมื่อวานนี้ (26 ก.ย.) มีมติให้ขยายระยะเวลาการตัดสินใจพิจารณาอนุมัติให้บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เข้าซื้อกิจการบมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) ออกไปอีก 15 วันจากเดิมที่สิ้นสุดระยะเวลาการพิจารณา 90 วันเมื่อวานนี้ (26 ก.ย.61)

ทั้งนี้ เนื่องจากคณะกรรมการ กกพ.ชุดใหม่เพิ่งจะเข้ามาทำหน้าที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และเพิ่งจะได้เริ่มต้นดูข้อมูล ซึ่งต้องนำข้อมูลที่มีอยู่หลายด้านทั้งในส่วนที่รับฟังความคิดเห็นก่อนหน้านี้มาพิจารณาประกอบกันด้วย ซึ่งคงใช้เวลาการพิจารณาระยะหนึ่ง

“กกพ.เพิ่งเข้ามาทำหน้าที่ได้อาทิตย์กว่าๆ ก็จะขอพิจารณาข้อมูลรอบด้านให้ครบถ้วนก่อนจะตัดสินใจ จึงมีมติให้ขยายระเวลาออกไปอีก 15 วัน จากที่ครบกำหนด 90 วันเมื่อวานนี้ ซึ่งต้องดูข้อมูลให้รอบคอบ” นางสาวนฤภัทร กล่าว

ด้านแหล่งข่าว จากกกพ. เปิดเผยว่า กกพ.จะเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทั้งในส่วนของผู้ซื้อและลูกค้าของ GLOW เข้ามาหารือถึงประเด็นข้อสงสัย และข้อกังวลต่าง ๆ เพื่อให้รับทราบข้อมูลทั้งหมด โดยเฉพาะกรณีที่ทาง GPSC ต้องการให้กกพ.เข้ามาเป็นตัวกลางในการจัดทำร่างสัญญาที่จะจัดทำบันทึกความเข้าใจเบื้องต้น (MOU) ระหว่าง GPSC และลูกค้าของ GLOW เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับกลุ่มลูกค้าต่อไป หลังจากที่มีลูกค้าบางกลุ่มอย่างกลุ่มบมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) หรือเอสซีจี ยังมีความกังวลต่อความได้เปรียบเสียเปรียบของข้อมูล

อนึ่ง เมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศคำสั่งเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ให้กรรมการตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 95/2557 พ้นจากตำแหน่งและการแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ลงวันที่ 17 ก.ค.2557 ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในวันก่อนวันที่คำสั่งนี้ใช้บังคับพ้นจากต่ำแหน่ง และแต่งตั้งประธานและกรรมการปฏิบัติหน้าที่แทน

ประกอบด้วย นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ เป็นประธานกรรมการ กกพ. 2. นายสุธรรม อยู่ในธรรม เป็นกรรมการ กกพ. 3.นายชาญวิทย์ อมตะมาทุชาติ เป็นกรรมการ กกพ. 4. นายพีระพงศ์ อัจฉริยชีวิน เป็นกรรมการ กกพ. 5.นายบัณฑูรย์ เศรษฐศิโรตม์ เป็นกรรมการพพ. 6. นายสหัส ประทักษ์นุกุล เป็นกรรมการกกพ. 7. นางอรรชกา สีบุญเรือง เป็นกรรมการ กกพ.

Back to top button