MTC-SAWADเปิดบ่ายพุ่งต่อ! คลายกังวลธปท.คุมสินเชื่อทะเบียนรถ ลุ้นกำไรโตแกร่งรับเพดานดบ.28%

MTC-SAWADเปิดบ่ายพุ่งต่อ! คลายกังวลธปท.คุมสินเชื่อทะเบียนรถ ลุ้นกำไรโตแกร่งรับเพดานดบ.28%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD ณ เวลา 14.35 น. อยู่ที่ระดับ 49 บาท บวก 3.50 บาท หรือ 7.69% สูงสุดที่ 49 บาท ต่ำสุดที่ 46 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 1.29 พันล้านบาท

ขณะที่ ราคาหุ้น บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC ณ เวลา 14.35 น. อยู่ที่ระดับ 49.25 บาท บวก 4 บาท หรือ 8.84% สูงสุดที่ 49.75 บาท ต่ำสุดที่ 46.50 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 1.3 ล้านบาท

ด้าน บล. โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เตรียมจะออกประกาศหลักเกณฑ์ในการดูแลบริการปล่อยกู้สินเชื่อจำนำทะเบียนรถทั้งระบบ โดยผู้ให้บริการปล่อยกู้ต้องมีเงินทุนไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท และคิดอัตราดอกเบี้ยได้ไม่เกิน 28% ต่อปี ให้รวมถึงค่าปรับ ค่าธรรมเนียมและค่าใช้ใช้จ่ายต่าง ๆ (effective rate) ยกเว้นค่าทวงถามหนี้ให้คิดตามจริงโดยสมควรแก่เหตุ และห้ามคิดค่า Prepayment Fee

ด้านกลยุทธ์ มองเป็นปัจจัยบวกต่อกลุ่มสินเชื่อ Car for Cash หลังปลดล็อค Over hang ความกังวลก่อนหน้านี้ ที่ตลาดกลัวการคุมสินเชื่อที่ระดับ 15-18% เป็นภาพบวกต่อ SAWAD, MTC และ AMANAH เด่น

ขณะที่ บล. เอเชีย พลัส ระบุว่า แม้ ธปท. จะยังไม่ได้ประกาศหลักเกณฑ์การทำธุรกิจสินเชื่อทะเบียนรถของผู้ให้บริการที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน (Non-bank) อย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ แต่กระแสข่าวที่ได้ทราบมาดูเหมือนจะดีกว่าที่ตลาดคาด โดยเฉพาะประเด็นเรื่องอัตราดอกเบี้ยฯ ที่ถูกกำหนดเพดานไว้ที่ 28% ต่อปี ซึ่งรวมทั้งดอกเบี้ยเงินกู้ ค่าปรับ ค่าธรรมเนียมการบริหารจัดการ และค่าใช้จ่ายต่างๆ แต่ยังไม่รวมค่าทวงถามหนี้ที่สามารถคิดได้ตามจริง

ทั้งนี้ ในส่วนของผู้ประกอบการที่จดทะเบียนในตลาดฯ 2 ราย คือ SAWAD และ MTC พบว่า ปัจจุบัน อัตราดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อของ SAWAD เฉลี่ยเท่ากับ 22% ต่อปี (ดำเนินงานภายใต้ใบอนุญาตฯ ผ่านทาง บริษัทเงินทุน ศรีสวัสดิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ BFIT และ ธปท. กำกับดูแล) ส่วน MTC อัตราดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อเฉลี่ยเท่ากับ 23% ต่อปี (แบ่งการให้สินเชื่อเป็น 2 สัญญาคือ สัญญาเงินกู้ยืม อัตราดอกเบี้ย 15% ต่อปี และ สัญญา Nano Finance อัตราดอกเบี้ย 36%)

ทั้งนี้ เมื่อรวมกับค่าธรรมเนียมการให้บริการอีก 4% ของ SAWAD และ 1% ของ MTC ทำให้อัตราดอกเบี้ยรวมทั้งหมดของ SAWAD อยู่ที่ 26% ต่อปี และ MTC ที่ 24% ต่อปี ซึ่งอัตราดอกเบี้ยโดยรวมที่ทั้ง 2 รายคิดกับลูกค้าข้างต้นได้รวมค่าปรับไว้แล้ว  ซึ่งถือว่าต่ำกว่าเพดานเกณฑ์ใหม่ที่จะประกาศใช้ 28% ต่อปี และถือว่ามีช่องว่างที่ผู้ประกอบการอาจจะมีการขยับขยายอัตราดอกเบี้ยขึ้นในอนาคตได้

นอกจากนี้ยังกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ประกอบการสินเชื่อที่ทุนเรียกชำระแล้วต่ำกว่า 50 ล้านบาท ให้ไปจดทะเบียนขอใบอนุญาตพิโกไฟแนนซ์ เพื่ออยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริษัทไม่ได้จดทะเบียนในตลาดฯ และ บริษัทที่ให้บริการในพื้นที่ต่างจังหวัด ส่วนผู้ประกอบการสินเชื่อที่มีเงินทุนเรียกชำระแล้วเกิน 50 ล้านบาท ให้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ธปท. ซึ่งทั้ง SAWAD และ MTV ถือว่าเข้าเกณฑ์

โดยสรุปแล้ว หลักเกณฑ์ใหม่ไม่เป็นอุปสรรคต่อการทำธุรกิจ และน่าจะเป็น sentiment เชิงบวกช่วยปลดล็อกความกังวลไปได้ทั้ง SAWAD และ MTC

Back to top button