IVL ฮุบกิจการรายที่ 8 ของปี! ส่งบ.ย่อยเทกฯ “Schoeller” รุกผลิตด้ายขนสัตว์ในยุโรป

IVL ฮุบกิจการรายที่ 8 ของปี! ส่งบ.ย่อยเทกฯ “Schoeller” รุกผลิตด้ายขนสัตว์ในยุโรป


บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL แจ้งข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์ว่า IVL โดย บริษัท Glanzstoff Management GmbH ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับ บริษัท Schoeller Immobilienund Beteiligungs GmbH และบริษัท Schoeller Management GmbH เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2561 เพื่อเข้าซื้อหุ้นในอัตราร้อยละ 100 ของกลุ่มบริษัท Schoeller ในทวีปยุโรป ซึ่งมีโรงงานผลิตตั้งอยู่ในประเทศออสเตรีย สาธารณรัฐเช็ก และประเทศเยอรมัน

โดยกลุ่มบริษัท Schoeller เป็นผู้ผลิตด้ายขนสัตว์แท้และด้ายขนสัตว์ผสม (pure wool and wool blend worsted yarn) ชั้นนำในทวีปยุโรป ซึ่งประกอบไปด้วยโรงงานย้อมสีในประเทศออสเตรียและโรงงานปั่นด้ายในสาธารณรัฐเช็ก โดยมีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 3,600 ตันต่อปีทั้งนี้ ด้ายขนสัตว์ดังกล่าวถูกนำไปใช้อย่างหลากหลายโดยแบรนด์ชั้นนำระดับโลกทั้งในงานอุตสาหกรรมและไม่ใช่อุตสาหกรรม อนึ่ง การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มการเติบโตของธุรกิจกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม (High Value Added: HVA) ของ IVL อีกด้วย

ทั้งนี้ มูลค่าของการได้มาซึ่งกิจการดังกล่าวข้างต้นนั้น เป็นไปตามประกาศของคณะกรรมการกำกับตลาดทุนและตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยรายการมีขนาดต่ำกว่าร้อยละ 15 และจากการคำนวณขนาดของรายการรวมที่เกิดขึ้นระหว่าง 6 เดือนที่ผ่านมา ผลรวมของขนาดรายการมีมูลค่าไม่เกินร้อยละ 15 จึงไม่เข้าข่ายที่จะต้องรายงานสารสนเทศตามเกณฑ์ในเรื่องการได้มาและจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ ตามที่กำหนดไว้ในประกาศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่องการเปิดเผยข้อมูลและการ ปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในการได้มาจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ พ.ศ. 2547 (รวมทั้งที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม)

อย่างไรก็ตาม การเข้าซื้อกิจการดังกล่าวนี้ขึ้นอยู่กับการได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง โดยบริษัทคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในครึ่งปี หลังของปี 2561

สำหรับการเข้าซื้อกิจการของ Schoeller นับเป็นรายที่ 8 แล้วในปีนี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ IVL ได้ร่วมทุนและซื้อกิจการจากบริษัทอื่นอีก 7 รายได้แก่

ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 15 มี.ค.2561 บริษัทเข้าซื้อกิจการในอัตราร้อยละ 100 ของบริษัท M&G Polimeros Brazil S.A. ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองอีโปะจูกา (Ipojuca) ประเทศบราซิล โดยโรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานผลิต PET ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศบราซิล มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 550,000 ตันต่อปี

ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2561 บริษัทเข้าซื้อหุ้นในอัตราร้อยละ 65.72 ของ บริษัท Avgol Industries 1953 Ltd. ผู้ผลิตชั้นนำของเส้นใยนันวูเว่น (non-woven fabric) สำหรับผลิตภัณฑ์ เช่น ผ้าอ้อมเด็ก (diapers) ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ (incontinence) และผลิตภัณฑ์อื่นในตลาดเพื่อสุขอนามัย โดยบริษัท Avgol Industries 1953 Ltd. เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Tel-Aviv Stock Exchange (TASE) ประเทศอิสราเอล

ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2561 บริษัท Indorama Netherlands B.V. (INBV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม ได้ลงนามเข้าทำสัญญาร่วมทุนกับบริษัท Dhunseri Petrochem Limited (Dhunseri) ประเทศอินเดีย เพื่อเข้าซื้อกิจการโรงงานผลิต PET ของบริษัท Egyptian Indian Polyester Company S.A.E. (EIPET) ในประเทศอียิปต์ และเป็นหนึ่งในผู้ผลิต PET ที่ใหญ่ที่สุดในแถบตะวันออกกลางและทวีปแอฟริกา

ครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.2561 บริษัท Auriga Polymers Inc. ประเทศสหรัฐอเมริกา (Auriga) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของ IVL ได้ลงนามเข้าทำสัญญาร่วมทุนกับบริษัท Huvis Global Corporation ประเทศเกาหลีใต้ เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อ Huvis Indorama Advanced Materials, LLC. (HIAM) ในสหรัฐอเมริกา สัดส่วนร้อยละ 50:50 โดยบริษัท HIAM จะดำเนินการผลิตเส้นใยที่มีค่าหลอมเหลวต่ำ (Low Melting Fiber: LMF) ด้วยกำลังการผลิต 6 หมื่นตัน/ปี คาดว่าโรงงานจะเริ่มดำเนินการได้ในปี 62

ครั้งที่ 5 เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2561 บริษัท Indorama Ventures Spain S.L. (IVSSL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับบริษัท PROXY – FINANCE a.s., PROSPERITA holding a.s. และ Ing. IGOR FAIT เพื่อเข้าซื้อหุ้นในอัตราร้อยละ 100 ของบริษัท KORDÁRNA Plus a.s. (Kordarna) สาธารณรัฐเช็ก ทั้งนี้ Kordarna เป็นผู้ผลิตสิ่งทอสำหรับยางในรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป มีโรงงานผลิตหนึ่งแห่งในสาธารณรัฐเช็ก และอีกแห่งหนึ่งในสาธารณรัฐสโลวัก

ครั้งที่ 6 เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2561 บริษัท Indorama Netherlands B.V. (INBV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม ได้ลงนามในสัญญาซื้อกิจการกับบริษัท Middle East Glass S.A.E. และ นาย Mohamed Hassan Samaha เพื่อเข้าซื้อกิจการในอัตราร้อยละ 74 ของทุนเรือนหุ้นของบริษัท Medco Plast for Packing and Packaging Systems S.A.E. ประเทศอียิปต์ ทั้งนี้ MEDCO เป็นผู้แปรรูปผลิตภัณฑ์ PET ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอียิปต์ ซึ่งมีส่วนแบ่งทางการตลาดโดยประมาณอยู่ที่อัตราร้อยละ 25 และมีกำลังการผลิต PET Preforms อยู่ที่ 70,000 ตันต่อปี

ครั้งที่ 7 เมื่อวันที่ 30 ก.ค.61 บริษัท Wellman International Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับบริษัท Aeromaritime Systems Group B.V. เพื่อเข้าซื้อหุ้นในอัตราร้อยละ 100 ของบริษัท Sorepla Technologie S.A. และบริษัทย่อย Societe de Recyclage de Matieres Plastiques (Sorepla Industrie) S.A. ในประเทศฝรั่งเศส ทั้งนี้ Sorepla เป็นหนึ่งในผู้ประกอบกิจการรีไซเคิลพลาสติกที่ใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 52,000 ตันต่อปี

Back to top button