ลูกค้า TMB โวยระบบกดเงินล่มช่วงต้นเดือน จนท.เร่งแก้ไขด่วน!

ลูกค้า TMB โวยระบบขัดข้อง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (2 ต.ค.) ผู้ใช้บริการ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB เกิดปัญหาในการทำธุรกรรมไม่สามารถกดเงินออกจากตู้เอทีเอ็มได้ โดยทาง TMB ชี้แจงว่า “ขณะนี้ บัตรเครดิตทีเอ็มบีของท่านอาจจะไม่สามารถใช้งานได้ชั่วคราวเนื่องจากระบบขัดข้อง TMB จะแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมให้ท่านทราบเป็นระยะ และขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้”

อนึ่งในช่วงเดือนส.ค.ที่ผ่านมา เกิดเหตุระบบธนาคารออนไลน์ของหลายธนาคารขัดข้อง โดยเฉพาะในช่วงวันสิ้นเดือน เนื่องจากมีธุรกรรมสูงกว่าช่วงวันปกติ ทำให้การเข้าใช้ผ่านเว็บและมือถือเป็นไปได้ยาก โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ชี้แจงว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าวไม่ใช่ปัญหาของระบบกลางการโอนเงิน แต่เป็นปัญหาของธนาคารบางแห่ง และได้กำชับธนาคารพาณิชย์ที่มีปัญหาให้เร่งแก้ปัญหา ยกระดับมาตรการแก้ปัญหา รวมทั้งความสามารถการรองรับการทำธุรกรรมที่เพิ่มมากขึ้น โดยในวันที่ 5 ก.ย.ธปท. ได้เรียกสถาบันการเงินซึ่งประกอบด้วยชมรมไอที สมาคมธนาคารไทย และบริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ เข้าหารือปัญหาที่ระบบไอทีของธนาคารมีปัญหาขัดข้อง

ขณะที่ต่อมาในวันที่ 26 ก.ย.นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันประชาชนมีการโอนเงินผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ขณะที่ธนาคารพาณิชย์ก็มีการฟรีค่าธรรมเนียมการโอนออนไลน์ แต่ยังคงจำกัดการโอนเงินผ่านเลขบัญชีอยู่ที่ 50,000 บาทต่อครั้ง ดังนั้นเพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชน ทางธนาคารแห่งประเทศไทยจึงได้หารือกับสมาคมธนาคารไทย ในการขยายวงเงินการโอนจากเดิม 50,000 บาทต่อครั้ง เป็นไม่เกิน 700,000 บาทต่อครั้ง ซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนให้สามารถโอนเงินในแต่ละรายการได้สูงขึ้น ไม่ต้องแยกทำรายการหลายครั้ง สอดคล้องกับความต้องการใช้งาน และช่วยสนับสนุนการทธุรกรรมทางเศรษฐกิจการเงินของประชาชน โดยจะเริ่มตั้งแต่ตุลาคมนี้เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ธปท.จึงได้หารือร่วมกับ สมาคมธนาคารไทย และบริษัทกลาง ITMX เพื่อขยายช่องในการทำธุรกรรมผ่านโมบายแบงก์กิ้ง โดยกำหนดให้รองรับปริมาณธุรกรรมสูงถึง 2 เท่าจากช่วงปกติ รวมถึงการติดตามปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น

Back to top button