สังคมข่าวหุ้นดาวเขียว

หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจรายวันกระบอกเสียงอิสระของตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน 2558


หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจรายวันกระบอกเสียงอิสระของตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน  2558

****วันศุกร์ดัชนี SET ปิดลบ 6 จุดเศษ เหนือ 1,510 จุด  หลังขึ้นแรงสองวันรวด กังวลกับข่าวที่จะไม่เกิดขึ้นจริงคือ กรณีกรีซเบี้ยวหนี้ แล้วถูกขับออกจากยูโรโซน ซึ่งเป็นยิ่งกว่าภาพยนตร์ มิสชั่น อิมพอสสิเบิ้ล

****ดาวเขียวถอดรหัสเรื่องนี้หลายตลบ เห็นพัฒนาการของการเจรจา ที่สะท้อนอัตลักษณ์ของยุโรปชัดเจน ที่ยากจะลอกเลียนแบบ และคนนอกต้องทำความเข้าใจ เพื่อจะไม่หลงทางในการลงทุนเก็งกำไร

****.เริ่มต้นพรรคไซรีซ่า ฉวยโอกาสนำเสนอความข้องใจของมวลชนต่อพรรคสังคมนิยมกรีกจากสัญญาทาส 5 ข้อเมื่อ 4 ปีก่อน ด้วยการบอกว่าจะยกเลิกใช้มาตรการทั้งหมด ได้คะแนนเลือกตั้งชนะท่วมท้น จากนั้นเมื่อตั้งรัฐบาลได้ก็เอาข้อเสนอดังกล่าวยื่นให้เจ้าหนี้ ที่เรียกว่าทรอยก้า

****ข้อเสนอดังกล่าว เป็นไปตามทฤษฎีเกมแบบยื่นหมูยื่นแมว หรือ game of chicken ที่เชื่อว่าหากเจ้าหนี้ยอมบางส่วน กรีซก็มีแต้มต่อหาเสียงคราวหน้าเบ็ดเสร็จ

**** ชาติเจ้าหนี้มีหรือจะไม่เข้าใจ ดังนั้นปฏิบัติการตั้งรับในการเจรจา จึงออกมาเสมือนเสียงแตก เริ่มต้นจากเยอรมนีที่รมว.คลัง และนายกรัฐมนตรีพูดเหมือนอยู่คนละรัฐบาล ขณะที่ชาติอื่นก็จะมีลักษณะคล้ายกัน ทำให้คณะเจรจากรีซชะล่าใจ ถลำลึกถึงขั้นยกระดับเกมต่อไปมาเล่นเพื่อรุกต่อให้ถึงที่สุด คือ เกมทางสองแพร่งผู้ต้องหา หรือ prisoner ‘ s dilemma

****ที่ไหนได้ เกมตั้งรับของชาติสมาชิกยูโรเหนือชั้นกว่า เพราะเป็นการขุดบ่อล่อปลาชัดเจน ใช้วิธีการยื้อให้ยาวสุด ซื้อเวลาเพื่อให้อำนาจต่อรองของกรีซสั้นลง ด้วยปฏิบัติการกับเกมเบียดเสียดเพื่อกล่าวหากรีซว่าละเมิดข้อตกลง และขาดวินัย อยู่ร่วมกันยาก เป็นเกมกล่าวหา หรือ blame game

****การเจรจาล้มเหลวหลายครั้งเมื่อเวลาเส้นตายใกล้มาทุกขณะ ทำให้เจ้าหนี้อย่างทรอยก้า เริ่มมีอำนาจเหนือเบ็ดเสร็จ โดยเฉพาะหลังจากกรีซเปิดจุดอ่อนที่ปลายคางให้ถูกน็อกเอาต์ จากการที่บอกว่า ขอเลื่อนชำระหนี้งวดแรก 339 ล้านดอลลาร์ แล้วไปจ่ายรวดเดียว 4 งวด 1.7 พันล้านดอลลาร์ ทั้งที่รู้กันว่าไม่มีแน่นอน

****เมื่อเป็นต่อเฉกเช่นนี้  เจ้าหนี้จึงยกระดับเกมมาเล่นเกมยื่นคำขาด หรือ ultimatum game ทันที เพื่อรุกฆาตว่า ถ้ายอมรับว่าจะรักษา  1 ใน 5 ข้อของสัญญาทาสในการปฏิรูปทางการคลัง ได้เหนียวแน่น กรีซจะได้เงินกู้ต่อไป แต่ต้องห้ามเอาเงินกู้มาใช้หนี้เก่า

****เพื่อให้กรีซหมดทางเลือกอื่น ไอเอ็มเอฟ 1 ใน 3 เจ้าหนี้รุกต่ออีกทาง ด้วยการถอนตัวจากการเจรจากลางคัน บอกว่าจะไม่กลับมาจนกว่ากรีซ จะมีคำตอบน่าพึงพอใจ เท่านั้น กรีซก็หมดสภาพ ไร้อำนาจต่อรอง เพราะเหลือเวลาแค่ 2 สัปดาห์เท่านั้น  ต้องซมซานกลับมาหานายกรัฐมนตรีเยอรมนีที่เผยธาตุแท้ว่า ต้องสั่งสอนเด็กเกเรถึงที่สุด คำตอบที่ได้รับคือความชาเย็น****เสาร์ที่ผ่านมา ตัวแทนกรีซจึงเดินเซื่องๆ พร้อมกับเสนอยอมจำนนไร้เงื่อนไขในฐานะ “การประนีประนอมแบบยาขม” เท่ากับจบแล้ว เป็นข่าวดีที่ทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกคลายกังวลเรื่องนี้ในวันนี้ชั่วคราว ก่อนที่จะไปลุ้นผลการประชุม FMOC ของเฟดฯ ตัดสินว่าจะขึ้นดอกเบี้ยเดือนกันยายนนี้หรือไม่ หลังจากข่าวดีเรื่องจ้างงาน และค้าปลีกเพียบ เหลือแค่ที่ยังแย่คือค่าดอลลาร์ที่ยังแข็งเกินจำเป็นที่ต้องห่วงใยและชั่งน้ำหนักให้รอบคอบ

****หากมองตามสถานการณ์จันทร์และอังคาร (อาจรวมถึงพุธเช้า) ดัชนีตลาดหุ้นไทย น่าจะเดินหน้าต่อ จากข่าวดีของกรีซ ผสมข่าวดีจีนที่จะมีแบงก์ชาติสั่งผ่อนคลายเงื่อนไขปล่อยสินเชื่อและตั้งสำรองของธนาคาร ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจแบบให้ยาแรงมากชัดเจน จะดันตลาดเซี่ยงไฮ้และฮ่องกงเดินหน้าต่อ ส่วนญี่ปุ่นนั้น ไม่ต้องห่วง เพราะหากค่าเยนพลิกกลับอ่อนค่าลง โอกาสวิ่งทะลวงแนวต้านระลอกใหม่ไม่ใช่เรื่องเกินคาด

****วันศุกร์ต่างชาติขายในตลาดปกติเล็กน้อย แต่ขายชอร์ตอื้อซ่า อาจเสียค่าโง่ เพราะกองทุนและรายย่อยเดินหน้าเล่น เกมรู้ทัน มาตลอด ได้ผลดี ครั้งนี้น่าจะไม่ต่างกัน ของมันคุ้นๆ กำไรแล้วต้องรู้ลิมิตให้ดีละกัน

****กลับมาที่หุ้นรายตัว CHO มีข่าวดีลงมือเซ็นสัญญาสร้างรถเมล์ป้อน ขสมก.สัปดาห์นี้แน่นอน แม้ว่าจะถูกคู่แข่ง “ขี้แพ้ชวนตี” ทำหนังสือประท้วงไปที่คสช. งานนี้พิสูจน์ที่ฝีมือ ไม่ใช่คอนเน็กชั่น ข่าวนี้ ราคาไม่วิ่งรับ ก็เกินไปละ เป้าหมาย 5.00 บาท ขาดตัว

****ด้านSGF บริษัท แฟคเตอริ่ง รับบริหารหนี้ต่อที่ขาดทุนสะสมบานเบอะอยู่ในบัญชีรีแฮบโก้ เปลี่ยนมือเจ้าของใหญ่ 14.38% โดยนิตินัยอีกครั้ง จากเดิม ไทรทอง พร็อพเพอร์ตี้ เป็น วิชัย ทองแตง ทั้งที่ว่าไปแล้ว แค่กระเป๋าซ้ายย้ายไปกระเป๋าขวา หวังสร้างภาพลักษณ์ว่า ชื่อ วิชัย ทองแตง สามารถเรียกแขกดันราคาหุ้นง่ายกว่าชื่ออื่นๆ ทั้งที่ข้อเท็จจริงเป็นแค่ มายาคติ

****เช่นกัน ราคาหุ้นสายการบินเครือหมอปราเสริฐ ถูกแรงซื้อดันสุดๆ ขึ้นไปทำจุดสูงสุดรอบ 6 เดือน รับข่าวเข้า FTSE-SET mid cap 22 มิถุนายนนี้ ดาวเขียวขอเตือนสติว่า ราคา 25.00 บาทเมื่อใด ผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับหนึ่ง ได้ขายบิ๊กล็อต 50 ล้านหุ้น ฟาดกำไรกลับเข้ากระ เป๋าตัวเอง เหมือนวันแรกที่ทำเอาหลุดจอง มาจนถึงวันนี้ ถ้ายังจำกันไม่ได้ กรุณาย้อนดูใน ข่าวหุ้นธุรกิจ เมื่อปีก่อนได้

****ดาวเขียว ขอฟันธงว่าวันนี้ ตลาดหุ้นไทยจะบวกขึ้นอย่างมีกรอบ สังเกตแนวต้าน 1,520 จุด คำถามคือขึ้นแล้วจะขายหรือไม่ คำตอบคือ ดูราคาน้ำมัน และ ตลาดยุโรปภาคบ่ายเป็นเบนช์มาร์กสำคัญ ถ้าน้ำมันบวก และตลาดยุโรปบวกแรงรับข่าวกรีซ ซื้อเพิ่มได้ อย่าขายหมูให้กลุ้มใจทีหลัง

****หุ้นร้อนประจำวันที่ 12 มิ.ย. 58 ที่มีราคาและมูลค่าซื้อขายปรับขึ้นแรงและอยู่ระหว่าง(Trading Alert List) ได้แก่ บริษัท อาร์พีซีจี จำกัด (มหาชน) หรือRPC, บริษัท ทีวี ธันเดอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TVT, บริษัท วินเทจ วิศวกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ  VTE, ใบสำคัญแสดงสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญของบริษัท วินเทจ วิศวกรรม จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 1 หรือ VTE-W1 ทำให้เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 1 ต้องใช้เกณฑ์ Cash Balance (ซื้อขายด้วยเงินสดทั้งจำนวน) มีผลตั้งแต่ 15 มิ.ย.-24 ก.ค. 58 ส่วนหลักทรัพย์ที่ ขยายช่วงดำเนินการ ได้แก่ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ วิศวการ จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC, ใบสำคัญแสดงสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญของบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ วิศวการ จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 1 หรือ IFEC-W1 มีผลตั้งแต่ 15 มิ.ย.-03 ก.ค. 58 นอกจากนี้ยังมีหลักทรัพย์ที่ขยายช่วงดำเนินการและเข้าเกณฑ์ระดับ 2 คือ ห้ามคำนวณวงเงินซื้อขาย  และ Cash Balance ได้แก่ บริษัท เค.ซี. พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ KC, บริษัท ไทยโพลีคอนส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPOLY มีผลตั้งแต่ 15 มิ.ย.-03 ก.ค. 58****ปิดท้ายกันเช่นเคยกับข่าวหุ้นเจาะตลาดออนทีวี  เริ่มตั้งแต่เช้า  08.40-09.00 น. พบกันสดๆ กับ “หุ้นเช้าดาวเด่น” ที่จะอัพเกรดตลาดหุ้นทั่วโลกเพื่อมองแนวโน้มตลาดหุ้นไทยภาคเช้า โดย วิษณุ โชลิตกุล หัวหน้ากองบรรณาธิการข่าวหุ้นธุรกิจ และก่อนเปิดตลาดช่วงบ่าย พบกับรายการ ข่าวหุ้นเจาะตลาด ช่วงวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.35-14.00 น. ออกอากาศกันแบบสดๆ ผ่านสถานีดิจิตอลช่อง 19  สปริงนิวส์ หรือดูย้อนหลังผ่าน http:/www.springnews.co.th การันตีข้อมูลข่าวสารแน่นเหมือนเดิม ทุกโจทย์เรื่องหุ้นโดยทีมข่าวมืออาชีพ หาคำตอบได้ที่ ข่าวหุ้นธุรกิจ เท่านั้น…*…

 

 

Back to top button