“หุ้นท่องเที่ยว”เสี่ยงรูดหลังจีนขู่ชูใบเหลืองไทย อ้างความปลอดภัยต่ำ นทท.แห่เข้าญี่ปุ่นแทน

จับตา "หุ้นท่องเที่ยว" เสี่ยงรูด หลังจีนขู่ชูใบเหลืองเที่ยวไทย อ้างความปลอดภัยต่ำ นทท.แห่เข้าญี่ปุ่นแทน


นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงการหารือร่วมกับ นายลั่ว ซู่กัง รัฐมนตรีวัฒนธรรมและท่องเที่ยวของจีนว่า ทางการจีน เริ่มรู้สึกไม่ไว้ใจการท่องเที่ยวในไทย คล้ายเหมือนจะชักใบเหลืองใส่ โดย 3 เรื่องหลักที่มีผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวจีน คือ

1.ไม่พอใจการแก้ปัญหาด้านความปลอดภัย หลังเรือฟีนิกซ์ล่มที่ภูเก็ต ทำให้นักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิตจำนวนมาก แต่การแก้ปัญหาของรัฐบาลไทยล่าช้า ฉะนั้นต้องมีการกู้เรือขึ้นมาให้ได้ภายในเดือนนี้

2.โรคไข้เลือดออกระบาด จนกังวลว่า จะติดต่อไปยังนักท่องเที่ยวจีน

3.เรื่องความแคลงใจ เกี่ยวกับกรณีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสนามบินดอนเมือง ทำร้ายร่างกายนักท่องเที่ยวจีน รวมถึงการเรียกเก็บเงินค่าทำวีซ่า ณ จุดเข้าเมือง

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้นักท่องเที่ยวจากจีนหันไปท่องเที่ยวญี่ปุ่นมากขึ้นในวันชาติจีน ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาว โกลเด้นวีค เพราะเห็นว่าเป็นประเทศที่มีความปลอดภัยสูงกว่าไทย

โดยในเบื้อตันนายวีระศักดิ์ เผยว่า จึงได้ขอให้สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว และ ททท.ไปปรับระบบดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ส่วนข้อเสนอให้ทำดับเบิล เอ็นทรี่ วีซ่า (Double Entry Visa) คือทำครั้งเดียวเข้าได้สองครั้ง จะขอเสนอหน่วยงานที่มีอำนาจพิจารณา เมื่อกู้เรือฟีนิกซ์ที่จมอยู่ในทะเลขึ้นมาได้แล้ว

สำหรับตัวเลขคนจีนที่ไปท่องเที่ยวต่างประเทศ อยู่ที่ประมาณปีละ 100 ล้านคน ในจำนวนนั้น 10 ล้านคนเดินทางมาเที่ยวไทย ขณะที่ตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนที่เสียชีวิตร้อยละ 40 ในต่างแดน เกิดขึ้นในไทย ทำให้ความเชื่อมั่นลดลง โดยเฉพาะช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ นักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิตในไทยมากกว่าปีที่แล้วทั้งปี

ทั้งนี้ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จึงตั้งข้อสังเกตว่า จากกระแสข่าวดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อหุ้นในกลุ่มท่องเที่ยว อาทิ AOT, CENTEL, MINT, ERW, SPA, AAV เป็นต้น  เนื่องจากยอดนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งถือว่าเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มหลักอาจลดจำนวนลงอย่างต่อเนื่อง

Back to top button