“แบงก์ชาติ” คลอดเกณฑ์คุมอสังหาฯ วางเงินดาวน์ขั้นต่ำ 20% จ่อประกาศใช้ พ.ย.นี้

"แบงก์ชาติ" คลอดเกณฑ์คุมอสังหาฯ วางเงินดาวน์ขั้นต่ำ 20% จ่อประกาศใช้ พ.ย.นี้


ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ปรับปรุงเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย โดยกำหนดให้มีเงินดาวน์ขั้นต่ำ สำหรับการกู้หลังที่ 2 ขึ้นไป หรือ ที่อยู่อาศัยที่มีมูลค่า 10 ล้านบาทขึ้นไป โดยต้องวางดาวน์อย่างน้อย 20% ของมูลค่าหลักประกัน (LTV limit 80%) และปรับเกณฑ์การนับสินเชื่อ top-up ที่ใช้หลักประกันเดียวกันให้สะท้อนความเสี่ยง โดยจะเปิดรับฟังความเห็นตั้งแต่วันนี้จนถึง 22 ต.ค.61 ซึ่งมาตรการนี้คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 62 เป็นต้นไป

สำหรับสาเหตุที่ต้องมีการปรับปรุงเกณฑ์ดังกล่าว เนื่องจากการแข่งขันปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยในช่วงที่ผ่านมา ทำให้มาตรฐานการให้สินเชื่อของสถาบันการเงินหย่อนลง ไม่จำเป็นต้องมีเงินดาวน์หรือออมก่อนกู้ก็สามารถขอสินเชื่อได้ ขณะที่พบสัญญาณการกู้ซื้อที่อยู่อาศัยเพื่อลงทุนโดยหลังผลตอบแทนที่สูง (search for yield) สูงขึ้น หากไม่มีการกำกับดูแลที่เหมาะสมอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงและความเปราะบางในระบบเศรษฐกิจการเงินได้

ดังนั้น ธปท.จึงได้มีข้อเสนอแนวนโยบาย Macroprudential สาหรับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยที่จะบังคับใช้เฉพาะกับการขอกู้ครั้งใหม่เท่านั้น โดยการซื้อที่อยู่อาศัยราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป หรือการกู้เพื่อซื้อบ้านหลังที่ 2 ขึ้นไป ต้องต้องมีการวางเงินดาวน์อย่างน้อย 20% ของมูลค่าหลักประกัน (LTV Limit 80%) จากเดิมการซื้อบ้านราคาสูงกว่า 10 ล้านบาท ระบุว่าควรวางเงินดาวน์อย่างน้อย 20% (RW by LTV 80%) ส่วนการกู้ซื้อบ้านหลังที่ 2 ขึ้นไป กำหนดว่าการกู้ตั้งแต่หลังที่ 1 ควรวางเงินดาวน์อย่างน้อย 5-10% (RW by LTV 90-95%)

ทั้งนี้เพื่อดูแลความเสี่ยงจากการเก็งกำไรและให้นับรวมเงินกู้ทุกประเภทที่ใช้หลักประกันเดียวกันในการคำนวนส่วนที่สถาบันการเงินปล่อยกู้ได้ ทั้งเงินกู้เพื่อซื้อบ้าน สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อจ่ายเบี้ยประกันชีวิต สินเชื่อเพื่อการปรับปรุง/ต่อเติม/ซ่อมแซม เป็นต้น จากปัจจุบันนับเฉพาะเงินกู้เพื่อซื้อบ้านเท่านั้นโดยมีผลบังคับใช้เฉพาะกับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยปล่อยใหม่ และสินเชื่อที่จะ refinance

ทั้งนี้ ธปท.จะจัดการประชุมชี้แจงและรับฟังความคิดเห็นจากสถาบันการเงิน ผู้ประกอบการ และผู้บริโภคในวันที่ 11 ต.ค.นี้ จากนั้นคาดว่าจะออกประกาศในช่วงเดือน พ.ย.61 และให้เกณฑ์ใหม่มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.62

ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมาตรการของ ธปท.ว่า เป็นเรื่องที่ดี และเป็นหน้าที่ของ ธปท.ที่ต้องดูแล ขณะที่สถาบันการเงินต้องปล่อยสินเชื่ออย่างระมัดระวัง

Back to top button