WHAโดดเด่นด้วยข่าวดีที่จะทยอยเกิดแนวโน้มไตรมาส 2/58 สดใสแนะนำซื้อ

WHA คาดจะโดดเด่นด้วยข่าวดีที่จะทยอยเกิดทั้งระยะสั้น-ยาว เริ่มจากสัปดาห์หน้าประกาศเข้า SET 50 และประมาณ ก.ค.58 HEMRAJ จะปันผลพิเศษมายัง WHA 3 พันล้านบาท คาด ไตรมาส 2/58 ฟื้นตัวสดใสเทียบ เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน,เทียบไตรมาสก่อนหน้าเพราะรับกำไร HEMRAJ เต็มไตรมาส ส่วน ครึ่งหลังปี 58 สดใสกว่า ครึ่งแรกปี 58ไม่มีค่าใช้จ่ายที่ปรึกษา มีการขายสินทรัพย์เข้า REIT จำนวนมาก คงคำแนะนำ ซื้อ ราคาพื้นฐานเป็น 4.50 บาท คิดเป็นส่วนลด 8% จาก RNAV เทียบเท่ากลับเป็น P/E และ PEG ปี 58 ที่ 16 และ 0.1 เท่าเท่านั้น ส่วนฐานะการเงินจะทยอยดีขึ้นเมื่อทำได้ตามแผน


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(15 มิ.ย.) ว่า บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนต่างประเทศจะยิ่งสนใจๆเมื่อคาดการณ์ว่าการประกาศ SET 50 ประมาณต้นสัปดาห์หน้าจาก SET จะมีชื่อ WHA อยู่ และ WHA ก็จะติด SET 100 โดยปริยายด้วย ทำให้พอร์ตการลงทุนทั้งสถาบันในประเทศ และนักลงทุนต่างประเทศ เช่น กองทุนต่างๆ ที่อิงนโยบายลงทุนถ่วงน้ำหนักตาม SET50 หรือ SET100 จะต้องมี WHA ไว้ในพอร์ต

คาดว่า HEMRAJ จะประกาศปันผลพิเศษประมาณ ก.ค.58 หลังจากประสบความสำเร็จในการขายสินทรัพย์ 2 ประเภทคือ ที่ดินเปล่าที่เกาะล้าน และอาคารสำนักงาน UM Tower ในมูลค่าประมาณ 3 พันล้านบาท และบันทึกกำไรประมาณ 100 ล้านบาท เข้ามาด้วย แต่คาดว่าการที่ WHA ต้องการเงินสดไปชำระเงินกู้ที่เพิ่มเข้ามามากในช่วงการซื้อหุ้น HEMRAJ จึงจะนำเงินทั้งหมดจากการขายสินทรัพย์มาปันผล คาดว่าเงินปันผลจะอยู่ที่ 0.31 บาทต่อหุ้น (อาจมีการเก็งกำไร HEMRAJ ในระยะนี้ เพราะอัตราผลตอบแทนปันผลสูงเป็น 6.8%)

แนวโน้มกำไรไตรมาส 2/58 ฟื้นตัวสดใส แม้ว่าผลการดำเนินงานไตรมาส1/58 จะสร้างความผิดหวังด้วยการประกาศขาดทุนสุทธิ 5 ล้านบาท แต่หากวิเคราะห์ในรายละเอียดจะพบว่า ความจริงกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่ายและภาษี (EBIT) เพิ่มถึง 163% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนแต่ดอกเบี้ยจ่ายที่สูงถึง 205 ล้านบาท เพราะเงินกู้ที่เพิ่มขึ้นมากจากการนำเงินไปเทนเดอร์ฯ HEMRAJ

ขณะที่การรับรู้รายได้และกำไรจาก HEMRAJ เป็นเพียง 15 วันเท่านั้น และแม้ว่าในไตรมาส 2/58 จะต้องมีการบันทึกค่าใช้จ่ายที่ปรึกษาทางการเงินประมาณ 120 ล้านบาท แต่การรับรู้รายได้และกำไรจาก HEMRAJ เต็มไตรมาส จะผลักดันให้ผลการดำเนินงานออกมาสดใสทีเดียว

คาดการณ์กำไรครึ่งหลังปีนี้จะยิ่งสดใสกว่าครึ่งปีแรก เพราะไม่ต้องบันทึกค่าใช้จ่ายที่ปรึกษาทางการเงินและจะมีการขายสินทรัพย์เข้า REIT จำนวนมาก เพื่อเร่งนำเงินไปชำระคืนเงินกู้ ช่วยประหยัดดอกเบี้ยจ่ายได้ ตามแผนคือ ก.ย.ขายอาคารสำนักงาน 2 แห่งเข้า REIT ในมูลค่า 1.8 พันล้านบาท เดือน พ.ย.58 ขายสินทรัพย์โรงงานและคลังสินค้าสำเร็จรูปให้เช่าของ HEMRAJ ในมูลค่า 6.5 พันล้านบาท และปิดท้ายปีเดือน ธ.ค.58 มีการขายสินทรัพย์คลังสินค้าให้เช่าของ WHA ในมูลค่า 4 พันล้านบาท อีกทั้งยังสามารถบันทึกกำไรได้เพิ่มอีกด้วย

โดยธุรกิจเช่าของ HEMRAJ ช่วยต่อยอดธุรกิจได้เป็นอย่างดี ในช่วงปี 59-60  WHA ก็จะสามารถนำธุรกิจน้ำและไฟฟ้าของ HEMRAJ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้ (Spin Off) บริษัทคาดว่ามูลค่าจะอยู่ที่ประมาณ 2.9 พันล้านบาท อีกทั้งจากกำลังการผลิตไฟฟ้าของ HEMRAJ ที่มีเป้าหมายเป็น 538 เมกกะวัตต์ในปี 2562 ก็ยังมีช่องว่างที่ WHA จะเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้ามากขึ้นไปอีกทั้งแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Roof Top) เพราะจะมีพื้นที่หลังคารวมกัน 2 บริษัทเป็น 2 ล้านตารางเมตร และโรงไฟฟ้าชีวมวล จากขยะที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในนิคมอุตสาหกรรมมาเป็นเชื้อเพลิง

ส่วนธุรกิจเข่าของ WHA มีความคืบหน้าต่อเนื่อง ในช่วงไตรมาส1/58 บริษัทมีลูกค้าสนใจมาทำสัญญาเช่าคลังสินค้าไว้ล่วงหน้า (pre-leased) แล้ว 42,997 ตรม. โดยบริษัทตั้งเป้าว่าปีนี้จะมี pre-leased เพิ่มเป็นประมาณ 200,000 ตรม. โดยจะมีการสร้างคลังสินค้าเพิ่มเติมเพื่อมาชดเชยที่ปล่อยเช่าไปแล้วด้วย ส่วนสำนักงานแห่งใหม่คือ SJ infinite Business Center ตอนนี้มีอัตราการเข้าเช่า (OR) แล้ว 60% บริษัทคาดว่าเมื่อถึงตอนจะขายเข้า REIT จะมี OR ไปถึง 95%

คงคำแนะนำ ซื้อ ราคาพื้นฐานเป็น 4.50 บาท คิดเป็นส่วนลด 8% จาก RNAV ที่ 4.90 บาท และ เทียบเท่ากลับเป็น P/E และ PEG ปี 58 ที่ 16 และ 0.1 เท่าเท่านั้น ถือว่ายังไม่แพง เราคาดว่าหลังมีการซื้อ HEMRAJ เข้ามา อัตราการเติบโตกำไรสุทธิต่อหุ้นจะสูงมากปีนี้และปีหน้าเป็น 178% และ 21% เทียบ เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนตามลำดับ ซึ่งสะท้อน dilution effect จากการเพิ่มทุนแล้ว ส่วนฐานะการเงินจะทยอยดีขึ้นเมื่อทำได้ตามแผน แม้ว่าในงวดไตรมารส1/58 จะมีอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุนสูงเป็น 3.2 เท่าก็ตาม

Back to top button