MTC หุ้นเติบโตสูง

ยิ่งเห็นคำถามที่ว่า หุ้นขึ้นมาเยอะแล้ว เกรงจะไปต่อไม่ไหว ยิ่งทำให้เห็นว่า ค่อนข้างระมัดระวังในการลงทุนพอสมควรนะครับ


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณจตุรงค์ จากตลิ่งชัน กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น MTC หรือ บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี และในปีนี้ก็ยังเป็นปีทองของหุ้นตัวนี้อีกเหมือนเดิม และเมื่อผมเข้าไปดูในโปรไฟล์ของบริษัทก็พบว่า หุ้นตัวนี้เกิดจากที่ปรึกษามือทอง “สมภพ” ของ บล.ฟินันเซีย ไซรัส พาเข้าตลาดหุ้น ซึ่งตอนนั้นมีการขายหุ้นไอพีโอในราคา 5.50 บาทเท่านั้น แต่ในวันนี้หุ้นขึ้นมายืนถึง 50 บาท จึงอยากให้อาจารย์ประเมินว่า หุ้นตัวนี้มีโอกาสปรับตัวขึ้นไปได้อีกไหมครับ (เห็นขึ้นมาเยอะ กลัวไปต่อไม่ไหว)

 

ดูเหมือนคุณจตุรงค์จะเป็นคนชอบรำลึกอดีต เมื่อพูดคุยถึงความสำเร็จของใครคนหนึ่งนั้น ย่อมเป็นคนที่มองอะไรรอบด้าน และชอบหาเหตุผลที่ทำให้หุ้นทะยานขึ้นเป็นเวลาหลายปี จึงน่าจะเป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จในตลาดหุ้นคนหนึ่งในยุคนี้

ยิ่งเห็นคำถามที่ว่า หุ้นขึ้นมาเยอะแล้ว เกรงจะไปต่อไม่ไหว ยิ่งทำให้เห็นว่า ค่อนข้างระมัดระวังในการลงทุนพอสมควรนะครับ

ตรงนี้ถือเป็นข้อดีและข้อเสียที่มาพร้อมกัน ซึ่งขึ้นอยู่กับนักลงทุนมองภาพดังกล่าวในมุมไหน ?

หากมองในมุมดีต้องถือเป็นการป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

หากมองในมุมลบต้องเป็นการเสียโอกาสในการเล่นเก็งกำไรสั้น ๆ

ด้วยเหตุนี้อาจารย์เลยขอนำเสนอความคิดเห็นส่วนตัว เพื่อช่วยให้นักลงทุนตัดสินใจได้ง่ายขึ้น และมีหลักคิดในการคำนวณราคาเป้าหมายในอนาคตได้ง่ายขึ้น และตัวช่วยที่เอามาใช้ในเรื่องนี้คือ “ผลประกอบการ” เพราะเป็นตัวที่ช่วยอธิบายเรื่องราวต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดีนั่นเอง (ดูตารางประกอบ)

โดยสิ่งที่อาจารย์ได้จากงบการเงิน คือ MTC มีการเติบโตทั้งในส่วนของ “รายได้” และ “กำไร” อย่างชัดเจน ซึ่งชี้ให้เห็นถึงความสามารถในการบริหารจัดการที่ยอดเยี่ยม และยังบอกให้ทุกคนได้รู้เพิ่มเติมว่า ธุรกิจไฟแนนซ์ไม่ได้ขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจในประเทศ (เศรษฐกิจดี  คนกู้เงินเพิ่ม เศรษฐกิจไม่ดี คนกู้เงินเพิ่มเหมือนกัน) จึงกลายเป็นหุ้นที่น่าลงทุนมากสุดตัวหนึ่งในเวลานี้

ที่สำคัญเมื่อดูจากตัวเลขผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนปี 2561 ทำกำไรต่อหุ้นได้มากถึง 0.82 บาท และเมื่อนำมาคำนวณแบบเส้นตรง โดยมองกำไรในครึ่งปีหลังออกมาดีเท่ากัน ตัวเลขกำไรต่อหุ้นจะพุ่งขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 1.64 บาทเลยทีเดียวนะครับ

เมื่อนำตัวเลขดังกล่าวมาคิดแบบหุ้น growth stock โดยใช้ค่า P/E 40 เท่า (40 คูณกำไรต่อหุ้น 1.64 บาท) ราคาเป้าหมายของหุ้นตัวนี้จะพุ่งขึ้นไปยืนอยู่ที่ 65 บาทเลยทีเดียว และเมื่อนำมาเทียบกับราคาหุ้นในกระดานที่อยู่ในระดับ 50 บาท ย่อมเป็นจุดที่ลงทุนได้สบาย ๆ เพราะเหลือส่วนต่างราคาให้เล่นค่อนข้างเยอะนั่นเอง

ประกอบกับเมื่อเร็ว ๆ นี้ MTC ได้รับข่าวดีเกี่ยวกับดอกเบี้ยจำนำทะเบียนรถมีสเปรดเพิ่มขึ้นอีก 5% หลังจาก ธปท. อนุมัติให้เก็บดอกเบี้ยได้สูงถึง 28% จากเดิมคิดอยู่แค่ระดับ 25% ย่อมทำให้ผลงานในอนาคตโตโดดเด่นขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเลยทีเดียว

วันนี้เลยเหลือประเด็นแค่ว่า นักลงทุนจะเลือกใช้วิธี “ซื้อเมื่ออ่อนตัว” หรือ “ลุยเข้าไปเก็บ” เท่านั้นครับ

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

Back to top button