AOT เร่งหารืออัยการปมข้อพิพาทออกแบบเทอร์มินัล 2 หวั่นก่อสร้างล่าช้าทำผู้โดยสารแออัด

AOT เร่งหารืออัยการปมข้อพิพาทออกแบบเทอร์มินัล 2 หวั่นก่อสร้างล่าช้าทำผู้โดยสารแออัด


นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT หรือ ทอท.เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการกฏหมายและคดี ทอท.ได้มีมติให้ ทอท.เสนอเรื่องหารือแนวทางดำเนินการในระหว่างที่มีข้อพิพาททางคดีงานออกแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ต่อสำนักอัยการสูงสุด เพื่อนำผลเสนอให้คณะกรรมการ ทอท.พิจารณาในการประชุมเดือน พ.ย.61 เพื่อให้การดำเนินงานของ ทอท.เป็นไปด้วยความรอบคอบ

สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้คณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติให้ ทอท.เซ็นสัญญากับกลุ่มนิติบุคคลร่วมทำงาน DBAP-นิเคนเซกเก-อีเอ็มเอสเอ็มเอชพีเอ็ม-เอ็มเอสเอ-เออาร์เจ หรือกลุ่มดวงฤทธิ์ บุนนาค ให้เป็นผู้ออกแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิภายในเดือน ก.ย.วงเงิน 329 ล้านบาท และดำเนินการออกแบบให้แล้วเสร็จใน 10 เดือน เพื่อ ทอท.จะนำแบบไปประมูลงานก่อสร้างต่อไป

อย่างไรก็ตาม กลุ่ม SA ประกอบด้วย บจ.สแปน คอนซัลแตนท์ และ บจ.ไซน์-เทค เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนท์ ได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองกลางพร้อมขอให้มีการคุ้มครองชั่วคราวก่อนพิพากษา โดยขอให้ศาลมีคำสั่งให้บอร์ด ทอท.ระงับการพิจารณาอนุมัติ หรือเห็นชอบผู้ชนะการประกวดแบบและราคา

ขณะที่วันที่ 17 ก.ย. 61 ที่ผ่านมาศาลปกครองกลางมีคำสั่งยกคำขอของผู้ฟ้องคดีที่ขอให้ระงับการพิจารณาอนุมัติหรือเห็นชอบให้ผู้ชนะการประกวดราคารับจ้างสำรวจออกแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ซึ่ง ทอท.แถลงว่าหากศาลมีคำสั่งให้ทุเลาการบังคับตามคำขอของผู้ฟ้องคดีอาจมีผลให้การก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ต้องล่าช้าออกไปอีกและอาคารผู้โดยสารเดิมไม่สามารถรองรับผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นมากจะเป็นปัญหาอุปสรรคในการบริการสาธารณะ

โดย นายนิตินัย กล่าวว่า ระหว่างที่รอผลการพิจารณาของอัยการ ทาง ทอท.ก็จะพยายามหารือการใช้พื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 กับ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เพื่อให้ได้ข้อสรุปภายในเดือน พ.ย. ก่อนที่จะออกประกาศ TOR ประมูลสิทธิบริหารจัดการพื้นที่ปลอดภาษีอากร (ดิวตี้ฟรี) ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้จากเดิมจะเปิดประมูลได้ในเดือน ต.ค.นี้ โดยแม้ขณะนี้กรอบเวลาล่าช้ากว่าแผนแต่คาดจะเร่งระยะเวลาตกแต่งพื้นที่ผู้ชนะประมูลดิวตี้ฟรีได้  และคาดหวังจะไม่มีปัจจัยอื่นเข้ามาอีก

“เรื่อง Terminal 2 ไม่ว่าผลจะออกมายังไงก็คงต้องเดินหน้า อัยการเราจะรอคำตอบเพื่อเข้าบอร์ดเดือน พ.ย.  ซึ่งระหว่างนี้ก็จะหาเวลาปรึกษากับการบินไทย ในเดือน พ.ย. ได้ข้อสรุปแน่นอน” นายนิตินัย กล่าว

Back to top button