เปิด 3 หุ้น IPO จ่อคิวเทรดเดือนต.ค. ประเดิมตัวแรก 18 ต.ค.นี้

เปิด 3 หุ้น IPO จ่อคิวเทรดเดือนต.ค. ประเดิมตัวแรก 18 ต.ค.นี้


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลบริษัทที่คาดว่าจะเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ภายในไตรมาส 4/2561 โดยพบว่าบริษัทที่จะเข้าซื้อขายภายในปีนี้มีทั้งหมด 7 บริษัท ได้แก่ บริษัท บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส จำกัด (มหาชน) หรือ BGC ,บริษัท โซนิค อินเตอร์เฟรท จำกัด (มหาชน) หรือ SONIC,บริษัท ไทย อิงเกอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TIGER ,บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NER ,บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) หรือ OSP ,บริษัท ชิค รีพับบลิค จำกัด (มหาชน) หรือ CHIC และบริษัท โรงพยาบาลพระรามเก้า จำกัด (มหาชน) หรือ PR9

โดยมี 3 บริษัทจะเข้าซื้อขายภายในเดือนตุลาคม ประกอบด้วย BGC , SONIC และ TIGER

สำหรับ บริษัท บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส จำกัด (มหาชน) หรือ BGC กำหนดราคาเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) หุ้นละ 10.20 บาท โดยเปิดให้นักลงทุนจองซื้อในวันที่ 8-10 ต.ค.ที่ผ่านมา และคาดว่าจะนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในวันที่ 18 ต.ค.นี้ พร้อมแต่งตั้ง บล.กสิกรไทย เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น IPO โดยมี บล. เคที ซีมิโก้ บล.ไทยพาณิชย์ บล.บัวหลวง และ บล. ทิสโก้ เป็นผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

โดย BGC เป็นผู้จัดจำหน่าย ส่งออก และนำเข้าบรรจุภัณฑ์แก้ว รวมถึงลงทุนในบริษัทย่อยที่ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์แก้วรายใหญ่ของไทย เตรียมเสนอขายหุ้น IPO ไม่เกิน 194.44 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นไม่เกิน 28% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัท ซึ่งมีการจัดสรรหุ้น จำนวนไม่เกิน 19,444,000 หุ้น หรือคิดเป็นไม่เกิน 10% ของจำนวนหุ้นสามัญที่เสนอขายครั้งนี้ให้แก่กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของกลุ่มบริษัท

อนึ่งการระดมทุนครั้งนี้เพื่อนำมาชำระเงินกู้ยืมสำหรับการขยายโรงงานผลิตบรรจุภัณฑ์แก้วแห่งใหม่ใน จ.ราชบุรี และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ

 

สำหรับ บริษัท โซนิค อินเตอร์เฟรท จำกัด (มหาชน) หรือ SONIC จะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 150 ล้านหุ้น ในราคาเสนอขาย 1.95 บาท/หุ้น มูลค่ารวมของหุ้นใหม่ที่เสนอขาย 292.50 ล้านบาท โดยกำหนดระยะเวลาขายในวันที่ 8-10 ตุลาคม 2561 โดยบริษัทฯมีความประสงค์จะขอเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) โดยมีบล.โกลเบล็ก เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และเป็นผู้จัดการจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นในครั้งนี้

ทั้งนี้ คาดว่าจะเข้าซื้อขายใน mai ได้ในวันที่ 19 ต.ค.นี้ โดยโซนิค อินเตอร์เฟรท จะเสนอขายหุ้น IPO ต่อบุคคลตามดุลยพินิจของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ 128 ล้านหุ้น, เสนอขายต่อผู้มีอุปการคุณของบริษัท และบริษัทย่อย 7 ล้านหุ้น และเสนอขายต่อพนักงานของบริษัทและบริษัทย่อย 15 ล้านหุ้น

สำหรับวัตถุประสงค์ในการนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนครั้งนี้ประมาณ 276.19 ล้านบาท (หลังหักค่าใช้จ่ายการเสนอขาย) ไปใช้ในการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ 20 ล้านบาท ภายในไตรมาส 1/62, ใช้พัฒนาศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้า 60 ล้านบาท ภายในปี 2562, ซื้อที่ดินและอาคารสำหรับอาคารสาขา 60 ล้านบาท ภายในปี 2562, ซื้อรถขนส่งสำหรับธุรกิจขนส่งทางบก 60 ล้านบาท ภายในปี 2562 และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน 76.19 ล้านบาท ภายในปี 2562

 

ขณะที่ บริษัท ไทย อิงเกอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TIGER ได้กำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 122.28 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท โดยจะเปิดให้จองซื้อระหว่างวันที่ 10-12 ตุลาคม 2561 และคาดว่าจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในวันที่ 24 ตุลาคม 2561 ในกลุ่ม”อสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง” โดยกำหนดราคาซื้อขายหุ้นไอพีโอของ TIGER อยู่ 3.65 บาท/หุ้น

โดยมี บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ นอกจากนี้ ยังมีบริษัทหลักทรัพย์อีก 4 แห่ง เป็นผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

 

สำหรับบริษัทที่คาดว่าจะเข้าซื้อขายภายในปีนี้ประกอบด้วย บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NER โดย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ได้เริ่มนับหนึ่งแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวน เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2561 พร้อมเตรียมเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน  600 ล้านหุ้น (มูลค่าที่ตราไว้ 0.50 บาท) หรือคิดเป็นสัดส่วนการเสนอขาย 38.96% ของจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมด โดยมี บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

อนึ่ง NER เป็นผู้ดำเนินธุรกิจเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายยางแผ่นรมควัน (Ribbed Smoked Sheet : RSS) ยางแท่งมาตรฐาน (Standard Thai Rubber: STR) และยางผสม (Mixtures Rubber) เพื่อจำหน่ายให้กับผู้ผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์ รวมไปถึงกลุ่มผู้ค้าคนกลางทั้งในและต่างประเทศ เช่น จีน สิงคโปร์ และมาเลเซีย เป็นต้น สำหรับยางแปรรูปส่วนใหญ่จะนำไปใช้เป็นวัตถุดิบที่สำคัญในอุตสาหกรรมล้อรถยนต์ ล้อรถจักรยานยนต์ ผลิตภัณฑ์สายพานต่างๆ ผลิตภัณฑ์ยางรองพื้น

 

บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) หรือ OSP กำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนและหุ้นสามัญเดิม (IPO) ที่ราคาสูงสุดของช่วงราคาเบื้องต้นที่ราคา 22.00-25.00 บาทต่อหุ้น หลังจากนักลงทุนสถาบันชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศให้ความสนใจเป็นอย่างมากและได้แสดงความต้องการจองซื้อที่ราคาสูงสุดหุ้นละ 25.00 บาท โดยเปิดให้นักลงทุนรายย่อยได้จองซื้อหุ้น IPO ระหว่างวันที่ 1-4 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยมี บล.บัวหลวง ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินร่วมและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น

ทั้งนี้บริษัทเตรียมเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนและหุ้นสามัญเดิมจำนวนไม่เกิน 603.75 ล้านหุ้น ซึ่งแบ่งเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เสนอขายโดยบริษัทฯ จำนวนไม่เกิน 506.75 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเดิมที่เสนอขายโดยผู้ถือหุ้นเดิม (บริษัท Orizon Limited และบริษัท Y Investment Ltd) จำนวนไม่เกิน 67,000,000 หุ้น และ 30,000,000 หุ้นตามลำดับ คิดเป็นไม่เกิน 20.1% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการเสนอขายหุ้น IPO

โดยบริษัทเป็นผู้ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค โดยมีกลุ่มผลิตภัณฑ์หลักได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม และกลุ่มผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนบุคคล และธุรกิจให้บริการผลิตสินค้า บรรจุภัณฑ์ และจัดจำหน่ายสินค้าปัจจุบัน OSP มีทุนจดทะเบียน 3,003,750,000 บาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 3,003,750,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) 1 บาทต่อหุ้น โดยมีทุนที่ออกและชำระแล้วทั้งหมด 2,497,000,000 บาท เป็นหุ้นสามัญจำนวน 2,497,000,000 หุ้น

 

บริษัท ชิค รีพับบลิค จำกัด (มหาชน) หรือ CHIC เตรียมเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai ในช่วงไตรมาส 4/61หลังจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้อนุญาตแบบคำขอเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชนของบริษัทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยปัจจุบัน CHIC มีทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้ว 500 ล้านบาท และภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ CHIC จะมีทุนจดทะเบียนเพิ่มเป็น 680 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) 0.50 บาท ทั้งนี้บริษัทจะทำการเสนอขายหุ้นไอพีโอจำนวน 360 ล้านหุ้น คิดเป็นร้อยละ 26.47 ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)  หรือ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

ทั้งนี้ CHIC เป็นร้านค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์ที่มีความโดดเด่นเน้นความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ดีไซน์สวยงาม ตรงต่อความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย และมีโอกาสในการขยายสาขาเข้าไปในหัวเมืองต่างๆที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอีกเป็นจำนวนมาก ถือเป็นโฮมแฟชั่นสโตร์แห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย ที่มีความเชี่ยวชาญ มีมาตรฐานการดำเนินงานยาวนานมากกว่า 10 ปี

 

บริษัท โรงพยาบาลพระรามเก้า จำกัด (มหาชน) หรือ PR9 คาดว่าจะสามารถเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนครั้งแรก (IPO) จำนวน 180 ล้านหุ้น และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ได้ราวปี 61 โดยมี บล.ภัทร เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

ทั้งนี้ PR9 เป็นโรงพยาบาลเอกชน ภายใต้ชื่อ “โรงพยาบาลพระรามเก้า” ขนาด 166 เตียงจดทะเบียน ให้บริการลูกค้าเงินสด ลูกค้าคู่สัญญา และลูกค้าต่างชาติ บนถนนพระราม 9 เขตศูนย์กลางทางธุรกิจแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ ผ่านการรับรองมาตรฐานสถานพยาบาลระดับนานาชาติจากองค์กร JCI

 

 

Back to top button