“สุรงค์” ยันดีลซื้อ GLOW ล่ม ไม่กระเทือน GPSC ชี้ไม่มีเงินวางมัดจำ-ค่าเสียเวลา

“สุรงค์” ยันดีลซื้อ GLOW ล่มไม่กระเทือน GPSC ชี้ไม่มีเงินวางมัดจำ-ไม่ต้องชำระค่าเสียเวลา


นายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ถึงกรณีที่ในวันนี้ (11 ต.ค.2561) คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติเป็นเอกฉันท์ไม่อนุมัติคำขอรวมกิจการ โดยการเข้าซื้อหุ้นส่วนใหญ่ของ GPSC ใน บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW ว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของ GPSC แต่อย่างใด เนื่องจากการเข้าทำรายการดังกล่าวยังไม่เกิดขึ้น อีกทั้งบริษัทฯ ยังไม่ได้มีการวางเงินมัดจำสำหรับการเข้าทำรายการกับ GLOW

ส่วนกรณีมติที่ประชุมบอร์ด GPSC เมื่อวันที่ 18 ก.ค.61 อนุมัติให้บริษัทเข้าทำสัญญาสินเชื่อเงินกู้ระยะสั้นไม่เกิน 12 เดือน (Bridging Loan) วงเงินไม่เกิน 35,000 ล้านบาท กับบริษัท ปตท. จํากัด (มหาชน)หรือ PTT และบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จํากัด (มหาชน)หรือ PTTGC ในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่ เพื่อให้การสนับสนุนทางการเงิน ร่วมกับสถาบันการเงิน เพื่อรองรับการซื้อหุ้น GLOW นั้น บริษัทยังไม่ได้ดำเนินการใดๆกับเงินดังกล่าว เนื่องจากมีเงื่อนไขว่า การใช้เงินดังกล่าวจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีการซื้อขายหุ้น GLOW เกิดขึ้นจริงเท่านั้น

“บริษัทน้อมรับมติ กกพ. ที่ไม่เห็นชอบกับคำขออนุญาตให้ GPSC ซื้อหุ้นบริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW โดยยืนยันว่า ไม่มีผลต่อกระทบต่อสถานะการเงินของ GPSC เนื่องจากยังไม่มีการชำระค่ามัดจำหรือชำระเงินใดๆ ให้กับผู้ถือหุ้นใหญ่ GLOW แต่อย่างใด” นายสุรงค์ กล่าว

อนึ่งเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2561 GPSC แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเกี่ยวกับการเข้าซื้อหุ้นการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ บริษัท โกลว์พลังงาน จำกัด (มหาชน) ด้วยมูลค่าราว 1.4 แสนล้านบาท โดยจะเป็นการซื้อหุ้นจากกลุ่ม Engie Global Development B.V. (Engie) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น GLOW สัดส่วน 69.11% วงเงินรวม 9.59 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ด้วยผลของมติที่ประชุม กกพ. ดังกล่าว ทำให้เงื่อนไขบังคับก่อนในส่วนของสัญญาซื้อขายหุ้นระหว่างบริษัทฯ และ Engie Global Development B.V. ผู้ขายซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) ไม่อาจสำเร็จลงในอนาคตอันใกล้ซึ่งบริษัทอยู่ในระหว่างการศึกษาแนวทางการดำเนินการต่อไป

ดังนั้น จะไม่มีการซื้อหุ้นและทำคำเสนอซื้อหุ้นของบริษัท โกลว์พลังงาน จำกัด (มหาชน) จนกว่าเงื่อนไขบังคับก่อนดังกล่าวจะสำเร็จเสร็จสิ้นลง ทั้งนี้บริษัทจะหารือกับผู้ขายเกี่ยวกับการดำเนินการต่อไป

Back to top button