สังคมข่าวหุ้น

*เมื่อวานนี้นักลงทุนต่างชาติทิ้งหุ้นไทยอีกว่า 1.05 หมื่นล้านบาท และน่าจะเป็นจำนวนขายต่อวันมากสุดเท่าที่เคยมีมา ส่งผลให้นับจากต้นปี 2561 มาถึงเมื่อวานนี้ 239,291 ล้านบาท และยังไม่แน่ใจว่า จะมีทิ้งออกมาเพิ่มหรือเปล่า แม้ว่าปัจจุบัน นักวิเคราะห์จะออกมาบอกว่า ต่างชาติถือครองหุ้นไทยต่ำกว่า 30% แล้ว และไม่ควรต่ำไปกว่านี้ก็เหอะ


คาเฟอีน

*เมื่อวานนี้นักลงทุนต่างชาติทิ้งหุ้นไทยอีกว่า 1.05 หมื่นล้านบาท และน่าจะเป็นจำนวนขายต่อวันมากสุดเท่าที่เคยมีมา ส่งผลให้นับจากต้นปี 2561 มาถึงเมื่อวานนี้ 239,291 ล้านบาท และยังไม่แน่ใจว่า จะมีทิ้งออกมาเพิ่มหรือเปล่า แม้ว่าปัจจุบัน นักวิเคราะห์จะออกมาบอกว่า ต่างชาติถือครองหุ้นไทยต่ำกว่า 30% แล้ว และไม่ควรต่ำไปกว่านี้ก็เหอะ

*ดัชนีหุ้นไทยเมื่อวานนี้ในช่วงท้ายตลาดยังติดลบอยู่ราว ๆ 42-43 จุด แต่พอมาปิดตลาด กลับลดลงมาเหลือ 38.93 จุด เข้าใจว่า กองทุนเข้ามาเก็บหุ้นในช่วงท้ายตลาด เพราะมีการซื้อสุทธิกว่า 1,702 ล้านบาท ส่วนรายย่อยรับไปอีก 9,907 ล้านบาท ส่วนแนวโน้มวันนี้ ต้องลุ้นว่า “กองทุน” จะซื้อเพิ่มหรือไม่ หรือหากวันนี้หุ้นไทยลงต่อ แนวรับจะอยู่ 1,650 จุด แต่หากรีบาวด์ ก็น่าจะปรับขึ้นแค่ช่วงสั้นเพราะตลาดหุ้นไทยจะหยุด 3 วัน มีโอกาสที่นักลงทุนจะไม่ห่อหุ้นกลับไปบ้าน

*หุ้น ปตท. หรือ PTT สู้กันแถว 51.00 บาทอยู่นานมาก แต่ก็ไม่หลุด เพราะมีแรงรับซื้อเยอะมาก แต่ส่วนใหญ่ที่เข้ามาซื้อเมื่อวานนี้จะได้ราคา 51.25 บาทกันมากที่สุด รองลงมาคือ 51.50 บาท และ 51.75 บาท หากวันนี้จะได้หุ้น ปตท.ดีดกลับต้องลุ้นว่าราคาน้ำมันดิบจะบวกขึ้นหรือไม่ เพราะปตท.มีปัจจัยลบเข้ามาเกี่ยวกับที่ รองนายกฯ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ต้องการให้ ปตท.เข้ามาช่วยอุดหนุนราคาน้ำมันกับกลุ่มผู้ประกอบการการด้านรถขนส่ง เช่น มอเตอร์ไซค์วิน และยังไม่รู้ว่า จะมีให้ไปช่วยในส่วนอื่นอีกหรือไม่

*หุ้น KTC ของคุณหมอระเฑียร ศรีมงคล ปรับลงมา 0.75 บาท ที่ 34.00 บาท แนวรับพอดี ถือว่าแข็งแกร่งมาก รับกับผลประกอบการที่แจ้งออกมา กำไรสุทธิ 1.29 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 65% ตามที่โบรกฯ จากหลายสำนักคาดการณ์กันไว้ก่อนหน้านี้  ส่วนที่น่าสนใจคือ หนี้เสียลดลงเหลือ 1.23% ตั้งสำรองหนี้ลดลง 16% ส่วนราคาเป้าหมายที่ให้ไว้โดยเฉพาะล่าสุดจากโบรกฯ ต่าง ๆ ส่วนใหญ่ จะเลยกว่า 40 บาท เกือบทั้งนั้นแล้ว เช่น เคจีไอ ให้ 45 บาท และบัวหลวงให้ไว้ 43 บาท

*เมืองไทย แคปปิตอล หรือ MTC ของเฮียชูชาติ เพ็ชรอำไพ  แข็งแกร่งตามคาด แม้ในช่วงเช้าราคาจะหลุด 49 บาท แต่มีแรงรับหนาแน่นจริง ๆ  ทำให้ปิดตลาดปรับลงมาเพียง  1.25 จุด ปิดที่ 50.00 บาท หากวันนี้แนวโน้มตลาดดี หรือไม่ร่วงลงแรงเหมือนวานนี้ ก็มีโอกาสที่ราคาจะไปต่อได้ เพราะหุ้น MTC พื้นฐานดีมาก และเป็น Growth Stock ที่ดี ราคาที่ลงแบบนี้จึงเป็นจังหวะทยอยสะสม

*สัปดาห์หน้า หุ้นกลุ่มธนาคารจะทยอยประกาศกันออกมาอีก แบงก์ใหญ่ทั้ง SCB KTB BBL และ KBANK กำไรต่างเติบโตเป็นบวกทุกแห่ง โดยเฉพาะ BBL ที่กำไรเติบโตดีมาก และเงินกองทุนอยู่ระดับสูง ตั้งการ์ดแน่นมาก หลายโบรกฯ ต่างแนะนำซื้อ เป้าหมายราคาอยู่ระหว่าง 250-270 บาท เป็นหุ้นใหญ่ที่อัพไซด์เยอะมาก ส่วนกรุงไทยลงมาปิด 19.50 บาท ก็เป็นราคาที่น่าสนใจเช่นกัน

*ระหว่างนั่งเขียนต้นฉบับ ตลาดหุ้นยุโรปดิ่งลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ แตะระดับต่ำสุดในรอบ 20 เดือน ตามตลาดหุ้นสหรัฐฯ และตลาดหุ้นทั่วโลก ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการพุ่งขึ้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ และการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา ส่วนที่น่าจะเป็นข่าวดีบ้าง คือ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ดิ่งลง ซึ่ง ณ เวลา 19.31 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 3.157% ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 30 ปี อ่อนตัวลงสู่ระดับ 3.346% หลังจากนักลงทุนหันมาซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

*อภิชัย เรามานะชัยนักวิเคราะห์ จากค่าย บล.แอพเพิล เวลธ์ ฝากบอกว่าหุ้นไทยดิ่งแรงกว่า 40 จุด โปรดอย่าตื่นตระหนก เพราะ มาจากปัจจัยลบจากนอกประเทศทั้งเฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง แถมต้องเผชิญกับภาวะเงินไหลออก ส่วนประเทศเราเองยังมีปัจจัยบวกสนับสนุนตลาดหุ้นไทยต่อเนื่อง ทั้งพื้นฐานเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และการเลือกตั้งใหม่ที่ใกล้จะมาถึง เอาเป็นว่าช่วงสั้น ๆ ณ เวลานี้ ประเมินแนวรับที่ 1,670  จุด ส่วนแนวต้านประเมินอยู่ที่ 1,720-1,730 จุด สำหรับหุ้นที่เข้าลงทุนได้อย่างปลอดภัย ให้มองไปที่กลุ่มพลังงาน แบงก์ รับเหมาก่อสร้าง และนิคมอุตสาหกรรม

*บริษัท อักษร เอ็ดดูเคชั่น จำกัด (มหาชน) ที่เคยมีข่าว ให้ ฟินันซ่า เป็น เอฟเอ เพื่อเตรียมเข้าตลาดหุ้น แต่เงียบหายไปพักใหญ่ ล่าสุด เตรียมจัดสัมมนาวิชาการใหญ่ “Aksorn Teaching Forum 2018” ภายใต้แนวคิดอนาคตเด็กไทยสร้างได้ ด้วยผู้บริหารและครูมืออาชีพ ภายในงานประกอบด้วย 6 โครงการสัมมนาวิชาการรวมนักคิดและผู้นำทางการศึกษาระดับโลกร่วมแชร์ไอเดีย หวังจุดประกายและยกระดับคุณภาพการศึกษาพร้อมครูไทย

Back to top button