คะแนนนิยม “อาเบะ” ตกต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี ท่ามกลางกระแสต้านเปลี่ยนนโยบายกองทัพญี่ปุ่น

รอยเตอร์รายงานว่า คะแนนนิยมของประชาชนที่มีต่อคณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ แห่งญี่ปุ่นตกลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เขาขึ้นครองอำนาจในปี 2012 เหลือเพียง 40 กว่าเปอร์เซ็นต์


รอยเตอร์รายงานว่า คะแนนนิยมของประชาชนที่มีต่อคณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ แห่งญี่ปุ่นตกลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เขาขึ้นครองอำนาจในปี 2012 เหลือเพียง 40 กว่าเปอร์เซ็นต์ ขณะที่เกือบ 2 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสำรวจคัดค้านนโยบายด้านการป้องกันประเทศของเขาซึ่งจะยกเลิกการห้ามกองทัพสู้รบในต่างแดน ผลสำรวจของสื่อช่วงสุดสัปดาห์ เผย

การสำรวจครั้งนี้ของสถานีโทรทัศน์นิปปอน (Nippon Television Network) มีขึ้นในเวลาเดียวกับการเดินขบวนช่วงสุดสัปดาห์ของประชาชนหลายพันคนที่ต่อต้นการออกกฎหมายนี้ ซึ่งจะทำให้ญี่ปุ่นสามารถใช้สิทธิของตนในการป้องกันตนเองร่วม หรือให้ความช่วยเหลือทางทหารกับชาติพันธมิตรที่ถูกโจมตี

เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว คณะรัฐมนตรีของ อาเบะ ได้รับรองมติตีความรัฐธรรมนูญฉบับสันติภาพใหม่เพื่อเปิดทางให้กับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวในนโยบายความมั่นคง ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา อาเบะ บอกกับสภาคองเกรสของสหรัฐฯ ว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ซึ่งสะท้อนออกมาแล้วในแนวทางความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศสหรัฐฯ-ญี่ปุ่นใหม่ จะได้รับการบัญญัติเป็นกฎหมายในช่วงฤดูร้อนนี้

แต่ทัศนวิสัยสำหรับการผ่านกฎหมายดังกล่าวในการประชุมของรัฐสภาในปัจจุบัน ซึ่งมีกำหนดจบลงในสัปดาห์หน้าแต่อาจถูกขยายไปจนถึงต้นเดือนสิงหาคม ได้ถูกปกคลุมบดบังด้วยกระแสวิพากษ์วิจารณ์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ว่าการออกกฎหมายดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญฉบับสันติภาพ ซึ่งร่างขึ้นมาโดยคณะเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

โดยคะแนนนิยมของ อาเบะ หดลง 41.1 เปอร์เซ็นต์จาก 43.5 เปอร์เซ็นต์ในการสำรวจครั้งนี้ของสถานีโทรทัศน์นิปปอน ซึ่งยังเผยให้เห็นด้วยว่า ผู้ตอบแบบสำรวจ 62.5 เปอร์เซ็นต์ไม่เห็นด้วยกับการใช้การป้องกันตนเองร่วม และ 63.7 เปอร์เซ็นต์คัดค้านการออกกฎหมายดังกล่าวในการประชุมของรัฐสภาในปัจจุบัน ขณะที่เกือบ 80 เปอร์เซ็นต์รู้สึกว่ารัฐบาลไม่ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายดังกล่าวอย่างเพียงพอ

ผู้ตอบแบบสำรวจ 56.2 เปอร์เซ็นต์ ระบุด้วยว่า สูตร “อาเบะโนมิกส์” ของรัฐบาลสำหรับพลิกฟื้นเศรษฐกิจด้วยนโยบายแบบผ่อนคลายขั้นสูง , การปฏิรูปการใช้จ่าย และการปฏิรูปโครงสร้างนั้นไม่ได้กำลังดำเนินไปได้ด้วยดี

เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ชาวแดนอาทิตย์อุทัยหลายพันคนได้ออกมาเดินขบวนประท้วงกฎหมายความมั่นคงฉบับดังกล่าวและนโยบายอื่นๆ ของรัฐบาล เช่น แผนเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ใหม่หลังถูกปิดลงภายหลังภัยพิบัตินิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิจิเมื่อเดือนมีนาคมปี 2011

ทั้งนี้ ผู้จัดกิจกรรมระบุว่า การเดินขบวนใกล้กับรัฐสภาเมื่อวันอาทิตย์มีคนเข้าร่วม 25,000 คน ขณะที่หนึ่งวันก่อหน้ามีออกมากว่า 10,000 คน “ผมคิดว่าพลเมืองส่วนใหญ่กำลังแสดงความไม่พอใจต่อความเคลื่อนไหวของ อาเบะ ที่จะทำลายรัฐธรรมนูญฉบับนี้” อากิระ มัตสึไดระ ผู้ประท้วงวัย 73 ปีที่ร่วมการเดินขบวนเมื่อวันเสาร์ (13) กล่าว

รัฐบาลผสมของ อาเบะ สามารถผลักดันกฎหมายดังกล่าวผ่านรัฐสภาที่พวกเขาครองเสียงข้างมากได้ แต่หากพวกเขาทำเช่นนั้นโดยที่ไม่มีการอภิปรายกันมากพอ มันอาจทำให้คะแนนนิยมของ อาเบะ ยิ่งตกต่ำลงไปอีก

Back to top button