OCEAN แปลงร่าง.!?

เอาเป็นว่าหุ้นบริษัท โอเชี่ยน คอมเมิรช จำกัด (มหาชน) หรือ OCEAN เสร็จเรียบร้อย “ตระกูลไตรตระกูลชัย” ไปแล้ว ทำให้ OCEAN แปลงร่างจาก “บริษัทขายก๊อกน้ำ” มาเป็นผู้ประกอบการ “ธุรกิจน้ำมันปาล์ม” เต็มตัว.! คำถามตามมาทันทีว่า OCEAN จะพลิกฟื้นได้หรือไม่..และเมื่อไหร่..!?


สำนักข่าวรัชดา

เอาเป็นว่าหุ้นบริษัท โอเชี่ยน คอมเมิรช จำกัด (มหาชน) หรือ OCEAN เสร็จเรียบร้อย “ตระกูลไตรตระกูลชัย” ไปแล้ว ทำให้ OCEAN แปลงร่างจาก “บริษัทขายก๊อกน้ำ” มาเป็นผู้ประกอบการ “ธุรกิจน้ำมันปาล์ม” เต็มตัว.! คำถามตามมาทันทีว่า OCEAN จะพลิกฟื้นได้หรือไม่..และเมื่อไหร่..!?

จุดเริ่มต้น OCEAN เพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจง (PP) จำนวน 482.56 ล้านหุ้น เพื่อขายให้ “ชัชชญา ไตรตระกูลชัย” ราคาหุ้นละ 0.80 บาท กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 ด้วยการถือหุ้นสัดส่วน 40% ดีลนี้ “ชัชชญา” ใช้เงินเพียง 386 ล้านบาท แต่ได้ OCEAN เข้ามาอยู่ในกำมือแบบเบ็ดเสร็จ..!??

ทว่า..ดีลนี้เสมือน “อัฐยายซื้อขนมยาย” เพราะเงินเพิ่มทุนที่ได้จาก “ชัชญา” ถูกนำไปซื้อ “ธุรกิจน้ำมันปาล์ม” จากบริษัท ละแมน้ำมันปาล์ม จำกัด เจ้าของธุรกิจโรงสกัดและหีบน้ำมันปาล์ม น้ำมันพืชทุกชนิดที่มีชื่อ “ชัชชญา ไตรตระกูลชัย” (ร่วมกับนายจิรัฏฐ์ ไตรตระกูลชัย และนายเอก คล้ายบุญมี) เป็นกรรมการ..เอาชัด ๆ คือบริษัทของ “ชัชชญา” ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ OCEAN นั่นเอง..!

เป็นไปตามที่ OCEAN ระบุว่า การเพิ่มทุนครั้งนี้ เพื่อขยายเข้าสู่การทำธุรกิจพลังงานทางเลือก ให้ครอบคลุมธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำมันปาล์มเพื่อผลิตไบโอดีเซล เพราะธุรกิจเดิมคือ “นำเข้า ผลิตและจำหน่ายชิ้นส่วนผลิตภัณฑ์ก๊อกน้ำและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับประปาและสุขภัณฑ์” ที่กำลังอยู่ในช่วงขาลงอย่างชัดเจน..!?

ทำให้ “ชัชชญา” ที่ OCEAN ระบุว่า มีฐานะการเงินมั่นคง เข้าช่วยให้บริษัทมีสภาพคล่องทางการเงิน โครงสร้างเงินทุน มีศักยภาพการสร้างรายได้โดยไม่ต้องเพิ่มภาระหนี้สินจากการกู้ยืมเงิน สามารถลดค่าใช้จ่ายทางการเงินได้อย่างมีนัยสำคัญ

มองแบบหยาบ ๆ ถือว่าวินวินทั้งคู่ OCEAN ได้ธุรกิจใหม่..ที่อย่างน้อยดีกว่าธุรกิจ “ขายก๊อกน้ำ” ที่รอวันตาย ส่วน “ชัชชญา” และตระกูลไตรตระกูลชัย ได้ใช้ OCEAN เป็นทางผ่านให้ “ละแมน้ำมันปาล์ม” เข้าตลาดทางอ้อม..ดูจากเม็ดเงิน 386 ล้านบาท ถือว่าคุ้มยิ่งกว่าคุ้ม..!!

หากมองลึกลงไปอีก..นี่คือทางถอยของ “กลุ่มวิไลเลิศโภคา” ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ (ในอดีต) เห็นได้จากการที่กลุ่ม “วิไลเลิศโภคา” ทยอยขายหุ้นออกมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งช่วงก่อนและหลังกลุ่ม “ไตรตระกูลชัย” เข้ามา..ยิ่งชัดกว่านั้น “รัตนชัย วิไลเลิศโภคา” ได้ยื่นใบลาออกจากรองกรรมการผู้จัดการฯไปแล้ว

และเชื่อว่าอีกไม่นาน “อุชัย วิไลเลิศโภคา” ไม่พ้นต้องยื่นใบลาออกจากกรรมการผู้จัดการธุรกิจสุขภัณฑ์ก๊อกน้าและอุปกรณ์ประปา หลังจากเพิ่งถูกปลดจากตำแหน่ง “กรรมการผู้จัดการ” ช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา..!!??

จังหวะถอยของ “วิไลเลิศโภคา” จึงเป็น “จังหวะรุก” ของกลุ่ม “ไตรตระกูลชัย” เริ่มจากการยกบอร์ดของ “ละแมน้ำมันปาล์ม” เข้ามาเป็นผู้บริหาร OCEAN แบบยกล็อต นำโดย “ชัชชญา ไตรตระกูลชัย” เป็นกรรมการผู้จัดการ ตามด้วย “จิรัฏฐ์ ไตรตระกูลชัย” มาเป็นรองกรรมการผู้จัดการสายงานการตลาด-ธุรกิจน้ำมันปาล์ม และ “เอก คล้ายบุญมี” มาเป็นรองกรรมการผู้จัดการสายงานปฏิบัติการ-ธุรกิจน้ำมันปาล์ม

ส่วนผู้ถือหุ้น OCEAN ถือว่าไม่มีอะไรจะเสียอีกแล้ว..!? ดูจากงบการเงินช่วงที่ผ่านมา “ปนเปื้อนตัวเลขขาดทุน” ชนิดที่ว่าหากไม่ทำอะไร OCEAN ตายอย่างเขียด” แน่นอน..!

จึงต้อง “ฝากผีฝากไข้” ไว้กับ “ชัชชญา” และกลุ่มไตรตระกูลชัย แล้วละว่าจะทำให้บริษัทฟื้นขึ้นมาได้อย่างไร..ที่สำคัญดีลนี้คงไม่ใช่มันนี่เกม..เพราะด้วยต้นทุนเพียง 0.80 บาท กับราคาหุ้นในกระดานล่าสุด 3.60 บาท มันช่างเย้ายวนใจจริง ๆ..!!

..อิ อิ อิ..

Back to top button