“สมคิด”สั่งเว้นค่าวีซ่าหน้าด่านหวังกระตุ้นยอด”ตี๋-หมวย”เข้าไทยมากขึ้น! จับตา AOT-ERW-MINT

"สมคิด"สั่งเว้นค่าวีซ่าหน้าด่านหวังกระตุ้นยอด"ตี๋-หมวย"เข้าไทยมากขึ้น! จับตา AOT-ERW-MINT


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เสนอให้มีการใช้มาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียม Visa on Arrival (VOA) ช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้ เพื่อดึงนักท่องเที่ยวประเทศจีนเข้ามาประเทศไทยมากขึ้น โดยปกติมีการจัดเก็บค่าธรรมเนียมที่อัตรา 2,000 บาทต่อคน โดยต้องการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับนักท่องเที่ยวจีนในทุกด้าน โดยให้ทำควบคู่กันทั้งเรื่องการดูแลรักษาความปลอดภัยทั้งระบบ และแคมเปญการตลาด

 

อย่างไรก็ตาม นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวในที่ประชุมแนวทางปฏิรูปการท่องเที่ยวของไทย ว่า อยากให้มีการจัดการระบบการรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวจีนให้เรียบร้อยก่อน แล้วจึงค่อยใช้มาตรการทางวีซ่า เนื่องจากมองว่าแม้ว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนในเดือน ก.ย. ที่ 651,738 คน จะลดลง 14.80% จากเดือนเดียวกันปีที่แล้ว แต่ถ้านำกราฟสถานการณ์นักท่องเที่ยวจีนย้อนหลังตั้งแต่ปี 2555 จนถึงปัจจุบัน เป็นทิศทางที่ดีขึ้นมาโดยตลอดทุกปี โดยเฉพาะในปี 2560 และต้นปี 2561 ก่อนเกิดอุบัติเหตุเรือล่ม นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเที่ยวไทยสูงอย่างไม่เคยมีมาก่อน ดังนั้น แม้แต่ช่วงที่ต่ำสุดของปีนี้ ก็ยังมีปริมาณมากกว่ายอดสูงสุดของอีกหลายๆ ปี

โดยมีข้อมูลอีกประการที่รับทราบมาคือ ทางการจีนกำลังจะเพิ่มจำนวนผู้ถือหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) ให้มีปริมาณมากกว่าเดิมอีกหลายเท่าตัว จากจำนวนคนจีนที่เดินทางออกนอกประเทศจากปีละ 100 ล้านคนเศษ เพิ่มเป็น 300 ล้านคนเศษในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ซึ่งเราต้องคำนึงถึงประสิทธิภาพของการบริหารจัดการไว้ล่วงหน้า ทั้งเรื่องความสะดวก ความสะอาด ความปลอดภัย และความสงบเรียบร้อยในแหล่งท่องเที่ยว

 

ด้าน นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่ง ประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท.ได้จัดทำแคมเปญส่งเสริมการตลาดปลายปีไว้แล้ว แต่เกรงว่าอาจจะไม่เป็นยาแรงอย่างที่รองนายกฯต้องการ แต่หากได้มาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าจะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มาก และไม่ถือเป็นมาตรการลดแลกแจกแถม แต่เป็นการแสดงน้ำใจและอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว จะส่งผลไปยังนักท่องเที่ยวประเทศอื่นๆรวม 21 ประเทศด้วย ไม่เฉพาะแต่จีนเพียงประเทศเดียว

“การยกเว้นค่าธรรมเนียม 2,000 บาท/คน ในการทำวีซ่าฟรี ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองให้กับนักท่องเที่ยว มีช่วงที่เหมาะสมทำคือระหว่าง 15 พ.ย. 2561-15 ม.ค.2562 เพื่อส่งผลไปถึงเทศกาลตรุษจีนในปีหน้า คาดว่าภาครัฐจะสูญเสียรายได้ 2 เดือน รวม 3,000 ล้านบาท แต่คาดว่าเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนจะกลับมายังไทย 1.5 ล้านคน หรือมีรายได้เพิ่ม 75,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าคุ้ม และปริมาณนักท่องเที่ยวจีน จะเพิ่มได้ตามเป้า 12 ล้านคน และเรื่องนี้ต้องเร่งเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่ออนุมัติ” นายยุทธศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่าหากมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียม Visa on Arrival (VOA) ช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้เกิดขึ้นจริง คาดว่าจะส่งผลดีบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ผู้ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยว และโรงแรม อาทิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT , บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ERW และบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT โดยบริษัทที่กล่าวข้างต้นจะได้รับปัจจัยบวกในแง่ของรายได้ที่จะมีเพิ่มขึ้นภายหลังจากมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น

Back to top button