สังคมข่าวหุ้น

**ของเขาแรงจริง ๆ สำหรับ รองนายกฯ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ หลังออกมาบอกกับนักลงทุนอย่าตื่นตระหนก และตลาดหุ้นไทยยังมีความปลอดภัย เมื่อเทียบกับตลาดต่างประเทศ ทำให้ดัชนีดีดกลับทันที หลังจากในช่วงเช้าร่วงลงไปหลุด 1,600 จุด แต่ปิดตลาดบวกได้ 20.96 จุด มาที่ 1,644.33 จุด มูลค่าการซื้อขาย 76,086 ล้านบาท


คาเฟอีน

**ของเขาแรงจริง ๆ สำหรับ รองนายกฯ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ หลังออกมาบอกกับนักลงทุนอย่าตื่นตระหนก และตลาดหุ้นไทยยังมีความปลอดภัย เมื่อเทียบกับตลาดต่างประเทศ ทำให้ดัชนีดีดกลับทันที หลังจากในช่วงเช้าร่วงลงไปหลุด 1,600 จุด แต่ปิดตลาดบวกได้  20.96 จุด มาที่ 1,644.33 จุด มูลค่าการซื้อขาย 76,086 ล้านบาท

**ความน่าสนใจอยู่ที่นักลงทุนสถาบันกลับมาซื้อสุทธิกว่า 4.4 พันล้านบาท และน่าจะเข้ามาซื้อช่วงภาคบ่ายนั่นแหละ โดยเข้ามาไล่เก็บหุ้นขนาดใหญ่ทั้ง AOT กลุ่ม “พี่ปอ” PTT ทั้ง PTTEP TOP PTTGC  และ IRPC รวมถึงหุ้นอย่าง IVL ด้วย ส่วนแนวโน้มวันนี้ นักวิเคราะห์บอกว่า น่าจะวิ่งขึ้นต่อได้  แต่ก็คงไม่แรงเท่าวานนี้ และเป็นวันศุกร์ด้วย นักลงทุนอาจไม่ค่อยห่อหุ้นกลับบ้านมากนัก เพราะปัจจัยเสี่ยงจากต่างประเทศยังเยอะ

**เมืองไทย แคปปิตอล ก่อนหน้านี้ราคายืนแข็งมาก แต่ 3-4 วันที่ผ่านมาร่วงลงตามภาวะตลาดและสัญญาณเทคนิค เริ่มเป็นขาย มีแนวรับ 48.75 บาท แต่ก็สามารถยืนได้ และมาปิด 50.00 บาทพอดี ราคามีแนวโน้มดีดกลับอีกครั้ง ยิ่งมีข่าวว่า เป็นหุ้นตัวเต็มที่จะเข้า MSCI รอบใหม่ ประกาศวันที่ 13 พ.ย.นี้  ก็น่าจะทำให้หุ้นกลับมาชีวิตชีวาอีกครั้ง

**OSP โอสถสภา นึกว่าราคาหุ้นจะกู่ไม่กลับซะแล้ว เพราะช่วงเช้าร่วงไปอยู่ที่ 22.90 บาท แต่พอเปิดตลาดภาคบ่าย กลับพลิกตัวขึ้นมาได้อีกครั้ง บวกจากวันก่อนมาได้ 1.40 บาท ปิด 24.40 บาท เปลี่ยนแปลง  6.09% แต่ราคาหุ้นยังคงต่ำกว่าไอพีโอ 25.00 บาท และราคานี้ก็น่าจะเป็นแนวต้านสำคัญ แต่ที่ยังพอชื่นใจได้บ้าง คือ มูลค่าซื้อขายยังมากกว่า 1 พันล้านบาททุกวัน ส่วนวานนี้พุ่งทะลุไปถึง  2.2 พันล้านบาท ใครยังติดหุ้นอยู่ไม่ต้องกลัวเหงา

**ภาวะตลาดหุ้นแบบนี้เซียนรุ่นใหญ่ “เสียยักษ์” วิชัย วชิรพงศ์ ถึงกับต้องส่ายหน้า รวมถึง “เสี่ยป๋อง” วัชระ แก้วสว่าง และอีกหลาย ๆ คน เพราะหุ้นลงทุกวัน หากเป็นรายใหญ่จะปรับพอร์ตยาก ยิ่งหุ้นบางหลักทรัพย์ ถือแบบเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ หรือมีสัดส่วนค่อนข้างมาก ก็ยิ่งยากที่จะตัดขายออกมา ไม่อย่างนั้นยิ่งซ้ำเติมตลาดฯ หรือหุ้นตัวนั้น ๆ เข้าไปอีก จึงต้องทนกันไปเรื่อย ๆ

**เรื่องของกรุงไทยกับ EARTH นึกว่าจะไม่มีอะไรในกอไผ่ซะแล้ว แต่ล่าสุด ประธานบอร์ดกรุงไทย “เอกนิติ”  ออกมาบอกว่า ผลจากการสอบสวนพบว่า มีผู้เกี่ยวกับเกือบทุกระดับ กับการปล่อยกู้ EARTH แต่ยังไม่มีรายละเอียดว่า ใครบ้างที่จะแจ๊กพ็อต หรือจะต้องถูกลงโทษอย่างไร ที่มีทั้ง ทางวินัย อาญา ชดใช้ค่าเสียหาย ตามแต่มูลฐานความผิด แต่ประเด็นที่ชวนสงสัยคือ ปัญหาของ EARTH กับ สหวิริยาฯ หรือ SSI นั้นแตกต่างกันอย่างไร เพราะเป็นหนี้เสียเหมือนกัน เข้าแผนฟื้นฟูเหมือนกัน

** โสรัตน์ วณิชวรากิจ นักลงทุนรายใหญ่และผู้ถือหุ้นอันดับ 2 ของบมจ. อาร์เอส (RS) ซุ่มเข้าไปซื้อหุ้น RS จำนวน 1.23% หรือกว่า 200 ล้านบาท ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ ส่งผลให้มีจำนวนหลักทรัพย์ภายหลังการได้มาคิดเป็น  11.18% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการใน RS ส่วนเจ้าตัวบอกว่า เชื่อมั่นผลการดำเนินงานและทิศทางธุรกิจของ RS ที่คาดว่ายังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องและมั่นคง  ขณะที่ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลดลงพร้อมกันจาก Macro Economic ซึ่งไม่เกี่ยวกับ RS เพราะธุรกิจของ RS เป็น Domestic ทำการค้าขายภายในประเทศจึงไม่ได้รับผลกระทบจากต่างประเทศ

** เนส” บรรณรงค์ พิชญากร แห่งหลักทรัพย์บัวหลวง ล่าสุด ยกทัพเหล่ากูรูและผู้เข้าร่วมโครงการเรียนรู้เรื่องการลงทุน “The Stock Master Exclusive” บินลัดฟ้าไปศึกษา  ดูงานด้านนวัตกรรมและฟินเทคสุดล้ำสมัยไกลถึงเกาหลีใต้  อัดแน่นด้วยความรู้และประสบการณ์ที่ไม่ได้หากันได้ง่าย ๆ แบบนี้ ปีหน้าจัดอีกคนรอสมัครแน่นแน่นอน

Back to top button