ตลาดอสังหาฯจีนส่งสัญญาณฟื้นตัว หลังรัฐบาลใช้มาตรการกระตุ้นศก.

ตลาดอสังหาริมทรัพย์จีนซึ่งเป็นภาคส่วนที่สำคัญต่อเศรษฐกิจของจีนนั้น กำลังส่งสัญญาณถึงการดีดตัวขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองขนาดใหญ่


สำนักข่าวซินหัวรายงาน ตลาดอสังหาริมทรัพย์จีนซึ่งเป็นภาคส่วนที่สำคัญต่อเศรษฐกิจของจีนนั้น กำลังส่งสัญญาณถึงการดีดตัวขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองขนาดใหญ่

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติบ่งชี้ว่า ในช่วง 5 เดือนแรกของปี ยอดขายบ้านในเมืองอันดับหนึ่งและเมืองอันดับสองปรับตัวเพิ่มขึ้น 41% และ 13.4% ตามลำดับ

เมืองกว่างโจวมียอดขายบ้าน 9,313 หลังในเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของเมือง ส่วนในเมืองเสิ่นเจิ้น โครงการบ้านใหม่หลายโครงการได้ถูกจองหมดเรียบร้อยแล้ว

Yahao ซึ่งเป็นบริษัทติดตามข้อมูลในตลาดอสังหาริมทรัพย์ระบุว่า ในกรุงปักกิ่ง บ้านที่มีราคาตั้งแต่ 100,000 หยวนต่อตารางเมตรขึ้นไป (16,300 ดอลลาร์) มียอดขายทั้งสิ้น 121 หลังในระหว่างเดือนม.ค.-พ.ค. เพิ่มขึ้น 17 เท่าจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

นอกจากนี้ Yahao ยังระบุว่า ความร้อนแรงของตลาดหุ้นทำให้เกิดเศรษฐีใหม่เพิ่มขึ้นหลายรายในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ขยายตัว

นักวิเคราะห์กล่าวว่า มาตรการส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจซึ่งกำลังมีผลอย่างค่อยเป็นค่อยไปนั้น มีความสำคัญมากกว่า โดยธนาคารกลางจีนได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงถึง 3 ครั้งนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว และยังได้รับปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 2 ครั้งนับตั้งแต่เดือนก.พ.ปีนี้ 

ส่วนในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา จีนได้ปรับลดระดับเงินดาวน์ให้กับผู้ซื้อบ้านหลังที่สองลงมาอยู่ที่ 40% จากระดับ 60-70% ในช่วงก่อนหน้านี้ พร้อมกับยกเว้นภาษีธุรกิจสำหรับการขายบ้านที่เป็นเจ้าของนานกว่า 2 ปี

นายหลี่ เคียวหลิง นักวิเคราะห์อสังหาริมทรัพย์จากโฮมลิงค์กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวช่วยหนุนธุรกรรมการซื้อขายบ้านให้คึกคักขึ้น พร้อมกับกล่าวว่าราคาบ้านกำลังปรับตัวเพิ่มขึ้นในเมืองขนาดใหญ่ของจีน แม้ว่าราคาบ้านในเมืองขนาดเล็กยังคงซบเซาก็ตาม

 

อินโฟเควสท์ แปลและเรียบเรียง

Back to top button