JKN เลยจุดฮอต

ก่อนอื่นอาจารย์ต้องขอชี้แจงเพื่อให้นักลงทุนได้เข้าใจก่อนว่า การลงทุนในตลาดหุ้นมีอะไรหลายอย่างที่ควรโอนอ่อนไปตามกระแส และควรระลึกไว้เสมอว่า นี่คือมันนี่เกม!


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณชาตรี จาก อ.เมือง จ.นนทบุรี ถามถึงหุ้น JKN หรือ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) ทำไมถึงมีสภาพทรุดโทรมลงอย่างรวดเร็ว ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีการประโคมข่าวอย่างหนักหน่วงว่านักลงทุนรายใหญ่เข้ามาถือหุ้นจำนวนมาก ย่อมมีอะไรดีซ่อนไว้แน่ ๆ สุดท้ายผมยังไม่เห็นมีอะไรดีขึ้นอย่างที่พูดกันเลย จึงอยากให้อาจารย์ช่วยประเมินสถานการณ์ต่อไปจากนี้ด้วยครับ

 

ก่อนอื่นอาจารย์ต้องขอชี้แจงเพื่อให้นักลงทุนได้เข้าใจก่อนว่า การลงทุนในตลาดหุ้นมีอะไรหลายอย่างที่ควรโอนอ่อนไปตามกระแส และควรระลึกไว้เสมอว่า นี่คือมันนี่เกม!

ด้วยเหตุนี้ถึงมีการกล่าวอ้างถึงนักลงทุนรายใหญ่ให้ได้ยินเป็นระลอก และต้องไม่ลืมว่าข่าวที่นักลงทุนพูดกันปากต่อปาก บางทีก็มีการแต่งเติมสีสันเข้าไปเยอะแยะ จนสุดท้ายไม่หลงเหลือเค้าโครงเดิมให้เห็นอีกต่อไป จึงต้องเข้าใจด้วยว่า รายใหญ่ก็เจ๊งเป็นเหมือนกัน (ขาดทุนกำไร)

อาจารย์ถึงมองหุ้น JKN หรือ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) เป็นเพียงแค่หุ้นเล่นรอบ ไม่ได้มีความพิเศษกว่าหุ้นตัวอื่น ซึ่งเป็นผลมาจากความสามารถในการทำกำไรไม่นิ่งพอ บวกกับกระแสหนังอินเดียที่ฮิตทั่วบ้านทั่วเมืองก็มาแค่ช่วงสั้น ๆ จึงไม่ควรหวังอะไรมากกว่าที่เป็นอยู่

ประเด็นดังกล่าวทำให้อาจารย์ต้องย้ำกับเพื่อนนักลงทุนให้รู้อีกครั้งว่า การเข้าลงทุนไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว จึงไม่ควรคาดหวังผลกำไรจะงอกเงยจากการเข้าลงทุนให้มากนัก เพราะเป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่า การลงทุนในปีนี้เต็มไปด้วยความยากลำบาก การเข้าลงทุนควรยึดหลัก “เข้าเร็ว ออกเร็ว”

ยิ่งการเล่นเที่ยวนี้ตั้งอยู่บนความหวังค่อนข้างเยอะด้วยแล้ว ยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นเท่าตัว เพราะเมื่อถึงสถานการณ์จริง ๆ JKN อาจทำผลงานไม่ได้เหมือนกับที่ตั้งเป้าไว้ ซึ่งจะทำให้ราคาหุ้นทิ้งตัวลงแรงเหมือนที่เคยเกิดขึ้นกับหุ้นบางตัวก่อนหน้านี้นะครับ

ข้อมูลดังกล่าวทำให้อาจารย์ต้องหันมาดูงบการเงินประกอบการลงทุน เพื่อไว้ใช้เป็นเครื่องมือประกอบการตัดสินใจลงทุนในหุ้น JKN ซึ่งผลปรากฏออกมาว่าผลงานของบริษัทในช่วงที่ผ่านมาค่อนข้างดี (ดูตารางประกอบ) แต่เวลาที่เหลือของปีไม่มีใครรู้ว่า บริษัทยังจะทำผลงานได้ดีไหม ?

ตรงนี้คือข้อมูลที่ย้อนแย้งในตัวของมันเอง ซึ่งต้องดูกันให้แน่ใจว่าการขึ้นเที่ยวนี้เป็นการกลับทิศอย่างบูรณาการ ไม่ใช่การเด้งขึ้นสั้น ๆ เหมือนที่เคยเกิดขึ้นมาหลายครั้ง

ฉะนั้นนักลงทุนต้องคิดกันเอาเองว่า การเข้าลงทุนในจังหวะนี้เป็นเรื่องที่เหมาะสม หรือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และยอมรับกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับตัวเองได้ขนาดไหน ? รวมถึงนักลงทุนมีความเข้าใจในตัวธุรกิจของ JKN มากขนาดไหน ?

หากตัวนักลงทุนตอบคำถามเหล่านี้ออกมาเป็นบวก ก็เชิญเล่นกันตามสบาย หากไม่ใช่อย่างที่คิด ก็ต้องถอยแค่นั่นเอง!

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

Back to top button