ประเทศทำนบแตก

บ่ายวันพฤหัสบดี ยอดวิว MV “ประเทศกูมี” ใน YouTube อยู่ที่ 8 แสน แต่หลังจากเช้าวันศุกร์ ที่ “ศรีวราห์เจ้าเก่า” ออกมาระบุว่าสุ่มเสี่ยง ขัดคำสั่ง คสช. ต้องเชิญมาสอบปากคำ แล้วตำรวจ ปอท.ก็ขานรับว่าเนื้อหาทำร้ายประเทศไทย เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฐานนำเข้าข้อมูลเท็จ เกิดความเสียหายต่อประเทศ คนแชร์มีความผิดด้วย


ทายท้าวิชามาร   :  ใบตองแห้ง  

บ่ายวันพฤหัสบดี ยอดวิว MV “ประเทศกูมี” ใน YouTube อยู่ที่ 8 แสน แต่หลังจากเช้าวันศุกร์ ที่ “ศรีวราห์เจ้าเก่า” ออกมาระบุว่าสุ่มเสี่ยง ขัดคำสั่ง คสช. ต้องเชิญมาสอบปากคำ แล้วตำรวจ ปอท.ก็ขานรับว่าเนื้อหาทำร้ายประเทศไทย เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฐานนำเข้าข้อมูลเท็จ เกิดความเสียหายต่อประเทศ คนแชร์มีความผิดด้วย

เท่านั้นแหละ ยอดวิว “ประเทศกูมี” พุ่งพรวดพราด จนผู้กำกับออกมาขอบคุณศรีวราห์ เช้าวันเสาร์พุ่งไปถึง 5 ล้าน คืนวันเสาร์ทะลุ 10 ล้าน เช้าวันอาทิตย์ 12 ล้าน โดยมีคนยกนิ้วให้ 554K คนไม่พอใจ 11K นอกจากนี้ ยังขึ้นอันดับหนึ่งใน iTunes Thailand เพราะคนแห่ไปดาวน์โหลดทั้งที่ดูฟรีก็ได้

ทำนบแตก! นี่คือการแสดงออกซึ่งการคัดค้านรัฐประหาร ระบอบเผด็จการ ความเหลื่อมล้ำความอยุติธรรม ที่ประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุด มีความเห็นต่อท้ายถึง 7 หมื่นกว่าความเห็น อ่านไม่หวาดไม่ไหว โดยส่วนใหญ่รู้สึกคล้ายกันคือโดนใจ สะใจ ใช่เลย นี่คือความจริง

“ประเทศที่รัฐบาลไม่มีใครกล้าลบหลู่ ประเทศที่มีกฎหมายไว้ให้ตำรวจข่มขู่” แหม่ มันจะไม่จริงได้ไง พอตำรวจบอกว่าจะเอาผิดฐานแพร่ความเท็จ ก็ถูกย้อนเย้ยว่า ระหว่าง “ประเทศกูมี” กับเพลง “คืนความสุข” เราจะทำตามสัญญา ฯลฯ อันไหนเท็จกันแน่

พอโฆษกรัฐบาล ที่เพิ่งแต่งตั้งหมาด ๆ ชี้ว่าทำร้ายประเทศ ก็มีคำถาม อ้าว แล้วพวกปิดเมืองขัดขวางเลือกตั้งไม่ทำประเทศพังพินาศกว่าหรือ

แน่ละ ความเห็นในสังคมยังแบ่งเป็นสองข้าง เมียทหาร ดาราคนดัง พวกที่เคยคาบนกหวีด ออกมาประณาม เป็นพวกชังชาติ ไม่พูดเรื่องดี ๆ สมัยนี้ ไม่พูดเรื่องเลว ๆ สมัยนักการเมืองปกครองประเทศบ้าง ฯลฯ แต่เป็นเสียงข้างน้อยที่ด้อยเหตุผลอย่างเห็นได้ชัด เพราะไม่มีใครด่าประเทศ เขาด่าระบอบการปกครองต่างหาก

ปรากฏการณ์ “ประเทศกูมี” ดูเผิน ๆ เหมือนความขัดแย้งกลับไปซ้ำรอยเดิม เหลือง แดง นกหวีด แต่ความจริงไม่ใช่ นี่คืออารมณ์อัดอั้นของคนรุ่นใหม่ ที่อยู่ภายใต้รัฐบาลทหารมาสี่ปี คนรุ่นใหม่ที่รู้ทันและรังเกียจการอ้างความดี มีศีลธรรม มายึดอำนาจ จำกัดสิทธิเสรีภาพ ออกคำสั่งเป็นกฎหมาย ใช้ควบคุมประเทศอย่างไม่มีหลักเกณฑ์ ไม่มีเหตุผล

พูดอีกอย่าง สี่ปีรัฐประหาร ทำให้คนรุ่นใหม่ ที่เป็นคนชั้นกลางในเมืองนี่เอง อึดอัดไม่พอใจ จนปลุกวิญญาณ “กบฏ” ให้แตกโพละขึ้นมา เพราะถ้าไล่เรียงดู ทีมแรปเปอร์กลุ่ม Rap Against Dictatorship ไม่ใช่คนที่เคยเคลื่อนไหวการเมือง ไม่เกี่ยวข้องเหลืองแดง และตอนเลือกตั้ง ก็คงไม่เลือกพรรคเพื่อไทย

แต่ระบอบ คสช. การใช้อำนาจแบบรัฐทหาร รัฐตำรวจ การปลุกความคิดจารีต อนุรักษนิยม มาเป็นข้ออ้างครอบงำสังคม มันขัดแย้งตรงข้ามกับความคิดของคนรุ่นใหม่โดยธรรมชาติ

สี่ปีผ่านไป ระบอบ คสช.ได้เปลี่ยนความขัดแย้งในสังคมเสียใหม่ จากที่มีสองขั้ว ก็เพิ่มคนรุ่นใหม่ที่ไม่เอาเผด็จการ ต่อต้านการจำกัดสิทธิเสรี ความเหลื่อมล้ำ อภิสิทธิ์ชน

ขณะที่คนเสื้อแดงในชนบท ถูกอำนาจรัฐบีบกดจนแสดงออกไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้แปลว่าจะสยบยอมไปเสียหมด โดยเฉพาะเมื่อไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ได้แต่แจกบัตรคนจน

ส่วนคนที่เคยเป่านกหวีด แน่ใจนะว่ายังคงเหมือนเดิม เพราะถ้าดูนิด้าโพล ซึ่งผลสำรวจช่วงต้น ๆ นิยมรัฐบาลทหาร ล่าสุด ฝั่งที่ไม่อยากเห็นลุงสืบทอดอำนาจ กลับมีมากกว่า

โป๊ะแตก ทำนบแตก ยังพอว่า ระวังอย่าให้ไปถึงจุดเขื่อนแตกก็แล้วกัน

Back to top button