เช็คผลเลือกตั้งกลางเทอม! คะแนนส.ส.“รีพับลิกัน”นำ“เดโมแครต”2ที่นั่ง ฟากส.ว.ทิ้งห่าง11คะแนน

เช็คผลเลือกตั้งกลางเทอม! ล่าสุดคะแนนส.ส.“รีพับลิกัน” นำ“เดโมแครต” 2 ที่นั่ง ฟากส.สทิ้งห่าง 11 คะแนน


ผู้สื่อข่าวรายงานผลการเลือกตั้งกลางเทอมล่าสุด ณ เวลา 9.28 น. พรรครีพับลิกัน ซึ่งมีประธานาธิบดีจากพรรคนี้คนล่าสุดคือ โดนัลด์ ทรัมป์ยังคงมีคะแนนนำพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) โดยสามารถกวาดคะแนนเสียงไปได้ 71 ที่นั่ง ส่วนพรรคเดโมแครตสามารถคว้าไปได้ 69 ที่นั่ง

ส่วนการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) นั้น พรรครีพับลิกัน ยังคงทำคะแนนนำพรรค เดโมแครต โดยสามารถทำคะแนนได้ 45 ที่นั่ง ขณะที่เดโมแครต สามารถกวาดคะแนนได้ 34 ที่นั่ง โดยครั้งนี้จะมีการเลือกส.ส. 435 คน และ ส.ว. 35 คน

อย่างไรก็ตามขณะที่ยังอยู่ระหว่างการนับคะแนนเสียงทั้งหมด ซึ่งยังไม่สิ้นสุดลง หากมีความคืบหน้าในประเด็นดังกล่าว “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จะรายงานให้ทราบในครั้งต่อไป

อนึ่งปัจจุบัน พรรครีพับลิกัน ของ ประธานาธิบดีทรัมป์ มีเสียงข้างมากในรัฐสภาทั้ง 2 สภา สภาผู้แทน พรรครีพับลิกันมี ส.ส. 235 ที่นั่ง พรรคเดโมแครตมี ส.ส. 193 ที่นั่ง ใน วุฒิสภา พรรครีพับลิกันมี ส.ว. 51 ที่นั่ง พรรคเดโมแครตมี ส.ว. 47 ที่นั่ง ผู้สมัครอิสระอีก 2 ที่นั่ง จึงทำให้ ประธานาธิบดีทรัมป์ มีอำนาจมากมาย สามารถออกกฎหมายอะไรก็ได้ รวมทั้ง การทำสงครามการค้ากับจีน จนระบบการค้าป่วนไปทั้งโลก

โดยการเลือกตั้งกลางเทอม ในวันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน หากพรรคเดโมแครต มีชัยเหนือ พรรครีพับลิกัน สามารถ ครองเสียงข้างมากใน 2 สภาอีกครั้ง จะทำให้การบริหารงานของ ประธานาธิบดีทรัมป์ สองปีหลังที่เหลืออาจจะไม่ราบรื่นเนื่องจากกฎหมายแต่ละฉบับคงจะผ่านสภาผู้แทนและวุฒิสภาไม่ได้ง่ายเหมือนเดิม

 

Back to top button