อัพเดท! ผลเลือกตั้งส.ส.กลางเทอม “เดโมแครต” นำ “รีพับลิกัน” 189 : 173 ที่นั่ง

อัพเดท! ผลเลือกตั้งส.ส.กลางเทอม “เดโมแครต” พลิกนำ “รีพับลิกัน” 189 : 173 ที่นั่ง


สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) รายงานผลการเลือกตั้งกลางเทอม ล่าสุด ณ เวลา 11.56 น. โดยการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคเดโมแครต มีคะแนนนำพรรครีพับลิกัน โดยได้รับคะแนนเสียง 189 ที่นั่ง ส่วนพรรคพรรครีพับลิกัน สามารถคว้าไปได้ 173 ที่นั่ง

ส่วนการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) นั้น พรรครีพับลิกัน ซึ่งมีประธานาธิบดีจากพรรคนี้คนล่าสุดคือ โดนัลด์ ทรัมป์ ทำคะแนนได้ 50 ที่นั่ง เอาชนะพรรคเดโมแครต ที่มีคะแนนทั้งหมด 38 ที่นั่ง โดยในการเลือกตั้งครั้งนี้จะเลือกตั้งส.ว.ทั้งหมด 35 ตำแหน่ง

โดยปัจจุบันในวุฒิสภา พรรครีพับลิกันมี ส.ว. 51 ที่นั่ง พรรคเดโมแครตมี ส.ว. 47 ที่นั่ง ผู้สมัครอิสระอีก 2 ที่นั่ง การเลือกตั้งในครั้งนี้พรรครีพับลิกันจึงต้องการอีกเพียง 9 ที่นั่งทดแทนเก้าอี้ที่ว่างลง

อย่างไรก็ตามขณะที่ยังอยู่ระหว่างการนับคะแนนเสียงทั้งหมดของส.ว. และส.ส.ยังไม่สิ้นสุดลง หากมีความคืบหน้าในประเด็นดังกล่าว “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จะรายงานให้ทราบในครั้งต่อไป

 

อนึ่งปัจจุบัน พรรครีพับลิกัน ของ ประธานาธิบดีทรัมป์ มีเสียงข้างมากในรัฐสภาทั้ง 2 สภา จึงทำให้ ประธานาธิบดีทรัมป์ มีอำนาจมากมาย สามารถออกกฎหมายอะไรก็ได้ รวมทั้ง การทำสงครามการค้ากับจีน จนระบบการค้าป่วนไปทั้งโลก

โดยการเลือกตั้งกลางเทอม ในวันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน หากพรรคเดโมแครต มีชัยเหนือ พรรครีพับลิกัน จะทำให้การบริหารงานของ ประธานาธิบดีทรัมป์ สองปีหลังที่เหลือ คงไม่ราบรื่นหรือทำอะไรตามอำเภอใจได้อีกต่อไป เพราะกฎหมายแต่ละฉบับคงจะผ่านสภาผู้แทนและวุฒิสภาไม่ได้ง่ายเหมือนเดิม

Back to top button