สังคมข่าวหุ้น

**นักลงทุนในตลาดหุ้นตอบรับกับผลการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ และไทม์ไลน์การเลือกตั้งของประเทศไทยที่เริ่มมีความชัดเจนขึ้น รวมถึงเข้าเก็งกำไรหุ้นที่ผลประกอบการไตรมาส 3/61 ออกมาสวยงาม แต่มูลค่าการซื้อขายเมื่อวานนี้อาจจะดูน้อยไปซักหน่อย 49,166 ล้านบาท จากที่น่าจะอยู่ราว ๆ 6-7 หมื่นล้านบาท


คาเฟอีน

**นักลงทุนในตลาดหุ้นตอบรับกับผลการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ และไทม์ไลน์การเลือกตั้งของประเทศไทยที่เริ่มมีความชัดเจนขึ้น รวมถึงเข้าเก็งกำไรหุ้นที่ผลประกอบการไตรมาส 3/61 ออกมาสวยงาม แต่มูลค่าการซื้อขายเมื่อวานนี้อาจจะดูน้อยไปซักหน่อย 49,166 ล้านบาท จากที่น่าจะอยู่ราว ๆ 6-7 หมื่นล้านบาท

**ประเด็นที่น่าสนใจคือ นักลงทุนต่างชาติซื้ออีก 1,459 ล้านบาท และเป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน หรือรวม 4 วันทำการ ซื้อไปแล้วเกือบ 4 พันล้านบาท แต่ตัวเลขและระยะเวลาเพียงเท่านี้ยังบอกไม่ได้ว่าต่างชาติเริ่มกลับมาแล้ว และคงต้องมองกันให้ยาว ๆ กว่านี้ ประกอบกับหุ้นไทยตอนนี้พี/อี กลับขึ้นมาที่ 16.60  เท่า P/E Forward อยู่ที่ 15 เท่า อาจจะดูสูงไปซักหน่อย ทำให้นักวิเคราะห์รุ่นเก๋า ๆ ต้องแนะว่า ต้องระวังกันไว้ซักหน่อย อย่าเทรดกันเพลิน ขณะที่ปัจจัยเรื่องเทรดวอร์ ก็คงไม่ได้จบแบบง่าย ๆ

**หุ้น LPN วันก่อนหน้านี้ราคาร่วงลงไปปิด 9.10 บาท พอเช้าเมื่อวานนี้มีแรงเข้ามาซื้อเก็บเข้าพอร์ตกันบ้าง แต่มูลค่าซื้อขายยังเบาบาง 43 ล้านบาท แต่พอแจ้งงบไตรมาส 3/61 ออกมาช่วงเที่ยง กำไรกว่า 295 ล้านบาท มากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ราว ๆ 250 ล้านบาท ทำให้วอลุ่มหนาแน่นทันที ราคาขึ้นไปสูงสุด 9.80 บาท และลงมาปิด 9.55 บาท มูลค่าซื้อขายกว่า 222.51 ล้านบาท ใครเข้าไปเก็บก่อนหน้านี้กินอาหารญี่ปุ่นซูชิสบายไป

**ส่วนวันนี้มาลุ้นกันว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ที่จะแถลงข่าวเรื่องเกณฑ์สินเชื่อบ้านหลังที่ 2 ต้องมาดูกันว่า จะยอมโอนอ่อนผ่อนปรนตามที่นายแบงก์และผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ เสนอมาหรือไม่ แต่ก็มีหลายฝ่ายเชื่อว่า ธปท.ไม่น่าจะใช้นโยบายแข็งกร้าว และขณะเดียวกันก็ไม่น่าจะทำตามข้อเสนอทั้งหมด ซึ่งเป็นเรื่องปกติขององค์กรที่มี “ทิฐิ อัตตา” สูง และจะมีมุมมองแบบ inside out (คิดแบเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง)  มากกว่า outside in จนเป็นเรื่องเคยชิน ปกติ ส่งต่อไปยังรุ่นต่อรุ่น

**มาที่หุ้นน้องใหม่กันบ้าง บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด(มหาชน) หรือ NER หลังวันแรกร่วงหลุดจองไปกว่า 20% จนเกิดดราม่ากันเยอะแยะไปหมด รวมถึงประเด็นที่นักลงทุนสงสัยว่า เจ้าของขายหุ้นออกหรือเปล่า ล่าสุด เสี่ยชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์ บิ๊กบอสยังคงยืนยันหนักแน่นว่า ไม่คิดขายหุ้นแม้แต่หุ้นเดียว ยังคงถือครบ 100% แน่นอน แม้จะมีกระแสข่าวออกมาต่อเนื่องว่าเจ้าของทุบหุ้นบ้าง ขายหุ้นบ้าง หรือมีนอมินี ขายหุ้น แต่เจ้าตัวพร้อมโชว์สมุดบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นหลังเข้าเทรดวันแรกว่ายังมีอยู่ครบไม่มีล่องหนแน่นอนในวันที่ 12 พ.ย.นี้ และยังย้ำอีกว่า มีความตั้งใจจริงที่เข้ามาระดมทุนผ่านตลาดหุ้น และนำเงินไปขยายกิจการ เพื่อให้บริษัทเติบโต อยากให้นักลงทุนมั่นใจในบริษัทและคณะผู้บริหารที่ต้องการเห็นบริษัทมีโอกาสขยายธุรกิจต่อไปในอนาคต

**ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. นำโดย ฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคาร เข้าร่วมออกบูธในงาน “มหกรรมการเงินเชียงใหม่” ครั้งที่ 13 Money Expo Chiangmai 2018 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 พฤศจิกายน 2561 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ ด้วยการนำผลิตภัณฑ์ของธนาคารที่น่าสนใจมาให้บริการลูกค้าประชาชนมีทั้งสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยต่ำ เงินฝากดอกเบี้ยสูง และยังมีทรัพย์เอ็นพีเอ หรือบ้านมือสอง มาเสนอขายราคาพิเศษอีกจำนวนมาก

**หุ้นเมืองไทย แคปปิตอล หรือ MTC หลังแจ้งผลประกอบการ ก็เกิดแรงขายทำกำไร ประกอบกับราคาหุ้นวิ่งใกล้ชนเป้าหมาย ทำให้ในช่วงนี้ราคาน่าจะอยู่ในกรอบ 50.00-52.00 บาท เล่นรอบกันไป ส่วนข่าวใหม่ที่จะหนุนราคาหุ้นได้ คือ การเข้า MSCI ที่จะประกาศในวันที่ 13 พ.ย.นี้  ส่วนหลังจากนั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่า ผลประกอบการในไตรมาส 4 จะทำได้มากกว่าคาดการณ์ของตลาดหรือไม่ หรือต้องไปลุ้นว่า MTC จะมีอะไรใหม่ ๆ ที่น่าตื่นเต้นอีก ขณะที่ “ชูชาติ เพ็ชรอำไพ” บอกเป็นนัยว่า ตลาดจำนำทะเบียนรถยังกินได้อีกนาน โตได้อีกเยอะ

Back to top button