SET สัปดาห์นี้ Sideway ชู 2 ปัจจัยเด่นหนุน Fund Flows ไหลเข้าตลาดฯ

ภาพรวมสัปดาห์นี้ (12 - 16 พ.ย.) คาดตลาด Sideway โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาประเด็ฯทางฝั่งสหหรัฐฯคลี่คลายลง ทั้งการเลือกตั้งกลางเทอม ที่พรรค Republican ครองเสียงข้างมากในสภาบน และพรรค Democrat ครองเสียงข้างมากในสภาล่างตามที่ตลาดคาด


Weekly outlook: Sideway ต้าน 1,705/1,720 จุด รับ 1,649/1,645 จุด

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ภาพรวมสัปดาห์นี้ (12 – 16 พ.ย.) คาดตลาด Sideway โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาประเด็ฯทางฝั่งสหหรัฐฯคลี่คลายลง ทั้งการเลือกตั้งกลางเทอม ที่พรรค Republican ครองเสียงข้างมากในสภาบน และพรรค Democrat ครองเสียงข้างมากในสภาล่างตามที่ตลาดคาด ประกอบกับผลการประชุม FOMC มีมติคงอัตราดอกเบี้ยดอกเบี้ยที่ระดับเดิม และคงมุมมองจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้ง ในเดือนธ.ค. รวมเป็น 4 ครั้งในปีนี้ และปรับขึ้นอีก 3 ครั้งในปี 2019 และอีก 1 ครั้งในปี 2020 พร้อมเน้นย้ำถึงเศรษฐกิจสหรัฐฯที่แข็งแรง ซึ่งภาความชัดเจนทางฝั่งสหรัฐฯทำให้เริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวในสินทรัพย์เสี่ยง โดยให้จับตาร่างงบประมาณของอิตาลี หลัง

ล่าสุด EC มีมุมมองสวนทางกับอิตาลี โดยกังวลเศรษฐกิจอิตาลีจะชะลอตัวลงในปี 19 – 20 และหนี้สินอิตาลีอยู่ในระดับสูง โดย EC ประเมินอิตาลีลีจะขาดดุลเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 2.9% และ 3.1% ในปี 2019 – 20 มากกว่าที่อิตาลีคาดการณ์ไว้ที่ 2.4% และ 2.1% ในปี 2019-20 ซึ่งทาง EC มีการส่งสัญญาณว่าหากการเจรจาไม่สำเร็จ อาจจะต้องใช้มาตรการเข้มงวดทางด้านอื่นๆ จึงต้องจับตาการเสนองบประมาณขาดดุลภายใน 13 พ.ย.นี้

ส่วน Sentiment การลงทุนทางฝั่งเอเชียเป็นกลาง-บวก แรงหนุนจากทิศทาง Fund Flows ที่ไหลเข้าเอเชีย 2 สัปดาห์ติดต่อกัน คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 2,811 ล้านเหรียญสหรัฐฯ น่าจะหนุนตลาดเอเชียฟื้นรอบใหม่  โดยไทยได้แรงหนุนเพิ่มเติมจาก MSCI Rebalance ที่จะประกาศ 13 พ.ย.นี้ โดย Nomura คาด 2บริษัทที่จะข้าคำนวณในรอบนี้คือ MTC(คาดเม็ดเงิน 46 ล้านเหรียญฯ), GULF(คาดเม็ดเงิน 45 ล้านเหรียญฯ) ผสานมากตรการภาครัฐฯ

โดยโครงการ HI Speed เชื่อมโยง 3 สยามบิน เตรียมยื่นซองประมูล 13 พ.ย.นี้ เพิ่มแรงเก็งกำไรในกลุ่มรับเหมาเด่น ส่วนการประชุม BOT 14 พ.ย.นี้ Nomura คาด BOT จะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 25 bps แต่มี downside risk เนื่องจากตัวเลขส่งออก เดือน ก.ย. หดตัว ทำให้กนง. อาจเลื่อนไปขึ้นดอกเบี้ยในการประชุม 19 ธ.ค. แทน ซึ่งแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้นที่กำลังมา เป็นบวกต่อกลุ่มธนาคาร

 

คลิกเพื่อดูรายละเอียด…

Back to top button