เก็บ 5 หุ้นเข้าคำนวณ MSCI รอบใหม่! สถิติชี้ชัดรับรีเทิร์นสูง 10% ก่อนใช้จริง

เก็บ 5 หุ้นเข้าคำนวณ MSCI รอบใหม่! สถิติชี้ชัดรับรีเทิร์นสูง 10% ก่อนใช้จริง 3 ธ.ค.61


วานนี้(14พ.ย.) MSCI ประกาศรายชื่อหุ้นไทยที่เข้าคำนวณ MSCI Index และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 30 พ.ย. 61 โดยหุ้นที่ถูก นำเข้า MSCI Global Index ได้แก่ GULF, MTC  ส่วนหุ้นที่ถูก นำเข้า MSCI Global Small Cap Index ได้แก่ CBG, MBK,PRINC

แน่นอนหุ้นที่ได้รับคัดเลือกเข้าคำนวณในดัชนี MSCI รอบใหม่ ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี เนื่องจากคาดว่านักลงทุนสถาบันจะเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในหุ้นมากขึ้น โดยเฉพาะกองทุนขนาดใหญ่ในต่างประเทศ ที่มีนโยบายใช้ดัชนีดังกล่าวเป็นตัวอ้างอิงในการเข้าลงทุนหุ้นทั่วโลก

ทั้งนี้ ดัชนี MSCI หรือ MSCI Index เป็นดัชนีอ้างอิงที่บริษัท Morgan Stanley Capital International จัดทำขึ้นมาเพื่อให้ผู้ลงทุนสถาบันที่เข้ามาลงทุนในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก ได้นำมาใช้เป็นมาตรฐานในการวัดผลตอบแทน โดยใช้ข้อมูล, การวิเคราะห์ Models, และรายงานต่างๆ ประกอบ

ดังนั้น“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์”จึงทำการสำรวจข้อมูลและสถิติการหุ้นที่ได้รับการคัดเลือกมานำเสนอ โดยเป็นการรวบรวมข้อมูลบทวิเคราะห์จาก 3 โบรกเกอร์ชั้นนำของไทยมาประกอบ โดยในบทวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่าหุ้นที่ติดเข้าคำนวณดัชนี MSCI รอบใหม่ส่วนใหญ่จะให้ผลตอบแทนในระดับ 5-10% ก่อนที่จะมีผลบังคับใช้จริงในวันที่ 3 ธ.ค. 61 ซึ่งได้ระบุไว้ดังนี้

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า : คาดตลาด “Sideway Up” ต้าน 1666/1673จุด รับ 1649/1642จุด ราคาน้ำมันดิบ Brent ร่วงลงแรง -6.63% สู่ระดับ 65.47 เหรียญ/บาร์เรล หลัง OPEC คาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบในปี 2019 จะลดลง 1.1ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งปรับลดลง 4 เดือนติด ทำให้มีโอกาสสูงที่ประชุม OPEC 6 ธ.ค. จะต้องลดกำลังการผลิตเพิ่มเติม น่าจะทำให้กลุ่มพลังงานถ่วงตลาดระยะสั้น แต่ปัจจัยเสี่ยงต่างประเทศเริ่มมีสัญญาณบวก นำโดยประเด็นการค้า

อย่างไรก็ตามตลาดหุ้นไทยได้แรงหนุนเพิ่มเติมจาก MSCI Rebalance ที่ประกาศปรับเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในไทยขึ้น 1.45bps สู่ 2.20% โดยจะมีกระแสเงิน Rebalance ในไทยสูงราว 150ล้านเหรียญฯ และเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 3ปี ที่ไทยถูกเพิ่มน้ำหนัก

โดยการประกาศหุ้นเข้า/ออกในการคำนวณดัชนี ดังนี้ MSCI Global Standard หุ้นที่เข้าคำนวณ-GULF(47ล้านเหรียญฯ), MTC(45ล้านเหรียญฯ) และเพิ่มน้ำหนัก IVL & BDMS และที่ไม่มีหุ้นที่ถูกคัดออก ส่วน MSCI Global Small Cap หุ้นที่เข้าคำนวณ – CBG, MBK, PRINC ขณะที่หุ้นที่ถูกคัดออกออก – ICHI, MONO, MTC, VNG, CCET, DDD

MSCI Play : เล่นรอบหุ้นที่เข้าคำนวณใหม่ คือ  GULF(47ล้านเหรียญฯ), MTC(45ล้านเหรียญฯ) ซึ่งตามสถิติจะให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 7-10% ก่อนเข้าจริง และเก็งกำไรกลุ่มเพิ่มน้ำหนัก IVL & BDMS  และหุ้นเข้า  Small Cap : CBG, MBK, PRINC

 

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ประเด็นหุ้นน่าสนใจ Trading Pick MTC – คาดราคาหุ้นจะตอบรับเชิงบวกหลังได้รับเลือกเข้า MSCI Global Standard Index อิงสถิติในอดีตมักจะขึ้นเฉลี่ยราว 8% ในช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้า, มองแนวโน้มกำไรเติบโตสูงจากการปล่อยสินเชื่อใหม่และการขยายสาขา,เป้าพื้นฐาน 55 บ.ผลทบทวนดัชนี MSCI Global Standard เริ่ม 3 ธ.ค. เข้า – GULF, MTC  ออก – ไม่มี / Small Cap เข้า – CBG, MBK PRINC ออก – CCET, DDD, ICHI, MONO, MTC, VNG

 

บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า MSCI Play: แนะเก็งกำไร GULF, MTC มีโอกาสได้ผลตอบแทนกว่า 5.2% ก่อนมีผล โดยวานนี้(14พ.ย.) MSCI รายงานมีหุ้นในแถบเอเชียถูกคัดเข้าคำนวณในดัชนี MSCI Global Standard รอบ พ.ย. 61 ทั้งหมด 28 บริษัท (มีผลบังคับใช้วันที่ 3 ธ.ค. 61) สูงสุดเป็นหุ้นจีน 12 บริษัท (น้อยกว่า รอบ พ.ค. 61 เข้าถึง 302 บริษัท), ไทยเข้า 2 บริษัท คือ GULF, MTC ในทางกลับกันมีหุ้นถูกคัดออกมี 34 บริษัท แต่รอบนี้ไม่มีหุ้นไทยถูกคัดออก

ส่วนดัชนี MSCI Global Small Cap มีหุ้นในแถบเอเชียถูกคัดเข้าคำนวณทั้งหมด 129 บริษัท เป็นหุ้นญี่ปุ่นมากสุด 35 บริษัท, ไทย 3 บริษัท คือ CBG, MBK และ PRINC ส่วนหุ้นถูกคัดออกทั้งหมดมีสูงถึง 246 บริษัท เป็นหุ้นจีนมากสุด 57 บริษัท และหุ้นไทยออก 6 บริษัท คือ CCET, DDD, ICHI, MONO, MTC และ VNG

MTC ถูกเลื่อนขั้นดัชนีจากดัชนี MSCI Global Small Cap มาอยู่ใน MSCI Global Standard แทน เนื่องจากในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ราคาหุ้น MTC ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 26.6% จน Market Cap. ขยับขึ้นมาถึง 1.06 แสนล้านบาท (จาก 8.3 หมื่นล้านบาท)

ส่วน GULF เริ่มเข้าตลาดฯ มา ณ วันที่ 7 ธ.ค. 61 และล่าสุดมี Market Cap. สูงถึง 1.67 แสนล้านบาท (สูงเป็นอันดับที่ 21 ของหุ้นใน SET Index) จึงถูกเข้าคำนวณในดัชนี MSCI Global Standard อีกทั้งยังมีโอกาสเข้าทั้ง SET50 และ SET100 ในรอบใหม่ (1H62) สูง

แม้ราคาหุ้นส่วนใหญ่ที่ถูกคัดเข้าจะใกล้กับมูลค่าพื้นฐานแล้ว รวมถึงมีหุ้นหลายบริษัทที่ฝ่ายวิจัยฯไม่ได้ทำการศึกษา อย่างไรก็ตามจากการศึกษาสถิติในอดีตย้อนหลัง 10 ปี พบว่า ราคาหุ้นที่ถูกเข้าคำนวณยังมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ประกาศจนถึงวันที่มีผลบังคับใช้กล่าวคือ

-หุ้นที่ถูกคัดเลือกเข้าคำนวณ ดัชนี MSCI Global Standard ให้อัตราผลตอบแทนเฉลี่ยสูงถึง 5.2% และมีความน่าจะเป็นที่ให้ผลตอบแทนเป็นบวกราว 74% ส่วนหุ้นที่ถูกคัดออกแนะนำหลีกเลี่ยง

-หุ้นที่ถูกคัดเลือกเข้าคำนวณดัชนี MSCI Global Small Cap มักให้ผลตอบแทนเฉลี่ยน้อยกว่าอยู่ที่ 1.9% โอกาสให้ผลตอบแทนเป็นบวก 57% อย่างไรก็ตามประเด็นดังกล่าวนักลงทุนให้ความสำคัญมากขึ้น สังเกตได้จากหุ้นที่ถูกคัดเข้าดัชนี MSCI Global Small Cap ใน 4 ครั้งหลังสุด ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยสูงถึง 4.0% และให้ผลตอบแทนเป็นบวกถึง 70%

กลยุทธ์การลงทุน แนะนำเก็งกำไรหุ้นที่ถูกเข้าคำนวณในดัชนี MSCI Global Standard อย่าง GULF, MTC ในวันที่ประกาศ และขายทำกำไรในวันที่มีผลบังคับใช้ (3 ธ.ค. 61) น่าจะ Outperform ได้ดียามที่ตลาดถูกกดดันจากปัจจัยภายนอก และราคาน้ำมันที่ลดลง

 

บล.กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์ว่า GULF และ MTC ถูกนำเข้าคำนวณใน MSCI Global Standard Index ตามคาด : การประกาศ Rebalancing หุ้นเข้า/ออกจาก MSCI Global Standard Index โดยหุ้นเข้าใน MSCI Global Large Cap คือ GULF MTC (ไม่มีหุ้นออกจากการคำนวณ)

ส่วนหุ้นเข้าใน MSCI Global Small Cap CBG MBK PRINC หุ้นออก เป็น ICHI MONO MTC VNG CCET DDD ทั้งนี้สถิติที่ผ่านมาหุ้นที่ถูกนำเข้าคำนวนจะให้ผลตอบดีนับตั้งแต่วันประกาศเรื่อยไปจนถึงวันเข้าที่เริ่มมีจริงคือ 30 พ.ย.61 เสมอ มอง MTC ในฐานะที่เหลือ Upside กว่า 10% จากมูลค่าพื้นฐาน 55 บาท

SET Index คาดจะเริ่มฟื้นตัวเพื่อกลับไปที่เป้าหมายเดือน พ.ย. ที่ 1,710 จุดและสิ้นปี 2561 ที่ 1,805 จุด : คาด SET Index จะเริ่มฟื้นตัวยาวเพื่อกลับไปที่เป้าหมาย 1,710 จุด ก่อนเดินหน้าไปที่เป้าหมายสิ้นปีที่ 1,805 จุด เน้นไปที่หุ้น Earning ฟื้นตัว CPALL หุ้นเข้า MSCI MTC และปันผลสูง TISCO

ทั้งนี้ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆการตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button