จับตา 20 พรรคการเมืองลุกฮือยื่นกกต.ขอเลื่อนเลือกตั้ง อ้างเหตุเตรียมตัวไม่ทัน!

จับตา 20 พรรคการเมืองลุกฮือยื่นกกต.ขอเลื่อนเลือกตั้ง อ้างเหตุเตรียมตัวไม่ทัน!


เว็บไซด์ www.matichon.co.th รายงานว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร รักษาการแทนคณบดีสำนักวิชารัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อดีต กกต.ส่งข้อความในกลุ่มไลน์ผู้สื่อข่าวว่า “ด่วน กลุ่มพรรคการเมืองนัดแถลงข่าวและยื่นหนังสือถึง กกต. วันที่ 22 พ.ย. ที่โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เพื่อขอเลื่อนการเลือกตั้งไปเป็นวันที่ 5 พ.ค.62 พรรคการเมืองใดจะร่วมลงชื่อเสนอเลื่อนการเลือกตั้งประสานงาน นายสาธุ อนุโมทามิ หัวหน้าพรรคพลังไทยดี”

โดยต่อมาพรรคทางเลือกใหม่ได้ส่งหมายข่าวมายังสื่อมวลชน ว่าจะไปยื่นเอกสารต่อ กกต. อ้างว่า กำหนดการเลือกตั้งดังกล่าวไม่เป็นธรรม จึงขอยื่น กกต.เลื่อนเลือกตั้งเป็นวันที่ 28 เมษายน 2562 หรือ 5 พฤษภาคม 2562 เพื่อให้พรรคเกิดใหม่เตรียมตัว สร้างความเท่าเทียมพรรคเก่า-ใหม่

ด้าน นายสาธุ อนุโมทามิ หัวหน้าพรรคพลังไทยดี เปิดเผยว่า กล่าวถึงข้อเสนอการเลื่อนเลือกตั้งว่า แม้ในเวลานี้จะมีโรดแมปการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.2562 แต่เงื่อนไขในการดำเนินกิจการทางการเมืองของพรรคการเมืองยังติดเงื่อนไขตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เป็นปัญหาต่อการดำเนินการของพรรคการเมือง ทั้งการหาสมาชิกพรรคให้ได้ 500 คน พรรคการเมืองที่ได้รับจดจัดตั้งใหม่มีเวลาในการหาสมาชิกน้อย แม้กกต.จะกล่าวว่าสามารถจัดตั้งพรรคที่ยื่นจดจัดตั้งก่อนวันที่ 26 พ.ย.ได้ทันการเลือกตั้งก็ตาม แต่พรรคการเมืองเหล่านั้นจะมีเวลาในการดำเนินการที่กระชั้นชิด และสมาชิกของพรรคการเมืองยังไม่นิ่ง

ทั้งนี้เนื่องจากขณะนี้มีการเปิดให้พรรคการเมืองหาสมาชิก สมาชิกพรรคการเมืองบางคนอาจเปลี่ยนใจไปอยู่กับพรรคอื่น จนอาจทำให้พรรคการเมืองที่จัดตั้งใหม่มีสมาชิกไม่ครบ 500 คน

ดังนั้นพรรคพลังไทยดีจึงได้หารือร่วมกับพรรคการเมืองอื่นๆ เห็นว่าเนื่องจากประเทศเว้นการเลือกตั้งมานานแล้ว ดังนั้นการจัดเลือกตั้งครั้งหนี้ควรเป็นการเลือกตั้งที่สมบูรณ์ที่สุด เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติ

โดยขณะนี้มีพรรคการเมืองเห็นด้วยกับการเสนอเลื่อนเลือกตั้งแล้วประมาณ 20 พรรคแล้ว อาทิ พรรคแผ่นดินธรรม พรรคครูไทยเพื่อประชาชน จะมีการยื่นจดจัดตั้งพรรคในวันที่ 19 พ.ย.นี้ต่อกกต.

Back to top button