ดักเก็บ VGI โบรกฯฟันธงกำไรปี 61/62 โตแตะ 1.37 พันลบ. วางเป้าสูง 10.20 บ.ชูอัพไซด์ 36%

ดักเก็บ VGI โบรกฯฟันธงกำไรปี 61/62 โตแตะ 1.37 พันลบ. วางเป้าสูง 10.20 บ.ชูอัพไซด์ 36%


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์ เกี่ยวกับหุ้นบริษัท วี จี ไอ โกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ VGI โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังปีนี้ (ต.ค.61-มี.ค.62) จะเติบโตกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจที่จะมีการใช้สื่อโฆษณามากขึ้น อีกทั้งยังจะรับรู้กำไรของบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (Kerry TH) และรับรู้รายได้จากกลุ่มทรานส์ แอด เข้ามาเต็มไตรมาส

นอกจากนี้ VGI ยังได้ปรับเพิ่มการเติบโตของรายได้ปี 61/62 (เม.ย.61-มี.ค.62) จากเดิม 4.4-4.6 พันล้านบาท เป็น 5 พันล้านบาท จากการได้ประโยชน์ทางอ้อมของการเลือกตั้งที่คาดว่าจะมีขึ้นในปี 62 ที่น่าจะสร้างความมั่นใจต่อผู้ซื้อสื่อมากขึ้น

โดยราคาหุ้น VGI ปิดตลาดวานนี้ (20 พ.ย.61) ที่ระดับ 7.60 บาท ลบ 0.25 บาท หรือ 3.18% สูงสุดที่ระดับ 7.80 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 7.60 บาท มูลค่าการซื้อขาย 38.16 ล้านบาท

ด้าน น.ส.พรสุข อมรวดีกุล ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ประเมินว่า ผลการดำเนินงานของ VGI ในครึ่งหลังปีนี้จะเติบโตกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้าน (out of home) ซึ่งโดยปกติจะมีการใช้สื่อโฆษณามากขึ้น เห็นได้จากไตรมาส 3/61 อัตราการใช้สื่อโฆษณามีการเติบโตในระดับที่ดีมาก แม้เศรษฐกิจในประเทศจะยังไม่ฟื้นตัวดีนัก อีกทั้งภาพของการแข่งขันในอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาไม่ได้แข่งขันสูง

“เรายังคงคาดการณ์ในครึ่งปีหลังน่าจะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรกจากธุรกิจเดิม และการรับรู้กำไรเต็มไตรมาสในธุรกิจใหม่ที่ได้เข้าไปลงทุน ตามสัดส่วนการถือหุ้น 23% ใน Kerry TH ผู้ให้บริการจัดส่งพัสดุด่วนทั่วประเทศ และการรับรู้รายได้ต่อเนื่อง จากที่ MACO ได้ควบรวมงบการดำเนินงานของบริษัท ทรานส์ แอด และ Roctec ทำธุรกิจให้บริการด้านการออกแบบติดตั้งระบบสื่อผสมและวางระบบ ตั้งแต่เดือนส.ค.ที่ผ่านมา” น.ส.พรสุข กล่าว

ทั้งนี้ บริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO ซึ่งมี VGI เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 31.65% ได้เข้าลงทุนในบริษัท ทรานส์ แอด โซลูชั่นส์ จำกัด และบริษัท Roctec Technology Limited หรือเรียกรวมกันเรียกว่า “กลุ่มทรานส์ แอด” ส่งผลให้ MACO เริ่มทำการควบรวมงบการเงินตั้งแต่เดือนส.ค.61 เป็นต้นไป

พร้อมกันนี้ยังคงประมาณการกำไรปกติทั้งปี 61/62 เติบโต 55.9% จากปีก่อน และปี 62/63 คาดกำไรโต 33.8% จากการรับรู้กำไรจาก Kerry TH เข้ามาเต็มปี อีกทั้งยังคงมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มการเติบโตของกำไรใน 3 ปีข้างหน้า ที่คาดจะเติบโตเฉลี่ย 33% ต่อปี (CAGR) จากธุรกิจสื่อนอกบ้าน Online ที่ยังเติบโตต่อเนื่อง และโลจิสติกส์ผ่าน Kerry TH ที่จะเติบโตไปตามธุรกิจ E-Commerce

ด้านนายจรูญพันธ์ วัฒนวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ประเมินว่า ผลการดำเนินงานในครึ่งช่วงครึ่งหลังปี 61/62 จะเติบโตกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจในแง่ของการใช้สื่อโฆษณาที่จะเพิ่มขึ้น โดยคาดการณ์สัดส่วนการใช้สื่อโฆษณาในครึ่งปีหลังนี้จะอยู่ที่ 55% จากครึ่งปีแรกอยู่ที่ 45% อีกทั้งยังรับรู้รายได้จากกลุ่มทรานส์ แอด และรับรู้กำไร บริษัทร่วม Kerry TH เข้ามาเต็มไตรมาสครั้งแรก

“แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 3 ปี 61/62 (ต.ค.-ธ.ค.) ไตรมาสนี้ถือได้ว่าเป็นฤดูกาลใช้สื่อประชาสัมพันธ์เต็มรูปแบบ อีกทั้งบริษัทย่อย (กลุ่มทรานส์ แอด) และบริษัทร่วม (Kerry TH) จะส่งกำไรเข้ามาเต็มไตรมาสครั้งแรก ดังนั้น คาดว่ากำไรจะเติบโตได้ทั้งไตรมาสก่อนหน้าและช่วงเดียวกันของปีก่อน” นายจรูญพันธ์ กล่าว

นอกจากนี้ VGI ยังได้ปรับเป้าหมายรายได้ปี 61/62 ขึ้นอีก 10% จากระดับ 4.4-4.6 พันล้านบาท เป็น 5 พันล้านบาท สูงกว่าเมื่อเทียบกับคาดการณ์ของบล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ที่ประมาณการไว้ที่ 4.8 พันล้านบาท จากการได้ประโยชน์ทางอ้อมของการเลือกตั้งที่คาดจะสร้างความมั่นใจต่อผู้ซื้อสื่อมากขึ้น และยังเชื่อมั่นว่าการลงทุนในกลุ่มทรานส์ แอด จะเป็นการลงทุนระยะยาวที่ดีในการช่วยสนับสนุนการวางระบบสื่อดิจิทัลในอนาคต คาดว่าอัตรากำไรสุทธิจะอยู่ที่ 20-25%

สำหรับราคาเป้าหมายสำหรับหุ้น VGI ที่ 10.20 บาทต่อหุ้น ถือว่าเป็นเป้าหมายที่จะไปถึงได้ เนื่องจากการโฆษณาบนรถไฟฟ้า จะไม่เหมือนกับการโฆษณาผ่านสื่อวิทยุ เพราะโอกาสที่คนจะมองเห็นมีค่อนข้างมาก รวมถึงยังมีการขยายตัวไปกับการขยายเส้นทางของรถไฟฟ้า BTS ด้วย

โดยในช่วงปลายปีนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายก็จะเปิดให้บริการ และยังมีรถไฟฟ้าสายสีชมพู และเหลืองที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ซึ่งหากเปิดใช้บริการก็จะส่งผลดีต่อ VGI อย่างมากในอนาคต เนื่องจากมีการลงทุนน้อย แต่ได้รับผลตอบรับที่ดี

ด้านบล.เออีซี ประเมินว่า ผลประกอบการของ VGI จะเริ่มโดดเด่นขึ้นตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3 ปี 61/62 เป็นต้นไป โดยมีแรงขับเคลื่อนหลัก คือ พลังของ O2O ecosystem ที่คาดจะเริ่มเห็นผลชัดเจนขึ้นตามลำดับ ช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในระยะยาวให้กับ VGI บวกกับคาดเห็นการฟื้นตัวของรายได้ธุรกิจสื่อบนสถานี BTS เนื่องจากเช้าสู่ช่วง High Season ในช่วงปลายปีทำให้จะเห็นการใช้จ่ายเม็ดเงินโฆษณาและกิจกรรมการตลาดจากกลุ่มลูกค้ามากขึ้น

อีกทั้งยังเป็นไตรมาสแรกที่จะรับรู้ส่วนแบ่งการลงทุนจาก Kerry TH และรายได้จาก กลุ่มทรานส์ แอด เข้ามาเต็มไตรมาส ทำให้ยังคาดกำไรสุทธิปี 61/62 จะมีกำไรสุทธิ 1.37 พันล้านบาทโต 61.8% จากปีก่อน และโตต่อ 37.8% ในปี 62/63 ตามประมาณการเดิม

อย่างไรก็ตามยังคงมุมมองบวกต่อทิศทางธุรกิจของ VGI ที่จะมีความน่าสนใจมากขึ้นเรื่อย ๆ จากพลังของ Synergy ในกลุ่มธุรกิจที่แข็งแกร่งขึ้น อีกทั้งราคาหุ้นปัจจุบันมี Upside ราว 8.5% จากมูลค่าพื้นฐานเดิมปี 61/62 (สิ้นสุด 31 มี.ค.62) ที่ 8.30 บาท

Back to top button