เคาะแล้ว! กกต.รับสมัครผู้ท้าชิงเก้าอี้ส.ว.สัปดาห์หน้า ปักหมุดเลือกตั้ง 16-27 ธ.ค.นี้

เคาะแล้ว! กกต.รับสมัครผู้ท้าชิงเก้าอี้ส.ว.สัปดาห์หน้า ปักหมุดเลือกตั้ง 16-27 ธ.ค.นี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรื่อง กำหนดวันเลือกและวันรับสมัครสมาชิกวุฒิสภา โดยกำหนดวันเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับอำเภอ วันที่ 16 ธันวาคม 2561, วันเลือกระดับจังหวัด วันที่ 22 ธันวาคม 2561 และวันเลือกระดับประเทศ วันที่ 27 ธันวาคม 2561

ส่วนกำหนดวันรับสมัครสมาชิกวุฒิสภาตั้งแต่วันที่ 26-30 พฤศจิกายน 2561 ระหว่างเวลา 08.30-16.30 น.ใน 10 กลุ่มอาชีพ ประกอบด้วย กลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง, กลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม, กลุ่มการศึกษาและการสาธารณสุข, กลุ่มอาชีพกสิกรรม, กลุ่มพนักงานหรือลูกจ้างของบุคคลซึ่งมิใช่ส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐผู้ใช้แรงงาน ผู้ประกอบวิชาชีพ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ หรืออื่น ๆ

อีกทั้ง กลุ่มผู้ประกอบอาชีพด้านสิ่งแวดล้อม ผังเมือง อสังหาริมทรัพย์ และสาธารณูปโภค ทรัพยากรธรรมชาติ พลังงาน วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การสื่อสาร การพัฒนานวัตกรรม หรืออื่น ๆ, กลุ่มผู้ประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดย่อมตามกฎหมายว่าด้วยการนั้นและผู้ประกอบกิจการอื่น ๆ ผู้ประกอบธุรกิจหรืออาชีพด้านการท่องเที่ยว อันได้แก่ ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว มัคคุเทศก์ ผู้ประกอบกิจการหรือพนักงานโรงแรม ผู้ประกอบอุตสาหกรรม หรืออื่น ๆ, กลุ่มสตรี ผู้สูงอายุ คนพิการหรือทุพพลภาพ กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอัตลักษณ์อื่น ประชาสังคม องค์กรสาธารณประโยชน์ หรืออื่น ๆ, กลุ่มศิลปะ วัฒนธรรม ดนตรี การแสดงและบันเทิง นักกีฬา สื่อสารมวลชน ผู้สร้างสรรค์วรรณกรรม หรืออื่น ๆ และ กลุ่มอื่น ๆ

 

ด้าน นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต.กล่าวว่า คำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 16/61 ออกมาเพื่อให้ กกต.ปฏิบัติงานได้เรียบร้อย และให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการแบ่งเขตเลือกตั้งพึงพอใจภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย และให้กกต.ได้พิจารณาคำร้องอย่างรอบคอบ ซึ่งในวันนี้ กกต.มีการพิจารณาคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่16/61 และมีมติที่จะออกประกาศ กกต.กำหนดระยะเวลารับเรื่องร้องเรียนโดยจะเปิดรับตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 25 พ.ย. 61

โดย ฝ่ายที่มีส่วนได้เสียกับการแบ่งเขตเลือกตั้งไม่ว่าจะเป็นประชาชนพรรคการเมือง หากเห็นว่าควรแบ่งเขตรูปแบบใดก็สามารถเสนอความเห็นมาได้ในช่วงเวลาดังกล่าว แต่ต้องระบุชื่อ นามสกุล ที่อยู่ให้ชัดเจนและให้ความเห็นด้วยว่าต้องการให้รูปแบบการแบ่งเขตเป็นแบบใด ซึ่งจะต้องสอดคล้องกับมาตรา 27 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เพื่อให้ กกต.พิจารณา ซึ่งได้วางกรอบเวลาเป็นการภายในว่า กกต.จะเริ่มพิจารณาในวันที่ 26 พ.ย.และเสร็จไม่เกิน 30 พ.ย. จากนั้นจะส่งประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งลงในราชกิจจานุเบกษาโดยเร็วต่อไป แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้เมื่อไหร่ โดยมีกำหนดว่าต้องทำให้แล้วเสร็จก่อน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสส.มีผลใช้บังคับ

โดยขณะนี้มีคำร้องที่ตกค้างอยู่ที่ กกต.หลังพิจารณสแบ่งเขตเสร็จรอบที่แล้วเมื่อวันที่ 7 พ.ย.จนถึงปัจจุบันประมาณ 26 คำร้อง ซึ่งกกต.จะหยิบขึ้นมาพิจารณารวมกับคำร้องใหม่ที่จะมีเข้ามาทั้งผ่านช่องทางที่ร้องตรงมายังกกต. และผ่านคสช.กับรัฐบาลด้วย โดยการพิจารณาของกกต.ไม่ได้เป็นการรื้อเขตเลือกตั้งทุกจังหวัด แต่จะพิจารณาเฉพาะจังหวัดที่มีการยื่นคำร้องเข้ามาเท่านั้น ทั้งนี้ยืนยันว่าการดำเนินการของ กกต.เป็นไปตามกรอบของกฎหมาย อย่างไรก็ตามกกต.คงไม่สามารถให้รายละเอียดเกี่ยวกับจังหวัดที่มีการยื่นคำร้องเข้ามา รวมถึงรูปแบบที่เสนอด้วย

 

Back to top button